Thị trường chứng khoán đứng trước cơ hội "đột phá" hút dòng vốn ngoại

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng và nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón nhận dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài nhờ định hướng nâng hạng thị trường và việc đàm phán, ký kết với các Ủy ban chứng khoán của châu Âu, xây dựng TTCK phái sinh,… đã và đang được cơ quan quản lý gấp rút triển khai.

 Thị trường chứng khoán đứng trước cơ hội "đột phá" hút dòng vốn ngoại
TTCK nói riêng và nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón nhận dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài. Nguồn: internet

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên về dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán trong thời gian qua.

Thu hút vốn ngoại ngày càng quan trọng

Chủ tịch Vũ Bằng cho biết, liên quan tới dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, quan điểm xuyên suốt của Chính phủ trong nhiều năm qua là luôn đánh giá cao và hoan nghênh dòng vốn này vào Việt Nam. Đặc biệt là những dòng vốn đầu tư có tính chất lâu dài và thể hiện tính minh bạch trong hoạt động đầu tư.

Trong thời gian vừa qua, do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, sức cầu trên TTCK cũng có sự suy giảm. Để thúc đẩy sự phát triển của TTCK, đặc biệt là thúc đẩy chương trình cổ phần hóa theo chỉ đạo từ Chính phủ, do vậy, việc khơi thông dòng vốn nước ngoài vào thị trường là rất cần thiết. Ngoài ra, trong bối cảnh, dòng vốn tín dụng hiện nay cũng có nhiều khó khăn, hạn chế về đầu ra, nên kênh dẫn vốn vào nền kinh tế của TTCK, trong đó bao gồm cả vốn ngoài càng phát huy thêm vai trò của mình. 

Đề án về TTCK phái sinh đã được Thủ tướng thông qua, dự định cuối năm nay sẽ có Nghị định về TTCK phái sinh. Còn các công việc khác như chuẩn bị hệ thống, giáo trình, đào tạo cho thị trường…đều đang được tiến hành gấp rút. Nếu có thể thì đến năm 2016, chúng ta mở được thị trường này sẽ làm tăng được dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Trong dòng vốn của TTCK, dòng vốn nước ngoài cũng đóng vai trò quan trọng, không chỉ tạo sức cầu cho thị trường nói riêng, mà còn tạo sức cầu cho công tác cổ phần hóa, giúp cho cổ phần hóa thành công và góp phần thúc đẩy cho doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Chính vì vậy, Chủ tịch Vũ Bằng cho hay, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, đặc biệt là sự quan tâm của Bộ trưởng, UBCKNN cũng đã có nhiều giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn nước ngoài. Thời gian vừa qua, UBCKNN đã có sửa đổi và ban hành các văn bản pháp lý, nhất là các thủ tục hành chính liên quan tới đăng ký mã số, các chế độ báo cáo liên quan tới đầu tư gián tiếp nước ngoài. Những vấn đề này được sửa đổi một cách căn bản, nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính.

Cùng với đó, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính, UBCK cũng đã ban hành những văn bản liên quan tới vấn đề mở tài khoản và đặt lệnh của các tổ chức đầu tư nước ngoài. “Đây là một giải pháp mang tính kỹ thuật nhưng lại rất quan trọng, bởi nó tháo gỡ những ách tắc trong quá trình khối ngoại tham gia đầu tư trên TTCK”, ông Vũ Bằng chia sẻ.

Tiếp theo, UBCK dưới sự chỉ đạo của Bộ, đã trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp nhằm thu hút tốt hơn dòng vốn đầu tư nước ngoài. Được biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân loại các nhóm doanh nghiệp, cũng như đang tiến hành sửa đổi Luật Đầu tư. Những điều này tạo điều kiện nền tảng quan trọng, từ đó, cơ quan quản lý sẽ có các giải pháp cụ thể đối với tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK.

Cơ hội lớn để đón thêm dòng vốn ngoại

Chủ tịch Vũ Bằng cũng cho biết một thông tin rất quan trọng liên quan tới việc thu hút vốn nước ngoài vào TTCK trong nước đó là: UBCKNN đã và đang tiếp tục đàm phán với UBCK các nước Châu Âu dựa trên chương trình ESMA.

Mục đích của việc đàm phán và ký kết ESMA là để các cơ quan quản lý TTCK ở châu Âu có sự công nhận đối với TTCK Việt Nam và công nhận hệ thống quản lý giám sát của chúng ta trong mối quan hệ phối hợp với Ủy ban giám sát các nước. Thông thường, các nước trong khu vực đều có đàm phán này như: Thái Lan, thị trường các nước mới nổi,…Bởi trên cơ sở đàm phán, các quỹ đầu tư châu Âu khi đầu tư vào TTCK Việt Nam sẽ không bị rào cản pháp lý từ phía cơ quan quản lý.

“Rất mừng là qua một quá trình đàm phán nhanh chóng, vừa qua, UBCK Việt Nam đã chính thức ký kết được với 21 UBCK các nước thuộc khu vực châu Âu, trong đó có nhiều nước lớn. Đây là điều kiện pháp lý quan trọng để dòng vốn từ các quỹ đầu tư ở Châu Âu vào Việt Nam” Chủ tịch UBCKNN chia sẻ.

Được biết, châu Âu là khu vực đóng “dinh” của rất nhiều quỹ đầu tư lớn xuyên quốc ta, trong đó, đặc biệt là các quỹ hưu trí – đây là các tổ chức có lượng vốn đầu tư rất lớn. Do đó, việc ký kết thành công ESMA càng được nhiều thì con đường để đón dòng vốn của từ các quỹ đầu tư đã chính thức mở.

Chưa dừng ở đó, để thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng vốn ngoại từ các nhà đầu tư tổ chức, nhất là các quỹ đầu tư vào Việt Nam, UBCKNN đã và đang tiến hành các thủ tục cần thiết để nâng hạng TTCK Việt Nam từ “thị trường cận biên” lên “thị trường mới nổi” trong bảng xếp hạng của MSCI  (Morgan Stanley Capital International).

Chủ tịch Vũ Bằng còn cho rằng, một việc nữa liên quan tới thu hút vốn đầu tư nước ngoài là TTCK phái sinh. Bởi khi dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam mà họ muốn phân tán rủi ro thì cần nhiều sản phẩm, nhiều hoạt động giao dịch hơn. Kể cả đối với trái phiếu, khi có các sản phẩm phái sinh về trái phiếu thì lãi suất có thể thấp hơn. Do đó, khi nhà đầu tư tham gia, họ không những được giao dịch trên thị trường thứ cấp mà còn có thể giao dịch trên cả thị trường phái sinh.

“Đề án về TTCK phái sinh đã được Thủ tướng thông qua, dự định cuối năm nay sẽ có Nghị định về TTCK phái sinh. Còn các công việc khác như chuẩn bị hệ thống, giáo trình, đào tạo cho thị trường,…đều đang được tiến hành gấp rút. Nếu có thể thì đến năm 2016, chúng ta mở được thị trường này sẽ làm tăng được dòng vốn đầu tư nước ngoài”, Chủ tịch thông tin.