Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến thế nào sau loạt tín hiệu tích cực từ thế giới?

Theo Bảo Linh/nhadautu.vn

Nhà đầu tư có lý do để kỳ vọng VN-Index trong tuần giao dịch tới (16/12 – 20/12) diễn biến tích cực khi thị trường liên tục đón nhận thông tin quốc tế tích cực.

Trong tuần vừa qua (9/12 – 13/12), VN-Index chủ đạo giao dịch giằng co, củng cố đáy và hướng về mức điểm giao dịch bình quân của phần lớn thời gian trong năm tại 980 điểm. Nguồn: internet
Trong tuần vừa qua (9/12 – 13/12), VN-Index chủ đạo giao dịch giằng co, củng cố đáy và hướng về mức điểm giao dịch bình quân của phần lớn thời gian trong năm tại 980 điểm. Nguồn: internet

 Tổng thống Donald Trump ngày 13/12 cho biết đã đồng ý thỏa thuận giai đoạn 1 lớn với Trung Quốc. Dòng Twitter của ông cũng cho biết, Trung Quốc đã chấp thuận nhiều thay đổi cấu trúc, đồng ý mua số lượng lớn nông sản, năng lượng, hàng hóa và nhiều thứ khác.

Trước đó, thị trường đón nhận thông tin tích cực khác là FED cho biết sẽ giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp cuối năm 2019 và hàm ý không điều chỉnh trong năm 2020 khi lạm phát thấp kéo dài.

Những thông tin này đã ảnh hưởng tích cực đến các thị trường tiền tệ và hàng hóa. USD Index giảm -0,9% chủ yếu so với các đồng tiền chủ chốt, đáng lưu CNY đã giảm dưới mức tâm lý 7 CNY/USD kéo dài trong nhiều tháng về mức 6,98 CNY/USD. Chỉ số hàng hóa Bcomp tăng 1,5%, đóng góp chủ yếu đến từ các mặt hàng nông sản như Đậu tương, Bông, Đường, Lúa mì, Cà phê (tăng từ 2% đến 9%).

Trong tuần vừa qua (9/12 – 13/12), VN-Index chủ đạo giao dịch giằng co, củng cố đáy và hướng về mức điểm giao dịch bình quân của phần lớn thời gian trong năm tại 980 điểm. Theo đó, VN-Index biến động mạnh, giảm tiêu cực có lúc về gần 955 điểm trong những ngày đầu tuần, trước khi phục hồi mạnh mẽ về dưới 970 điểm. Vận động tích lũy thể hiện sự thận trọng của các nhà đầu tư đối với diễn biến quan hệ Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hạn chót áp dụng thuế quan gần tới. Việc thỏa thuận giai đoạn một chỉ được công bố vào thứ bảy, và có ít tác động tới chỉ số. FED giữ lãi suất tại mức hiện hành, đúng với dự báo của các nhà đầu tư. Trong nước, áp lực bán ròng từ khối ngoại vẫn hiện diện và có tác động kém tích cực lên thị trường.

Dù vậy, CTCP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đánh giá, chỉ số đang củng cố vùng đáy, đà tăng mở rộng với 11/19 ngành tăng điểm và 192/379 cổ phiếu tăng điểm. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng quay trở lại dẫn dắt thị trường, trong khi dòng tiền vận động tích cực ở các nhóm Ô tô và phụ tùng, công nghệ thông tin và một số cổ phiếu vừa và nhỏ có tính thị trường cao.

Đà phục hồi vẫn chưa rõ rệt với những phiên tăng giảm xen kẽ và ảnh hưởng từ hoạt động bán ròng của khối ngoại. Thị trường dự báo sẽ biến động mạnh trở lại trong tuần HĐTL đáo hạn và 2 ETFs cơ cấu danh mục quý IV.

CTCP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, trong ngắn hạn, VN-Index đã kiểm tra thành công và tạo vùng đáy trên 950 điểm, NDT có thể mua vào ở phiên rung lắc với vị thế sẵn có cho hoạt động trading. Ở tầm nhìn trung/dài hạn, có thể cân nhắc mua những cổ phiếu cơ bản cho mục tiêu 2-3 tháng tới.

Với CTCP Chứng khoán MB, họ nhận định thị trường tuần 9/12 – 13/12 đã tăng điểm sau 4 tuần giảm liên tiếp. Công ty này tiếp tục giữ quan điểm đây là vùng mà nhà đầu tư có thể tích lũy thêm cổ phiếu khi nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, bên cạnh đó thị trường chứng khoán quốc tế cũng đang thuận lợi sẽ là động lực cho thị trường tìm lại đà tăng trong tuần sau.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-35% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi phục của thị trường để bán trading giảm tỷ trọng. Hoặc, nhà đầu tư có thể mở các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 951-955 điểm đối với các nhà đầu tư chưa kịp giải ngân tại vùng hỗ trợ 946-951 điểm hoặc đang có tỷ trọng tiền mặt cao. Xem xét nâng tỷ trọng danh mục khi chỉ số vượt thành công vùng cản 969-970 điểm.