Thị trường chứng khoán tháng 11: Đi ngang chờ tin

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Với những gì đang diễn ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam, phải có động lực đủ mạnh mới có thể thúc đẩy thị trường tăng điểm trong tháng 11/2013. Nếu không, thị trường vẫn diễn biến theo hướng lình xình.

 Thị trường chứng khoán tháng 11: Đi ngang chờ tin
Nhiều CTCK vẫn khuyên nhà đầu tư nên thận trọng trong tháng tới. Nguồn: internet

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng Phòng phân tích và tư vấn đầu tư, Công ty chứng khoán MayBank- KimEng cho biết, nhìn vào các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tỷ giá… có thể thấy, kinh tế vĩ mô đã có nhiều chuyển biến tích cực, song điều này chưa đủ để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán có cơ hội bứt phá trong tháng 11.

Báo cáo tài chính quý III của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) đã công bố không có nhiều bất ngờ. Ngoại trừ số ít doanh nghiệp có kết quả tương đối khả quan, còn lại đa số vẫn kinh doanh rất khó khăn trong khi nhà đầu tư chưa hình dung được kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp, nên theo ông Khánh, có thể ví tháng 11 là một “khoảng lặng” của thị trường.

Thời gian này, nhà đầu tư còn chờ đợi thêm nhiều thông tin dự báo kế hoạch kinh doanh quý IV của DNNY, thông tin từ kỳ họp Quốc hội, hoặc những chính sách mới. Thông tin được nhiều nhà đầu tư chờ đợi là Chính phủ sẽ tăng đầu tư công để cứu nền kinh tế.

Trong khi đó, công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) lại cho rằng, trong tháng 11, thị trường nhiều khả năng sẽ trải qua nhịp điều chỉnh tích lũy trong ngắn hạn để xây dựng và củng cố mặt bằng giá mới, đồng thời chờ đợi các thông tin tốt tiếp theo từ phía nền kinh tế và các doanh nghiệp để làm động lực cho đà tăng điểm.

Trên cơ sở nền kinh tế vẫn đang và được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định, VCBS cho rằng, thị trường sẽ rất khó giảm sâu khỏi vùng giá hiện tại. Theo đó, việc thị trường điều chỉnh hay đà tăng chững lại để củng cố sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư tích lũy thêm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng khả quan.

Mặc dù kết thúc phiên cuối cùng của tháng 10, VN-Index đã tuột mốc 500 điểm, nhưng công ty chứng khoán MBS vẫn rất lạc quan khi cho rằng, thị trường tháng 11 sẽ có xu hướng tăng điểm và sẽ tiếp tục được duy trì với khả năng VN-Index sẽ đi ngang trong khoảng 510 đến 520 điểm.

Nhận định chung của nhiều công ty chứng khoán là thị trường chứng khoán tháng 11 sẽ vẫn diễn biến “lình xình”, nghĩa là không giảm sâu nhưng cũng không có cơ hội bứt phá. Theo phân tích kỹ thuật, đồ thị giá trong ngắn hạn sẽ dao động trong biên độ hẹp nên sẽ rất khó khăn đối với các nhà đầu tư “ưa” lướt sóng. Còn xét về phân tích cơ bản, thời điểm tháng 11 là lúc mà tất cả DNNY công bố báo cáo kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể nhìn thấy một bức tranh tổng thể của khối DNNY và có thể dự báo doanh nghiệp có hay không hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm của mình, rất khó để đảo ngược tình thế đối với những doanh nghiệp thua lỗ trong 9 tháng đầu năm để có thể có lãi và hoàn thành kế hoạch kinh doanh sau quý IV/2013, hay nói cách khác, doanh nghiệp tốt thì vẫn tốt và ngược lại.

Như là chu kỳ, sau khi thị trường đạt được nhịp tăng nhất định trong tháng 10, các phiên điều chỉnh và đi ngang trong ngắn hạn để có thể củng cố mặt bằng giá mới trước khi có thể hồi phục là điều tất yếu. công ty chứng khoán VNDirect và công ty chứng khoán FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định khi khuyến cáo nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức trung bình, tránh việc mua đuổi tại các mức giá cao và việc tìm kiếm cơ hội đầu tư vẫn nên hướng đến những cổ phiếu cơ bản tốt, có giá đã điều chỉnh hoặc chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Đặc biệt, một số cổ phiếu đã giảm nhiều hơn so với mức giảm bình quân trên thị trường sẽ có khả năng bứt phá hơn các mã khác khi thị trường tăng điểm.