Thị trường chứng khoán đột biến “bay hơi” 8 tỷ USD: Điều gì đang diễn ra tiếp theo?

Theo Infonet

Chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục điều chỉnh và có thể kéo dài trong vòng 2 tháng tới. Phiên giao dịch ngày 6/2, áp lực bán ra vẫn rất lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Phiên giao dịch ngày 5/2 kết thúc chứng kiến sự náo loạn của thị trường khi sắc đó ngập tràn. Vn-Index đã giảm kỷ lục 56,33 điểm (tương đương 5,1%) xuống mức 1.048,71 điểm. Trong phiên giao dịch này, ước lượng thị trường "bay hơi" 8 tỷ USD vốn hóa. 
Bên cạnh yếu tố tác động từ việc giảm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ trong những phiên giao dịch cuối tuần qua, thị trường Việt Nam cũng có một số yếu tố chính tác động đến sự đột biến trong phiên giao dịch này.
Ông Lê Đức Khánh, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí đã có cuộc trao đổi với phóng viên Infonet xung quanh phiên giao dịch đột biến hôm nay.
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến phiên giao dịch đột biến ngày 5/2 thưa ông?
Ông Lê Đức Khánh: Sự giảm điểm của thị trường là do tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính.
Đầu tiên, VN-Index chạm vùng kháng cự mạnh 1.100 - 1.170 điểm, đây là vùng cảnh báo thị trường sẽ trong giai đoạn "chuyển cua". Thị trường chứng khoán và VN-Index đã tăng điểm mạnh trong những tuần vừa qua và liên tiếp vượt các đỉnh mới nhưng lại chưa có lượt điều chỉnh lớn nào. Do đó, việc điều chỉnh của thị trường là điều dễ thấy.
Thứ hai, thị trường chứng kiến rất nhiều mã cổ phiếu lớn thuộc VN-Index30 đã tăng rất nhanh trong giai đoạn vừa qua như Masan, Vincom... Tăng mạnh như vậy thời qua tất nhiên sẽ có những phiên giảm sàn như chúng ta thấy. Tuy nhiên, phải ghi nhận đây là phiên giảm sàn tương đối kỷ lục.
Thứ ba, phiên giao dịch đột biến một phần đến từ tâm lý nhà đầu tư khi thấy thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thắt chặt margin. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư đang tin tưởng vào sự tăng tốt của thị trường, khi thị trường đảo chiều gặp phải tâm lý hoang mang cực độ. Khi đó hiệu ứng đám đông xảy ra khi nhiều nhà đầu tư thấy người bên cạnh mình bán.
Phiên giao dịch 5/2 ghi nhận hầu hết các cổ phiếu đều giảm sàn, riêng cổ phiếu bất động sản như ROS hay NVL vẫn giữ sắc xanh?
Ông Lê Đức Khánh: Việc mã nào giảm mạnh, mã nào không phụ thuộc vào cung cầu của thị trường. Một cổ phiếu ngược dòng có thể do trạng thái nắm giữ, tâm lý của từng cổ đông hoặc do cổ phiếu trôi nổi trên thị trường của nhóm đó quá ít không đủ để tác động sự tăng giảm, cũng có thể do tâm lý bán ra nhiều nhưng lượng mua vào lớn, không đủ làm chênh lệch giao dịch của mã đó.
Đây đang là giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm mạnh. Vì vậy, có những cổ phiếu điều chỉnh giảm rồi, những cổ phiếu khác vẫn có thể bị điều chỉnh giảm trong thời gian tới. Thậm chí cổ phiếu hôm nay còn xanh phiên ngày mai có thể sẽ giảm. Giai đoạn này hầu hết các cổ phiếu sẽ điều chỉnh, rất ít cổ phiếu đi ngược lại với thị trường.
Thị trường những ngày tới và giai đoạn tiếp theo ra sao?
Ông Lê Đức Khánh: Theo tôi giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm điểm chỉ là tạm thời. Thời gian này có thể kéo dài trong khoảng từ 2 tuần đến 2 tháng. Trong khoảng đó, tất nhiên có thể thị trường sẽ bập bùng theo hướng tăng điểm rồi lại giảm và ngược lại. Nhưng tối đa đợt điều chỉnh này chỉ trong khoảng 2 tháng.
Khoảng thời gian điều chỉnh trùng với giai đoạn Tết Nguyên Đán là thời kì giao dịch trầm lắng nhất, nhà đầu tư không ham giao dịch. Đây cũng là giai đoạn nhà đầu tư có xu hướng chốt lời hoặc tháo chạy bảo vệ thành quả.
Chính vì vây, tôi đánh giá thị trường sẽ chỉ điều chỉnh tạm thời, sau đó vẫn quay lại vùng điểm cao 1.170 điểm. Dài hạn hơn, tôi cho rằng sau đó thị trường sẽ lại vượt 1.170 điểm trong Quý I hoặc đầu Quý II/2018.
Về ngắn hạn thị trường điều chỉnh theo hướng khá tiêu cực nhưng về dài hạn thị trường điều chỉnh xong lại tiếp tục tăng.
Phiên giao dịch ngày mai 6/2, tôi cho rằng xu hướng điều chỉnh khả năng vẫn tiếp tục diễn ra và kéo dài trong một vài tuần. Áp lực bán ra là rất lớn. Hỗ trợ cao nhất của thị trường rơi vào khoảng 1.040 điểm nhưng đây cũng chỉ là vùng hỗ trợ tương đối mềm.