Thị trường chứng khoán vẫn duy trì xu thế khả quan

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn duy trì được xu thế khả quan với những phiên tăng điểm liên tục khiến chỉ số VN-Index đã vượt qua khỏi ngưỡng kháng cự 390 điểm.

Thị trường chứng khoán vẫn duy trì xu thế khả quan
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Như vậy, sau một giai đoạn ảm đạm kéo dài suốt từ cuối tháng 8/2012, thị trường mới có được sự sôi động như hiện tại.

Dòng tiền đầu cơ quay lại

Dòng tiền đầu cơ quay trở lại là nguyên nhân khiến cho mặt bằng giá cổ phiếu có sự biến chuyển và thu hút được nhà đầu tư giải ngân nhiều hơn. Trong hai tuần đầu tháng 12/2012, các nhà đầu tư nước ngoài chuyển vào thêm một lượng tiền mặt gần 8 triệu USD nhằm đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết thông qua hai quỹ đầu tư theo chỉ số ETF lớn nhất thị trường là Market Vectors Vietnam và FTSE Vietnam Index. Còn tính chung từ đầu năm tới nay thì hai quỹ này đã được bơm một lượng vốn lên tới 80 triệu USD để đổ vào TTCK Việt Nam. Đây là những điểm sáng đáng kể trong bối cảnh dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài đang rất hiếm hoi trong suốt cả năm 2012.

Ở một diễn biến khác thì quỹ ETF Market Vectors Vietnam tiến hành xem xét, đánh giá lại các mã nằm trong danh mục đầu tư. Theo dự kiến thì các cổ phiếu sẽ bị loại ra bao gồm CTG, KLS, KBC và tăng tỉ trọng PPC, PVS, STB, VCB. Đây đều là những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn và có ảnh hưởng tới sự thay đổi của chỉ số VN-Index. Vì vậy, những động thái mua vào, bán ra từ quỹ ETF này hứa hẹn sẽ làm cho thị trường tiếp tục có nhiều biến động lớn, nhất là về mặt điểm số của VNIndex và thị giá các cổ phiếu có liên quan.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước chưa có quyết định chính thức về hạ lãi suất nhưng hầu hết các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động xuống thấp hơn. Đáng chú ý là tính từ đầu năm cho tới nay lãi suất huy động đã giảm liên tục từ 14%/năm xuống còn 9% nhưng tổng số dư tiền gửi tại các tổ chức tín dụng vẫn tăng đều mỗi tháng và hiện có mức tăng khoảng 15% so với đầu năm. Do đó, việc giảm lãi suất dường như sẽ không gây ra nguy cơ tiền gửi được rút khỏi ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư khác.

Động lực cho thị trường

Do lạm phát cả năm dự đoán khoảng 7,5%/năm nên lãi suất được kỳ vọng sẽ giảm thêm 1% nữa từ 9%/năm xuống còn 8%/năm. Tuy nhiên mặt bằng lãi suất cho vay lại chưa có nhiều điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của DN. Bản thân các ngân hàng cũng phải cân đối giữa lãi suất đầu vào và đầu ra, giữa lợi nhuận và rủi ro, do phải chịu chi phí lớn cho việc huy động vốn giá cao từ trước kia…nên không thể giảm lãi suất cho vay một cách đồng loạt.

Đầu tháng 12/2012, Đề án về tái cấu trúc toàn diện TTCK và các doanh nghiệp bảo hiểm đã được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu phấn đấu tới năm 2020 TTCK trở thành kênh dẫn vốn trung – dài hạn chủ đạo của nền kinh tế. Một loạt các giải pháp đã được các cơ quản quản lý mà ở đây là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 2 Sở Giao dịch Chứng khoán đã thực hiện triển khai nhằm minh bạch và lành mạnh hóa thị trường: Thông tư 165 quy định về các chỉ tiêu an toàn vốn của các công ty chứng khoán, việc hợp nhất hai Sở Sở Giao dịch Chứng khoán vào năm 2014 nhằm hướng tới chuẩn khu vực và quốc tế…

TTCK đang bước vào những ngày cuối cùng của năm tài khóa 2012, làn sóng chốt giá trị tài sản ròng trong danh mục (NAV) của các quỹ đầu tư được kỳ vọng sẽ làm gia tăng thanh khoản, là động lực để thúc đẩy thị trường đi lên.