Thị trường chứng khoán tăng điểm trở lại?

Theo Hữu Bình/enternews.vn

Dù VN-Index đã điều chỉnh sau khi chạm mốc 1.027 điểm, nhưng nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ sớm phục hồi trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chỉ sau 2 tuần điều chỉnh, số VN-Index đã giảm gần 5% so với đỉnh 1.027 điểm. Chốt phiên giao dịch 25/11, VN-Index giảm 0,15 điểm đóng cửa tại mốc 976,35 điểm.

Diễn biến của VN-Index từ ngày 18- 26/11/2019
Diễn biến của VN-Index từ ngày 18- 26/11/2019

Cú điều chỉnh bất ngờ

Cú điều chỉnh vừa qua của thị trường được cho là do khối tự doanh đã bất ngờ bán tháo đối với nhóm cổ phiếu VN30 trong phiên giao dịch ngày 21/11. Có ý kiến cho rằng, Quỹ ETF VN30 của VFM bị rút vốn, khiến khối tự doanh vốn là đại lý của chứng chỉ quỹ này phải bán mạnh. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, khối tự doanh đã hợp lực bán ra trong phiên giao dịch đáo hạn của hợp đồng phái sinh VN30F1911 tạo cơ hội cho nhóm có vị thế bán lãi lớn.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu lớn, đặc biệt là SAB tác động mạnh lên VN-Index trước tin đồn về việc Heineken sẽ thoái toàn bộ vốn tại SAB.

Với một mớ thông tin hỗn độn như vậy khiến cho tâm lý nhà đầu tư (NĐT) hoang mang, đặc biệt là những NĐT đang sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Những phiên bán mạnh vừa qua chắc chắn có sự đóng góp của những NĐT mạo hiểm này và đây thực sự là cú giáng mạnh trong nỗ lực kiếm lợi nhuận.

Tín hiệu tích cực

Xét về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index đã rơi xuống dưới đường MA200, nhưng vẫn có những tín hiệu tích cực xuất hiện. Bởi vì, VN-Index đã chạm đến dải dưới của Bolinger Band (50) cùng với cây nến có chân dài là dấu hiệu của khả năng hồi phục. Hơn nữa, khối lượng giao dịch cũng đã cạn, cho thấy cung giá thấp đã giảm đáng kể, có thể lực bán do đòn bẩy đã giảm, nên khó tạo ra áp lực với thị trường. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã giảm mạnh, đã chạm đến điểm có thể bật tăng trở lại. Trong khi đó, 970 điểm có thể được coi là vùng hỗ trợ tích cực với nhiều lần thị trường tạo đỉnh – đáy tại đây.

Tuần giao dịch cuối cùng tháng 11 là khá quan trọng, bởi đây là tuần nhiều Quỹ ETF sẽ lấy dữ liệu giá cho hoạt động đảo danh mục. Ngày 26/11 sẽ là ngày Quỹ MSCI đảo danh mục cuối cùng cho kỳ đầu tư mới. Trong ngày 29/11, cả 2 quỹ ETF là VNM và FTSE sẽ lấy dữ liệu tính toán cho kỳ đầu tư mới. Về cơ bản, đây là những thông tin có tính tích cực, có thể giúp thị trường hồi phục.

Kết hợp cả phân tích kỹ thuật lẫn phân tích cơ bản cho thấy, thị trường có thể sớm hồi phục lại, tạo lòng tin của NĐT với thị trường. Do đó, NĐT cần quan sát khả năng này để có chiến lược đầu tư hiệu quả nhất với những cổ phiếu có sẵn. Theo đó, nhưng những cổ phiếu giảm sâu sẽ có nhiều cơ hội hồi phục hơn cả, đặc biệt là những cổ phiếu có câu chuyện riêng hỗ trợ.