Thị trường chứng khoán sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Tuy thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn còn non trẻ nhưng sau 14 năm hình thành và phát triển, thị trường đã có sự phát triển vượt bậc trên tất cả các khía cạnh chính. Với sự hồi phục của nền kinh tế, TTCK đang ở ngưỡng của một chu kỳ phát triển mới. Đó là nhận định của một số thành viên khi TTCK Việt Nam bước sang tuổi 15.

“TTCK Việt Nam đang ở ngưỡng của một chu kỳ phát triển mới”

Thị trường chứng khoán sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới - Ảnh 1

Ông Mạc Quang Huy, 
Tổng giám đốc CTCK MSBS

TTCK Việt Nam đã trải qua những giai đoạn thăng trầm và nhiều gam màu sáng tối trong 14 năm qua. Về tổng thể, TTCK có sự phát triển vượt bậc từ năm 2006 trên tất cả các khía cạnh chính và trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế.

Không chỉ có cơ quan quản lý, các Sở giao dịch, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, mà các thành viên thị trường cũng như các nhà đầu tư (NĐT) đã có những bước phát triển về chất một phần nhờ có tác động của khủng hoảng. Với sự hồi phục dần của nền kinh tế nói chung, tôi tin rằng, TTCK Việt Nam đang ở ngưỡng của một chu kỳ phát triển mới và chắc chắn sẽ có bước phát triển mạnh trong 3 - 4 năm tới.

Về phía MSBS, Công ty vừa tròn 6 tuổi, nhưng chỉ thực sự phát triển theo định hướng mới từ nửa cuối năm 2012. Trải qua 2 năm tái cơ cấu và phát triển, MSBS đã có những thành tựu đáng ghi nhận về mọi mặt. Số tài khoản NĐT tăng gấp 10 lần từ 2.000 lên 20.000. Thị phần giao dịch chứng khoán trên 2 Sở giao dịch tăng từ mức 0,2% lên 2% toàn thị trường trong những tháng gần đây. MSBS giờ đây có hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng cho các đối tượng NĐT. Mảng dịch vụ tư vấn ngân hàng đầu tư (IB) cũng đạt được những thành tựu đáng kể.

Trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã huy động thành công khoảng 5.000 tỷ đồng trái phiếu và đang đóng sổ tiếp 3.000 tỷ đồng trái phiếu cho các doanh nghiệp. Chúng tôi cũng tư vấn thành công nhiều thương vụ cổ phần hóa, IPO và niêm yết cổ phiếu lên sàn. Thế mạnh của MSBS là có sự hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Hàng hải (MSB) nhằm mang tới khách hàng của cả hai bên dịch vụ ngân hàng và chứng khoán trọn gói tốt nhất.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh định hướng cung cấp dịch vụ chứng khoán và dịch vụ tư vấn ngân hàng đầu tư chuyên nghiệp, trong đó không chỉ tập trung vào khách hàng cá nhân, mà còn phát triển mới các khách hàng tổ chức nhằm từng bước đưa MSBS trở thành một thương hiệu chứng khoán uy tín trên TTCK Việt Nam.

“Thị trường vẫn đang đứng trước yêu cầu phải cải tiến mạnh mẽ hơn”

Thị trường chứng khoán sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới - Ảnh 2

Ông Vũ Quang Đông, 
Tổng giám đốc CTCK VCBS

TTCK Việt Nam đã trải qua 14 năm hoạt động, đây là một khoảng thời gian dài với các NĐT, nhưng với một thị trường mới và đang phát triển thì TTCK vẫn còn non trẻ. Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm cùng với biến động của nền kinh tế, nhưng TTCK đã đạt được nhiều thành tựu khi phát huy tương đối tốt vai trò là kênh dẫn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Quy mô vốn hóa thị trường có những bước tiến mạnh mẽ từ mức xấp xỉ 1% GDP vào thời kỳ đầu, đến nay đã tương đương 30% GDP. Về thanh khoản, tuy có những giai đoạn trầm lắng nhất định, nhưng thanh khoản của thị trường ngày càng được cải thiện, giá trị giao dịch trung bình một phiên trong năm 2013 vượt 1.300 tỷ đồng và con số này trong nửa đầu năm nay đạt trên 1.900 tỷ đồng. Số lượng NĐT tham gia TTCK tăng mạnh, hiện đạt 1,3 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán.

Thành quả kể trên phải kể đến nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc điều hành, định hướng TTCK phát triển. Trong đó, có những điểm nhấn đáng chú ý như: sự ra đời của Luật Chứng khoán năm 2006; rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+3; cho phép giao dịch ký quỹ; kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho ngành quản lý quỹ với các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán như quỹ đóng, quỹ mở, quỹ hoán đổi danh mục (ETF), quỹ bất động sản (REIT).

