Thị trường chứng khoán Việt Nam: Áp lực bán gia tăng cho tuần mới?

PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua (từ ngày 5-9/3) chứng kiến sắc xanh nối dài trên các chỉ số. Tuy vậy, đà tăng của các chỉ số vẫn gặp nhiều khó khăn trước áp lực bán chủ động. Bước sang tuần mới (từ 12 – 16/3), thị trường chứng khoán diễn biến ra sao?

Dự báo, trong tuần (từ 12-16/3), thị trường sẽ có nhiều biến động với hoạt động bán ròng từ khối ngoại. Ảnh minh họa. Nguồn: Interrnet
Dự báo, trong tuần (từ 12-16/3), thị trường sẽ có nhiều biến động với hoạt động bán ròng từ khối ngoại. Ảnh minh họa. Nguồn: Interrnet

VN-Index kết thúc tuần từ 05-09/3 tăng 0.2% đạt 1,123.41 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0.52% dừng ở 127.58 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn cũng có sự đối lập.

Trong khi, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 219 triệu đơn vị/phiên, tăng trưởng 8.92% so với tuần giao dịch trước thì sàn HNX đạt trung bình gần 58 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 8.51%.

Phiên cuối tuần, thông tin hỗ trợ từ việc Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CTTPP) chính thức được ký kết đã thúc đẩy tâm lý hưng phấn của giới đầu tư và giúp VN-Index tăng điểm mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch.

Tuy vậy, sự đồng thuận trên thị trường vẫn ở mức thấp, áp lực bán gia tăng nhanh chóng khiến VN-Index một lần nữa thất bại trong quá trình chinh phục hoàn toàn mốc đỉnh cũ tháng 01/2018.

Sắc xanh tiếp tục được nối dài trên các chỉ số thị trường trong tuần qua. Tuy vậy, đà tăng của các chỉ số thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn trước áp lực bán chủ động. VNIndex chủ yếu duy trì trong xu hướng giằng co với biên độ dao động lớn. Xu hướng chủ đạo của nhóm cổ phiếu lớn vẫn là phân hóa trong biên độ hẹp ở các cổ phiếu.

Dòng tiền không thực sự sôi động và mang tính chọn lọc cao giữa các cổ phiếu lớn. Về cơ bản, sự luân chuyển của dòng tiền lớn là nhân tố giúp kìm hãm áp lực điều chỉnh trong tuần qua. Nhưng chính sự kém đồng thuận này cũng là nguyên nhân khiến các chỉ số thị trường thiếu vắng sức mạnh để có thể vượt đỉnh trong những thời điểm cần thiết.

Thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh cũng góp phần khiến động lực tăng trưởng sụt giảm mạnh. Thị trường đã bước qua mùa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2017. Nhiều cổ phiếu đã tăng giá rất mạnh trong nhiều tháng qua. Động lực để giới đầu tư tiếp tục thực hiện giải ngân mạnh ở vùng giá cao là chưa có. Trong khi đó, ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới vẫn ít nhiều gây tác động nhất định lên tâm lý thị trường.

Theo phân tích của Vietstock: Dù CPTPP được ký kết nhưng cũng chỉ đủ giúp một số cổ phiếu trong các ngành được hưởng lợi tang trưởng. Tuần giao dịch tới, thông tin tác động mạnh nhất trên thị trường sẽ đến từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs.

“VRE, TCH, PDR là những cổ phiếu sẽ được bổ sung vào danh mục của FTSE Vietnam Index và MVIS Vietnam Index. Ở chiều ngược lại, GTN là cổ phiếu Việt Nam duy nhất bị loại khỏi danh mục. Bên cạnh đó, các cổ phiếu Large Cap như VIC, VNM, NVL, SSI, HPG… dự kiến cũng sẽ bị các quỹ bán ròng mạnh” – Vietstock cho biết.

“Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với hoạt động bán ròng từ khối ngoại. Thanh khoản thị trường có thể sụt giảm trong tuần tái cơ cấu này” – Vietstock nhân định.

Như vậy, với sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh, rủi ro từ hoạt động bán ròng của khối ngoại, cùng việc thị trường bước vào tuần lễ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs thì tình trạng giằng co nhiều khả năng sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường trong tuần giao dịch tới.