Thị trường chứng khoán Việt Nam: Không còn sợ chu kỳ 10 năm

Theo Huy Ngọc/nhadautu.vn

Theo ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt, chu kỳ 10 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam khó có thể lặp lại khi nền tảng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đã phát triển bền vững và khác xa với năm 2007-2008.

Chu kỳ 10 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam khó có thể lặp lại khi nền tảng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đã phát triển bền vững. Nguồn: internet
Chu kỳ 10 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam khó có thể lặp lại khi nền tảng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đã phát triển bền vững. Nguồn: internet

Phóng viên: Tuần giao dịch cuối tháng 6 – tuần giao dịch chốt NAV của khối ngoại, khép lại với việc VN-Index tiếp tục giảm điểm rất mạnh. Ông đánh giá thế nào về đà giảm của thị trường trong tuần qua?

Ông Vũ Xuân Hiệu: Thị trường trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 6 diễn ra với xu thế giảm điểm, khép lại tháng 6 VN-Index đóng cửa ở mức 960 điểm. Tôi đánh giá diễn biến giảm điểm như tuần qua là xu thế tất yếu của thị trường khi dòng tiền tham gia thị trường yếu, các thông tin bất lợi từ vĩ mô thế giới như lộ trình tăng lãi suất của FED, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến các nhà đầu tư lớn  thận trọng về thị trường trong 6 tháng cuối năm.

Chúng ta đều thấy kết thúc quý 2  các cổ phiếu lớn dòng ngân hàng, chứng khoán và nhiều cổ phiếu Bluechips đều về mức giá thấp nhất trong 6 tháng đầu năm, phản ánh rõ các thông tin từ  các nền kinh tế lớn trên thế giới đang tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam và xu hướng thận trọng  của nhà đầu tư tổ chức vào giai đoạn hiện tại.

Thanh khoản tiếp tục teo tóp cho thấy dòng tiền lớn vẫn chưa quay trở lại thị trường. Thêm vào đó, cuối tuần qua xuất hiện các thông tin tích cực – tiêu cực như kết quả GDP quý II/2018, thông tin một số lãnh đạo bị xử án. Theo ông, các thông tin này sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền trong tuần giao dịch sau?

Thông tin GDP quý II/2018 ở mức 6,79% và các thông tin một số lãnh đạo bị kỷ luật đều là những thông tin không có nhiều bất ngờ tác động tới thị trường. Đây là những thông tin giới đầu tư đều đã dự đoán trước. Tôi đánh giá tuần giao dịch đầu tiên của tháng 7 vẫn tiếp tục giao dịch với dòng tiền yếu và xu thế thị trường tiếp tục giao dịch ảm đạm, đen xen những phiên chỉ số đi ngang và  giảm điểm nhẹ.

Cụm từ “Chu kỳ 10 năm” đang được nhiều NĐT nhắc lại với nỗi sợ hãi rằng sẽ lại có một kịch bản lặp lại như TTCK năm 2007. Ông có bình luận gì để trấn an các nhà đầu tư?

Rất nhiều nhà dầu tư nhắc lại “Chu kỳ 10 năm” với nỗi sợ hãi về kịch bản lặp lại như thị trường chứng khoán năm 2007. Bản thân tôi cũng đã từng trải qua thời kỳ thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2007-2008 giảm điểm từ 1170 về 235 điểm. Và chính vì đã trải qua giai đoạn đó tôi thấy nền kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đã phát triển bền vững và khác xa với năm 2007-2008.

Như phân tích của tôi từ tháng 4, 5 vừa qua, tôi đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ về vùng 850-900 trong quý 3/2018. Và hiện tại đánh giá của tôi thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2018 sẽ có vùng cân bằng tại 850-900. Khi Vnindex tiến về vùng này thì mức P/E chung của thị trường sẽ quanh 15. Đây là mức P/E khá hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư trung và dài hạn.

Tuy nhiên đây cũng là giai đoạn đầu tư cần thận trọng, phân bố nguồn vốn ở mức hợp lý vì thị trường vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh. Cần theo dõi sát sao những diễn biến tiếp theo của về tình hình vĩ mô thế giới và trong nước để đánh giá thị trường trong năm 2019.

Hiện tại, mùa BCTC quý II/2018 đang sắp đến với nhiều triển vọng hứa hẹn. Liệu các thông tin này đủ sức vực dậy thị trường?

Tôi đánh giá kết quả kinh doanh quý II/2018 của các doanh nghiệp lớn nói chung sẽ không có nhiều đột biến và diễn biến cung cầu thị trường trong tuần cuối tháng 6/2018 đã thể hiện khá rõ mức độ kỳ vọng, đánh giá của giới đầu tư vào các doanh nghiệp lớn. Vì vậy tôi đánh giá trong tuần đầu tháng 7 thị trường sẽ cân bằng ở vùng 930 – 970.

Xin ông chia sẻ về chiến lược giao dịch trong tuần giao dịch tới?

Tôi đánh giá thị trường giai đoạn hiện tại đang khiến tâm lý nhà đầu  tư khá chán nản khi giá trị tài khoản bị “bào mòn”, các cổ phiếu bluechips đang giảm dần về mức đáy của 6 tháng đầu năm 2018. Chính vì vậy trong những thời điểm như hiện tại những phiên giảm điểm mà giới đầu tư thường gọi là phiên “wash out” sẽ là cơ hội đầu tư ngắn hạn những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II/2018 tốt.  Tuy nhiên tôi vẫn nhấn mạnh tháng 7 là tháng nhà đầu tư chỉ nên giao dịch lướt sóng. Cơ hội trung hạn và cân bằng tạo đáy của thị trường sẽ xuất hiện trong tháng 8/2018.

Đây là đánh giá tổng quan của tôi về thị trường chung, cá biệt sẽ có những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và triển vọng đột biến trong trung hạn sẽ vẫn trong xu hướng tăng giá. Tuy nhiên để đầu tư giá trị nhà đầu tư cần có kiến thức tốt về phân tích cơ bản, phân tích báo cáo tài chính để phân tích, đánh giá khi ra quyết định đầu tư.