Tuy nhiên, với tuổi đời còn non trẻ, TTCK Việt Nam vẫn đang đứng trước yêu cầu phải cải tiến mạnh mẽ hơn để có thể tiến nhanh và mạnh trong quá trình hội nhập quốc tế. Chẳng hạn, đảm bảo và nâng cao tính minh bạch của thị trường; đa dạng hàng hóa niêm yết đi kèm với nâng cao chất lượng hàng hóa cũng như các sản phẩm đầu tư mới; rút ngắn thời gian thanh toán; có cơ chế thông thoáng hơn cho NĐT nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam…

Về VCBS, với mục tiêu xuyên suốt “Hướng tới một Ngân hàng đầu tư hàng đầu Việt Nam”, Công ty sẽ tập trung vào một số định hướng chính trong thời gian tới theo hướng ổn định hệ thống, phát triển bền vững, phát triển và hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ để đáp ứng như cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

“Tiềm năng phát triển của TTCK Việt Nam rất dồi dào”

Thị trường chứng khoán sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới - Ảnh 3

Bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh, 
Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam

TTCK Việt Nam nói chung, đặc biệt là HOSE nói riêng đã có sự phát triển vượt bậc cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Là một thị trường biên và khá non trẻ so với các nước khác trong khu vực, chúng tôi tin tưởng rằng, tiềm năng phát triển của TTCK Việt Nam rất dồi dào. Không nằm ngoài xu thế chung của thế giới, TTCK sẽ trở thành kênh huy động vốn chủ đạo cho nền kinh tế, tạo nền tảng cho sự phát triển sâu rộng của thị trường vốn và nền kinh tế nói chung.

Song song với sự phát triển của TTCK không thể không kể đến sự chuyển mình của ngành quản lý quỹ, đặc biệt là mảng quỹ đại chúng như quỹ mở và các sản phẩm quỹ hưu trí. Chúng tôi kỳ vọng vào sự phát triển nhanh chóng cả về chất và lượng của các mô hình quỹ này trong những năm sắp tới và tin tưởng những quỹ này sẽ hình thành nên một lực lượng NĐT tổ chức lớn, đóng góp vào sự phát triển bền vững cho TTCK Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 14 năm thành lập TTCK Việt Nam, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam mong đợi thị trường luôn phát triển mạnh mẽ, bền vững, trở thành một trong những TTCK tiêu biểu trong khu vực.

“Công ty có niềm tin vào sự thành công của chỉ số VN30”

Thị trường chứng khoán sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới - Ảnh 4
Ông Phạm Ngọc Quang,
Trưởng phòng Phân tích sản phẩm, Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt

Trong suốt chặng đường 14 năm phát triển của TTCK, cũng là chặng đường phát triển của HOSE, có thể thấy, HOSE đã góp phần tạo những bước đột phá quan trọng cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam như: xây dựng và đưa vào vận hành bộ chỉ số HOSE (trong đó có chỉ số VN30), xây dựng hạ tầng cho hoạt động của các quỹ ETF… Bên cạnh đó, bằng việc kéo dài thời gian giao dịch, HOSE từng bước nâng cao sự thuận tiện cho NĐT, đồng thời góp phần tăng thanh khoản cho thị trường.

Riêng đối với Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt, chúng tôi đã lựa chọn VN30 là chỉ số đầu tư cho sản phẩm quỹ mở đầu tiên của mình là Quỹ BVFED. Công ty bị hấp dẫn cũng như có niềm tin vào sự thành công của chỉ số này. Ngoài ra, xuất phát từ những nền tảng ban đầu do HOSE xây dựng, Công ty đang hướng tới việc phát triển sản phẩm quỹ ETF trong tương lai gần.

Trong thời gian tới, hy vọng HOSE sẽ gia tăng quy mô của thị trường cổ phiếu niêm yết để thu hút thêm các quỹ đầu tư nước ngoài, đồng thời đa dạng hóa kênh đầu tư bằng cách phát triển công cụ đầu tư mới như chứng khoán phái sinh.

“Cần thúc đẩy các công ty quản trị tốt, tiềm năng tăng trưởng cao lên niêm yết”

Thị trường chứng khoán sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới - Ảnh 5

Ông Phan Anh,
Tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư MB

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) cũng như tất cả sàn giao dịch khác đóng vai trò thiết yếu trong việc kết nối các công ty và NĐT. Chúng tôi luôn trân trọng vai trò đó của Sở trong suốt 14 năm qua.

Là đại diện cho các NĐT qua quỹ, MBCapital mong được thấy thêm những công ty chất lượng tốt lên niêm yết trên HOSE. Ở ngoài thị trường hiện nay vẫn còn nhiều công ty quản trị tốt và tiềm năng tăng trưởng cao, là cơ hội tốt cho các NĐT, đặc biệt là những NĐT giá trị như các quỹ. Tôi tin rằng, bằng nỗ lực và các chính sách phù hợp, HOSE sẽ tiếp cận, khuyến khích và thúc đẩy những công ty này lên giao dịch.

Tôi cũng mong muốn được nhìn thấy hoạt động giao dịch của HOSE ngày một chuyên nghiệp hơn. Tại đó, chỉ có những công ty tuân thủ các chuẩn mực khắt khe về chỉ tiêu tài chính, công bố thông tin mới được phép giao dịch. Nếu những chuẩn mực này của HOSE tiến đến các chuẩn mực của các sàn giao dịch quốc tế, chắc chắn niềm tin của NĐT sẽ được củng cố và những công ty tốt sẽ hào hứng niêm yết trên sàn.

Ngoài ra, tôi mong rằng, HOSE với vai trò quan trọng của mình trên thị trường, sẽ phối hợp với cơ quan quản lý đưa ra những chính sách khuyến khích NĐT đầu tư qua quỹ, ví dụ chính sách thuế riêng phù hợp, các sản phẩm mới như bộ chỉ số ngành...

Trong bối cảnh TTCK Việt Nam có quy mô còn nhỏ và nhiều biến động, các chính sách phù hợp của HOSE sẽ giúp NĐT chúng tôi tự tin tham gia TTCK.