Thị trường chứng khoán sẽ tích lũy trong tháng 7

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Trong tháng 6, thị trường chứng khoán (TTCK) có nhiều phiên giảm điểm liên tiếp, thanh khoản vẫn ở mức khá, nhưng có dấu hiệu co hẹp. Thị trường trong tháng 7 đang được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư (NĐT).

Thị trường chứng khoán sẽ tích lũy trong tháng 7
Thị trường trong tháng 7 đang được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư. Nguồn: Internet
Trao đổi với ĐTCK, ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty chứng khoán (CTCK) Maybank KimEng (MBKE) cho rằng, tâm lý của NĐT hiện nay đang như “chim sợ cành cong” do lo ngại đợt điều chỉnh giảm chưa kết thúc. Thanh khoản sụt giảm còn cho thấy các dòng tiền lớn chưa hào hứng với mức độ giảm của thị trường và điều này sẽ khiến nhiều NĐT khác không dám “đu” theo.

Theo ông Khánh, việc giải ngân vào thị trường hiện tại sẽ là rủi ro cao đối với các NĐT ngắn hạn, đầu cơ hoặc lướt sóng. Còn đối với NĐT trung và dài hạn, đây lại là cơ hội lớn, đặc biệt đối với những NĐT chưa giải ngân nhiều trong “sóng” cuối năm 2012, đầu năm nay. So với các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng, ngoại tệ, gửi tiết kiệm…, chứng khoán là kênh mang lại lợi nhuận nhiều nhất trong nửa đầu năm nay.

"Rủi ro đối với TTCK chỉ mang tính ngắn hạn. Trong tháng 7 tới, có thể thị trường chưa quay về xu hướng tăng, nhưng việc giảm mạnh sẽ khó xảy ra như nửa đầu tháng 6 nhờ những yếu tố vĩ mô hỗ trợ, cùng việc các dòng tiền lớn dần quay trở lại bắt đáy, đồng thời đón đầu sự phục hồi của nền kinh tế, trong khi các kênh đầu tư khác vẫn còn rất yếu”, ông Khánh nói và cho rằng, thị trường sẽ tích lũy trong tháng 7.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS nhận xét, thị trường hiện đang ở trạng thái vừa nghi ngờ, vừa kỳ vọng. NĐT nắm giữ tiền mặt thì trong trạng thái ngại rủi ro, còn người nắm giữ cổ phiếu kỳ vọng vào “sóng” tăng trở lại nên khá chủ động trong việc nắm giữ cổ phiếu, cũng như mua vào thêm khi giá xuống thấp. Điều này lý giải tại sao cả cung và cầu trong những phiên gần đây đều yếu, ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường.

Mặc dù vậy, theo ông Bình, TTCK sẽ trở lại trạng thái cân bằng trong tháng 7 sau cú giảm điểm vừa qua và nhiều khả năng không có biến động mạnh cho đến khoảng nửa đầu tháng 7. Tuy nhiên, vào khoảng nửa sau của tháng 7 là thời điểm nhiều DN niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý II/2013 sẽ có sự phân hóa rõ nét giữa các cổ phiếu, những DN có kết quả kinh doanh tốt sẽ nhận được sự quan tâm hơn của NĐT, giá các cổ phiếu này sẽ tăng.

Một yếu tố khả quan khác kỳ vọng tiếp sức cho sự sôi động của TTCK trong tháng 7 là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (blue-chip) đã có thời gian tích lũy và hiện mức có giá khá hấp dẫn. Điều này mang lại nhiều cơ hội đầu tư mới và tạo ra sức hút NĐT “đổ” tiền vào TTCK.

Nhìn chung, TTCK tháng 7 được sự báo sẽ khả quan hơn, nhưng khó có “sóng” lớn. Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), khối ngoại có thể chịu áp lực thoái vốn khi cơ cấu lại danh mục, diễn biến của thị trường trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào dòng tiền trong nước.

“TTCK trong tháng 7 sẽ theo chiều hướng tốt hơn, song có sự phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh của các DN. Trong đó, các DN có tỷ lệ vay nợ cao ở các ngành xây dựng, bất động sản, vận tải biển sẽ là những DN được hưởng lợi khi lãi suất giảm”, đại diện BVSC nói.

Thực tế cho thấy, kết quả kinh doanh hàng quý của các DN niêm yết là cơ sở quan trọng để NĐT quyết định đầu tư. Nhiều NĐT dự báo được kết quả kinh doanh của DN nên giá cổ phiếu không mấy biến động. Tuy nhiên, vẫn có những mã tăng giá mạnh khi DN có kết quả kinh doanh đang từ lỗ sang lãi, hay lãi vượt xa so với kế hoạch, ngoài tầm suy đoán của NĐT.

Chính vì vậy, khi kết quả kinh doanh quý II/2013 hay 6 tháng đầu năm được công bố, TTCK tháng 7 sẽ có những diễn biến bất ngờ.