Thị trường chứng khoán: Thanh khoản tiếp tục gia tăng

Theo dddn.com.vn

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc nửa đầu tháng 11/ 2015 mà không để lại nhiều ấn tượng khi VN-Index giảm 1,11%, đứng tại 604,46 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần gần như đứng yên khi chỉ tăng nhẹ 0,02%, ở mức 81,59 điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Áp lực điều chỉnh

Cụ thể, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 172,6 triệu đơn vị/phiên; tăng hơn 12% so với tuần trước. Trong khi đó, áp lực điều chỉnh lại đến từ các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn như VNM, MSN, BVH, CTG, VCB, BID… đã khiến VNIndex suy giảm trong những phiên giao dịch. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 210 tỷ đồng trên hai sàn HSX và HNX cũng là một phần lý do khiến sức cầu khó có thể hấp thụ, ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đàu tư trong nước.

Vấn đề nợ công tiếp tục là tâm điểm chú ý khi thống kê cho thấy sự gia tăng đáng kể của tỷ lệ nợ công so với GDP lần lượt là: năm 2011 là 50%; năm 2012 là 50,8%; năm 2013 là 54,5%; năm 2014 là 59,6% và năm 2015 là 61,3%. Điều này tạo áp lực không nhỏ cho đà tăng trưởng của VN trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều có những phát biểu về khả năng nâng lãi suất. Đặc biệt là bức tranh nền kinh tế Mỹ đã có sự khởi sắc trở lại thông qua những thống kê tăng trưởng về thị trường lao động và tiêu dùng. Nếu điều này xảy ra tại cuộc họp của FED trong tháng 12 tới thì tỷ giá USD/VND chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh.

Trên thực tế, các ngân hàng thương mại VN đã đồng loạt nâng cao giá USD trên biểu niêm yết, nối tiếp xu hướng tăng đã thể hiện ở các tuần trước đây. Đây là lần đầu tiên kể từ sau đợt biến động trong tháng 9 và điều chỉnh đầu tháng 10 vừa qua tỷ giá USD/VND tái lập mốc 22.500 VND. Nếu so với đợt điều chỉnh cao điểm ngày 9/10 (với tác động chủ yếu từ Thông tư 15 quy định cơ chế mới trong giao dịch ngoại tệ), mức hiện tại đã cao hơn tới 300 VND.

Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới đã giảm từ 1.096 USD/ounce về 1.082 USD/ounce kéo theo giá vàng trong nước cũng giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng, xuống còn 33,47 triệu đồng lượng bán ra, trong khi mua vào chỉ còn khoảng 33,21 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng thế giới quy đổi sang VNĐ chỉ còn khoảng 29,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng trong nước xấp xỉ 4 triệu đồng.

Tâm điểm từ cổ phiếu BĐS

Diễn biến của thị trường cho thấy nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn đã có tín hiệu chững lại, dòng tiền yếu hơn khi các nhà đầu tư giảm sức mua do giá đã ở mặt bằng tương đối cao. Tuy nhiên, một vài mã thuộc ngành bất động sản có thể là tâm điểm thu hút sự chú ý khi có thông tin đột biến về tình hình sản xuất kinh doanh được công bố.

Ngoài ra, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF cũng sẽ bắt đầu được thực hiện. Một vài giao dịch có liên quan tới hoạt động tái cơ cấu này đã sôi động trở lại trong tuần qua. Các mã như NT2, HHS, SBT, PGD, HQC sẽ được tập trung nhiều hơn khi đây là các cổ phiếu được dự đoán sẽ được thêm vào rổ chỉ số của FTSE Vietnam Index.

Bên cạnh đó,còn có SSI, MSN là những cổ phiếu có trong danh mục sẽ được gia tăng tỷ trọng. Vì vậy, thanh khoản thị trường có thể tiếp tục gia tăng, nhưng biên độ dao động của các chỉ số Index sẽ không thay đổi nhiều.