Thị trường chứng khoán nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn

Theo Ngọc Thảo/congthuong.vn

Tính từ đầu tháng 2/2020 khi những ảnh hưởng đầu tiên của dịch bệnh Covid-19 lên nền kinh trong đó có thị trường chứng khoán (TTCK) thì giá nhiều cổ phiếu giảm, chỉ số VN- Index đã giảm 242 điểm từ 936 xuống 662 điểm ngày 30/3.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mức vốn hóa trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) giảm 756.001 tỉ đồng, từ 3,173 triệu tỉ đồng còn 2,417 triệu tỉ đồng, tương đương mức sụt giảm khoảng 33 tỉ USD. Tuy nhiên, trong “nguy có cơ” thị trường suy giảm, khó khăn cũng chính là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn.

Thị trường vẫn giảm

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/3 TTCK với 339 mã giảm (96 giảm sàn), gấp hơn 7 lần số mã tăng là 47 mã, VN- Index giảm 33,8 điểm (-4,86%) xuống 662,26 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 233 triệu đơn vị, giá trị 3.440,25 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 38,82 triệu đơn vị, giá trị 1.036,46 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu VN30 đáng kể có EIB đứng giá tham chiếu, HPG đảo chiều hồi nhẹ, còn lại vẫn giảm sâu. Ngoài ra, các bluechip khác cũng đều giảm sâu.

TTCK nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư đường dài
TTCK nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư đường dài
 

Theo dự báo của nhiều công ty chứng khoán, thị trường sẽ tiếp tục đi xuống trong tuần này. Cụ thể theo Công ty chứng khoán Bảo Việt, VN- Index dự báo sẽ dao động với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 653 - 720 điểm. Điểm tiêu cực hiện tại cho thị trường vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và biến động khó lường của thị trường thế giới.

Bên cạnh những rủi ro đối với diễn biến thị trường trong thời gian tới có thể sẽ còn đến từ các thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2020 của các DN và các số liệu vĩ mô sẽ dần được công bố trong tháng 4. Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận quý I của các DN niêm yết không đạt kế hoạch.

Cơ hội cho các nhà đầu tư đường dài

Theo Bà Trần Anh Đào - Phó Tổng Giám đốc HOSE đánh giá từ đầu năm đến nay chỉ số VN- Index giảm 22%, TTCK thế giới cũng giảm mạnh. Có thể nói TTCK đang trải qua đợt giảm mạnh nhất trong thời gian gần đây. Các DN niêm yết trên thị trường cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn nhất là các DN ngành xây dựng, bất động sản, các DN sản xuất bị ảnh hưởng do thiếu nguyên liệu, thị trường... Nhìn chung, năm 2020 này sẽ là một năm khó khăn cho TTCK, việc huy động vốn qua TTCK cũng sẽ không thuận lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh quyết liệt hiện nay của Việt Nam thì việc nhanh đẩy lùi dịch bệnh cũng sẽ mang lại những tín hiệu tốt hơn cho tăng trưởng kinh tế trong đó có TTCK. HOSE cũng có những giải pháp phòng chống triệt để nhằm đảm bảo cho sàn giao dịch chứng khoán hoạt động thông suốt, ổn định.

Tuy dịch Covid-19 đang có những tác động nhất định đến thị trường tài chính, đặc biệt là tình trạng giảm điểm liên tục trên TTCK. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế lại cho rằng, thời điểm này sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư đường dài. Bởi với các nhà đầu tư dài hạn, TTCK hiện nay có nhiều cơ hội tốt khi giá cổ phiếu đã giảm mạnh, xoay quanh giá trị thực. Nhà đầu tư nên ưu tiên đầu tư vào các DN thuộc các ngành ít bị tác động của dịch Covid-19 như ngành công nghệ, hàng tiêu dùng thiết yếu, các nhóm ngành xuất khẩu mà Việt Nam tự chủ được nguồn cung nguyên liệu và được kỳ vọng phục hồi mạnh khi dịch Covid-19 qua đi như ngành thủy sản.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu- Chuyên gia tài chính sau các đợt suy thoái, ảnh hưởng dịch bệnh thị trường luôn phục hồi cao hơn nhờ sự gia tăng sản xuất, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ để nhanh chóng phục hồi trạng thái bình thường của nền kinh tế. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì trong thời gian ngắn tới, TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam cũng sẽ hồi phục trở lại.

Còn ngay trong hiện tại để hỗ trợ cho các nhà đầu tư trước những ảnh hưởng bất lợi từ dịch bệnh Covid-19, mới đây Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số14/2020/TT-BTC quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), trong đó có quy định việc giảm giá 15 loại dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán.

Đây cũng được xem là một trong các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường. Cùng với nỗ lực quyết tâm của Nhà nước, sự hợp sức, đoàn kết của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và nội lực của Việt Nam, kỳ vọng nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ ổn định tăng trưởng khả quan trở lại.