Thị trường chứng khoán sẽ sáng sủa hơn

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Ông Oh Kyung Hee, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, những tháng cuối năm, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ cải thiện hơn, sáng sủa hơn so với hiện nay.

PV: Ông nhận định thế nào về xu hướng của thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm?

Thị trường chứng khoán sẽ sáng sủa hơn - Ảnh 1
Ông Oh Kyung Hee,
Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam
Ông Oh Kyung Hee: Theo tôi, trong các tháng còn lại của năm, Chỉ số VN-Index chỉ điều chỉnh ở mức hạn chế. Thị trường sẽ tiếp tục tích lũy và tăng nhẹ vào cuối năm.

Xuất khẩu tăng nhờ sự phục hồi kinh tế tại các nước phát triển; sản xuất được hỗ trợ nhờ lãi suất cho vay giảm; tăng trưởng tín dụng được cải thiện; Hàn Quốc, Nhật Bản có xu hướng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Việt Nam... sẽ là những động lực chính để vực dậy nền kinh tế.

Theo ông, tình hình sức khỏe của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam hiện ra sao?

Theo công bố của các tổ chức tín dụng, nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng ước lên tới 168.000 tỷ đồng, bằng 4,9% tổng dư nợ.

Còn theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 6 năm nay, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng ở mức 7,5%.

Tôi nhận thấy, trong các năm gần đây, nhiều ngân hàng theo đuổi chiến lược tăng trưởng tín dụng nhanh, trong khi năng lực quản trị rủi ro còn nhiều hạn chế, dẫn đến nợ xấu gia tăng đáng kể.

Ngoài ra, phần lớn ngân hàng lại tập trung đầu tư vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bất động sản... Khi thị trường bất động sản đóng băng, giá bất động sản giảm sâu, kéo theo nợ xấu tín dụng trong lĩnh vực này tăng nhanh.

Nếu kế hoạch tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của Chính phủ Việt Nam được thực hiện thành công như dự kiến, thì việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống ngân hàng và mở rộng tín dụng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế.

Sự ổn định của tỷ giá VND/USD và xu hướng giảm dần của lãi suất sẽ tác động ra sao đến thị trường chứng khoán và liệu dòng tiền có chuyển hướng đổ vào cổ phiếu?

Theo tôi, từ nay đến cuối năm, áp lực tăng tỷ giá VND/USD vẫn còn, nhưng mức tăng sẽ không vượt quá 1-2%. Lãi suất cho vay đang giảm dần xuống mức hợp lý không những làm giảm chi phí vốn cho nền kinh tế, mà cũng làm tăng khả năng tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp.

Điều này là cơ sở để khơi thông dòng chảy tín dụng giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán về vốn cho sản xuất - kinh doanh.

Kết quả là, tình hình sản xuất - kinh doanh sẽ được cải thiện và sẽ có tác động tích cực lên giá cổ phiếu. Ngoài ra, lãi suất huy động giảm sẽ làm giảm mức độ hấp dẫn tương đối của việc gửi tiết kiệm và thay vào đó là các kênh đầu tư khác, như chứng khoán.

Khi đó, một dòng vốn nhàn rỗi sẽ chuyển sang các tài sản rủi ro hơn để tìm kiếm lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Do đó, xu hướng giảm lãi suất tại Việt Nam là tín hiệu tích cực cho thấy, môi trường vĩ mô đã dần ổn định hơn và góp phần đáng kể vào xu thế tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam.