Thị trường chứng khoán - Kênh huy động vốn tối ưu cho doanh nghiệp


(Tài chính) Hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trong năm 2013 được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với năm 2012. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động cộng với khó khăn của chính nội tại nền kinh tế thì các DNNY vẫn phải đối mặt với không ít thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Băng Tâm, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các DNNY để cùng nhìn lại tình hình hoạt động của các DNNY trong năm 2013 và đề xuất một số giải pháp giúp DN vượt qua khó khăn để hoạt động tốt hơn trong năm 2014.

Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn tối ưu cho doanh nghiệp. Nguồn: internet
Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn tối ưu cho doanh nghiệp. Nguồn: internet
Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động của các DNNY trong năm 2013 vừa qua?

Ông Nguyễn Băng Tâm: Mặc dù tình hình kinh tế Việt Nam trong năm 2013 có nhiều cải thiện so với năm 2012 nhưng tốc độ phục hồi còn chậm và chưa vững chắc khi phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Không chỉ các DN quy mô nhỏ, vốn ít mà ngay cả những DN lớn vẫn phải đối mặt với lợi nhuận sụt giảm.

Nguyên nhân là bởi niềm tin tiêu dùng giảm mạnh, lượng hàng tồn kho tuy có cải thiện nhưng vẫn còn lớn, chi phí tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh còn cao. Do vậy, trong năm 2013, các DN vẫn phải tăng cường trích lập dự phòng rủi ro do giá trị danh mục đầu tư tài chính và đầu tư bất động sản chưa phục hồi, dẫn đến thua lỗ hoặc lợi nhuận sụt giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là mục tiêu lợi nhuận của các DN trong năm 2013 phải điều chỉnh.

Năm 2013 ghi nhận số lượng DN hủy niêm yết tăng đột biến so với các năm trước. Ông nhìn nhận thế nào về hiện tượng này?

Chúng tôi cho rằng nguyên nhân hủy niêm yết trong năm qua chủ yếu do kết quả kinh doanh thua lỗ và hủy niêm yết để tái cơ cấu DN. Bên cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực về công bố thông tin và rủi ro bị thâu tóm khi giao dịch trên sàn chứng khoán khiến các DNNY thiếu mặn mà trong việc huy động vốn trên TTCK.

Hủy niêm yết cần được coi là một hiện tượng hết sức bình thường của một TTCK sau hơn một thập kỷ hình thành và phát triển. Trải qua hơn 5 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra vào năm 2008, các DNNY đã được thử thách, rèn giũa nhằm nâng cao năng lực hoạt động và đây cũng là cơ hội để thị trường sàng lọc những DN yếu kém. Việc loại bỏ những DN yếu kém, không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn niêm yết theo quy định sẽ giúp làm lành mạnh hóa thị trường, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho dòng tiền quay trở lại thị trường.

Với tư cách là đại diện cho tiếng nói của DNNY, ông có đề xuất giải pháp gì giúp các DNNY vượt qua khó khăn để bước vào năm 2014 với một tâm thế vững vàng hơn?

Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực liên tục của Chính phủ và cơ quan quản lý trong việc đề ra và triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và hỗ trợ TTCK trong năm 2013. Tất cả những nỗ lực này đã giúp duy trì tính thanh khoản, cân bằng cho TTCK, đảm bảo thị trường hoạt động ổn định và từng bước hướng tới một thị trường chuyên nghiệp.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ DN và TTCK, chúng tôi cho rằng, trong năm 2014, Chính phủ cần tập trung vào 3 vấn đề lớn, gồm: (i) Xử lý nợ xấu; (ii) Tái cấu trúc hệ thống tài chính, đặc biệt đối với lĩnh vực ngân hàng; (iii) Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DN nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Đối với các DNNY, các DN cần chú trọng việc kiện toàn hệ thống quản trị DN để sẵn sàng đón nhận các vận hội mới khi nền kinh tế Việt Nam và thế giới đang trên đà hồi phục. Những DN còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn niêm yết nên cân nhắc kỹ việc hủy niêm yết vì TTCK ngày càng khẳng định là kênh huy động vốn tối ưu cho sự phát triển vững mạnh của DN và nền kinh tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bài đăng trên Tạp chí Chứng khoán số 1 - 2014