Thị trường chứng khoán: Thận trọng phân bổ nguồn tiền

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Đà lao dốc của thị trường chứng khoán (TTCK) chưa có dấu hiệu dừng lại khi chỉ số VN-Index xuống dưới ngưỡng 470 điểm còn HNX-Index về mức thấp nhất kể từ đầu năm 2013.

Thị trường chứng khoán: Thận trọng phân bổ nguồn tiền
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin về việc chỉ số CPI tháng 4/2013 hạ nhiệt đã không có nhiều ý nghĩa khi dòng tiền có xu hướng rút dần ra khỏi thị trường.

Mặc dù giá nhiều cổ phiếu đã giảm tới hơn 30% nhưng không thể thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư tham gia. Tâm lý thận trọng bao trùm trên cả hai sàn khi với mục tiêu bảo toàn nguồn vốn, hạn chế tối thiểu rủi ro mua vào cổ phiếu khi giá cổ phiếu suy giảm.

Theo thống kê, toàn bộ hai sàn có tới 572 mã chứng khoán có thị giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu rẻ chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân kết quả kinh doanh trong năm qua của các doanh nghiệp (DN) đã thua kém hơn rất nhiều. Điều này đã làm cho chỉ số P/E tăng cao (P/E hiện tại của HOSE và HNX lần lượt là 13,8 và 15,5).

Do vậy, kênh chứng khoán trở nên kém cạnh tranh hơn so với các kênh đầu tư khác như: tiết kiệm, trái phiếu, vàng. Đồng thời, ý nghĩa của TTCK là nơi huy động vốn trung và dài hạn đã bị hạn chế. Năm 2012, tổng huy động vốn từ phát hành cổ phần của các DN niêm yết chỉ chưa đến 11.000 tỉ đồng, thấp hơn đáng kể nếu so với năm 2011 đạt 47.000 tỉ đồng.

Sang tới năm 2013 nếu như tình hình vẫn còn khó khăn thì con số này có thể còn ít hơn nữa. Nhiều DN đã buộc phải từ bỏ kế hoạch tăng vốn và chấp nhận vay vốn từ ngân hàng dù phải chịu trả lãi suất cao nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Giải pháp phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá cũng được tính đến nhưng hiện nay lại chưa có văn bản chính thức hướng dẫn từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Giá vàng thế giới sau khi bị bán tháo đồng loạt về mức đáy thấp nhất trong 2 năm qua: 1.321 USD/ouce. Những kỷ lục mới đã xuất hiện: mức giảm sâu nhất trong một phiên (140 USD) với 700.000 hợp đồng giao dịch mua bán. Bên cạnh đó, các quỹ ETF trong khi đó bán ròng 13 phiên liên tiếp, riêng SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất, bán ròng gần 100 tấn vàng, đưa lượng nắm giữ xuống mức thấp nhất 3 năm. Chính vì vậy, có thời điểm mà giá vàng trong nước cao hơn quốc tế tới gần 7 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng thế giới, người dân trong nước lại đổ xô nhau đi mua vàng nên 10 tấn vàng mà Ngân hàng Nhà nước bán ra thị trường dường như là không đủ mà mới chỉ thu hẹp bớt khoảng cách chênh lệch giữa giá trong nước và quốc tế. Theo nhiều dự báo giá vàng thế giới có thể có sự hồi phục trong thời gian tới do nhu cầu vàng vật chất từ các nước có nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc.

Thông tư 02/2013/TT- Ngân hàng Nhà nước theo lộ trình được áp dụng từ 1/6/2013 sẽ được điều chỉnh. Các quy định trong thông tư này có đưa ra phân loại, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng đối với các tài sản có.

Theo đó, thông tư này sẽ chỉ yêu cầu áp dụng với các ngân hàng còn đối với các DN thì sẽ được tạm hoãn chuyển nợ xấu. Đây là giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào cho DN, tránh bị gây khó khăn trong tiếp cận tín dụng.

Với các phiên giảm điểm chiếm số lượng áp đảo, các chỉ số Index sẽ lùi sâu về các mức hỗ trợ thấp hơn. Nhà đầu tư nên phân bổ lại tỉ lệ tiền mặt nhiều hơn trong danh mục đầu tư so với cổ phiếu đang nắm giữ.