Thị trường chứng khoán và yếu tố tin đồn

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Những đợt rung lắc trong các phiên giao dịch vừa qua đã làm thị trường chứng khoán trượt dốc mạnh, ước tính giá trị của các công ty niêm yết mất hàng chục nghìn tỷ đồng. Các nhà đầu tư cá nhân mất hàng trăm tỷ đồng, trong lúc các nhà đầu tư lớn lại thu lợi ít nhất 20 - 30%.

Thị trường chứng khoán và yếu tố tin đồn
Những đợt rung lắc trong các phiên giao dịch vừa qua đã làm thị trường chứng khoán trượt dốc mạnh. Nguồn: internet
Có lẽ đến tận bây giờ, một số nhà đầu tư cá nhân quyết giữ cổ phiếu vẫn còn bàng hoàng khi giá trị tài sản của mình bị mất nhiều như vậy. Có phiên phản ứng bán tháo ồ ạt của các nhà đầu tư khác khiến VN-Index đã giảm kịch biên độ, mất tới gần 33 điểm so với phiên trước đó, như phiên hôm 12/5 mất gần 25 điểm và phiên chiều 15/5 mất gần 22 điểm chỉ trong 11 phút.

Trong khi đó, cũng tại 3 phiên này, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khối lượng lớn với 300 tỷ đồng, 270 tỷ đồng và gần 500 tỷ đồng. Nhìn lại diễn biến của các phiên trước đó, nhiều nhà đầu tư cá nhân cho biết: nhiều nhà đầu tư cá nhân đã tỏ ra không bình tĩnh nên thị trường đã mất tới 63.000 điểm. Trong khi đó nhà đầu tư nước ngoài lại mua vào rất nhiều. Điều đó cho thấy là nhà đầu tư nước ngoài đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam vẫn tốt.

Sau phiên giảm điểm sâu, Ủy ban Chứng khoán phát đi thông cáo cảnh tỉnh nhà đầu tư, trong đó nêu rõ: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng khiến ảnh hưởng tới quyết định đầu tư. Ủy ban cho biết sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch bất thường và xử lý nghiêm các hành vi làm giá, thao túng thị trường. Trưởng phòng Môi giới Đầu tư, Công ty chứng khoán Tân Việt - Lê Đắc An nhận định: thông thường mọi thông tin chính thống hoặc không chính thống về bất ổn kinh tế xã hội đều được phản ánh ngay vào thị trường chứng khoán. Sau khi phân tích tình hình và thấy rằng những yếu tố bất ổn sẽ không liên quan đến phát triển kinh tế cũng như có thông báo trấn an của Ủy ban chứng khoán Nhà nước nên về lâu dài tôi vẫn cho rằng thị trường tiếp tục trong xu hướng lên.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, ngoài tâm lý lo sợ của các nhà đầu tư cá nhân khiến thị trường bất ổn, thì những diễn biến bất thường của 3 phiên giảm điểm sâu này lại bộc lộ những động thái khác như dấu hiệu bán khống của các quỹ đầu tư. Song, dù với bất cứ lý do nào thì những biến động của thị trường chứng khoán 2 tuần qua cũng cho thấy một thực tế, thị trường và các nhà đầu tư cá nhân rất dễ bị dẫn dắt bởi các tin đồn. Chính các tin đồn đã khiến cho thị trường, nhà đầu tư và doanh nghiệp thiệt hại rất lớn. Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam Nguyễn Thanh Kỳ cho rằng, các nhà đầu tư nên sáng suốt, bình tĩnh, đừng nao núng, đừng vì tâm lý bầy đàn để tạo ảnh hưởng cho thị trường, thực tế gây thiệt hại cho các nhà đầu tư

Việc nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ đầu tư liên tục mua ròng những cổ phiếu bị bán tháo cho thấy cách nhìn nhận tình hình thực tế của họ khác hẳn với tâm lý hoảng loạn của các nhà đầu tư cá nhân trong nước. Chính sự điềm tĩnh và tỉnh táo đó đã giúp họ mua được hàng triệu cổ phiếu tốt với giá hời. Trong khi đó, những cơn rung lắc mạnh của thị trường chứng khoán trong vài năm gần đây cho thấy, nhiều nhà đầu tư cá nhân vẫn đầu tư theo tâm lý đám đông và chịu ảnh hưởng rất mạnh của các tin đồn. Điều này rất khó tránh khi thị trường chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường một cách nghiệp dư và đầu tư theo kiểu hớt váng. Do đó, điều quan trọng hiện nay là các nhà đầu tư cần quyết định một cách chuyên nghiệp, thận trọng, tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn trước khi quyết định mua bán. Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho thị trường hoạt động, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần điều tra và xử lý nghiêm minh những kẻ tung tin đồn để trục lợi, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, và lũng đoạn thị trường.