Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2016: Biến thách thức thành cơ hội

An Khánh

Mục tiêu mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đặt ra trong năm 2016 tiếp tục giữ ổn định thị trường chứng khoán (TTCK) trước nhiều yếu tố tác động bất lợi...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm 2015, TTCK Việt Nam bị tác động mạnh bởi các yếu tố bên ngoài nhưng nhìn chung vẫn có xu hướng tăng. Khép lại phiên giao dịch cuối cùng của năm 2015, chỉ số VN - Index đứng ở ngưỡng 579,03 điểm, tăng 6,1% so với cuối năm 2014.

Năm 2015 cũng là năm đánh dấu TTCK Việt Nam tròn 15 năm mở cửa hoạt động. Sau 15 năm hoạt động, tổng giá trị vốn huy động qua TTCK ước đạt gần 2 triệu tỷ đồng và thu hút khoảng 15 tỷ USD vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài. Giá trị dư nợ trái phiếu hiện khoảng 22% GDP, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu vào khoảng 32% GDP.

Trong 10 năm trở lại đây, quy mô huy động vốn qua TTCK đáp ứng khoảng 23% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tương đương gần 60% so với cung tín dụng qua thị trường tiền tệ - tín dụng. Điều này cho thấy TTCK đang ngày càng trở thành một kênh huy động vốn quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2016: Biến thách thức thành cơ hội - Ảnh 1

Một trong những điểm nổi bật nhất của TTCK trong năm 2015 là việc Chính phủ, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nỗ lực triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam (Nghị định 60/2015/NĐ-CP của Chính phủ cho phép nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư không hạn chế vào các doanh nghiệp đại chúng không thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện). TTCK phái sinh cũng có văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động đầu tiên trong năm 2015 với việc Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2015/NĐ-CP quy định về chứng khoán phái sinh và TTCK phái sinh. TTCK phái sinh vào vận hành trong thời gian tới sẽ giúp hỗ trợ TTCK cơ sở phát triển, có tác dụng hỗ trợ ngược lại thị trường cổ phiếu, trái phiếu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2016: Biến thách thức thành cơ hội - Ảnh 2Nguồn: UBCKNN

Ngoài ra, TTCK Việt Nam cũng đã đón nhận những quy định mới liên quan đến quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán mới; Chính phủ cho phép bán cổ phần theo lô lớn nhằm đẩy nhanh việc thoái vốn, cổ phần hóa tại các doanh nghiệp nhà nước; Quốc hội cho phép phát hành trở lại kỳ hạn dưới 5 năm (với tỷ lệ 30%, còn lại trên 5 năm 70%)...

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2016: Biến thách thức thành cơ hội - Ảnh 3

Nguồn: UBCKNN

Sang năm 2016, dự báo TTCK Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn. Đà phục hồi kinh tế thế giới vẫn còn chậm, nền kinh tế Mỹ có sự hồi phục nhưng sự sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc, cùng với vấn đề giá dầu sụt giảm khiến lo lắng về sự phục hồi kinh tế nói chung trong bối cảnh Mỹ có thể tiếp tục nới lãi suất vẫn còn lớn. Tuy nhiên, theo người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước TS. Vũ Bằng thì "Với những cải cách mà Việt Nam đã và đang làm, chúng ta sẽ có cơ hội biến những thách thức thành cơ hội để phát triển hơn nữa. Mục tiêu mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đặt ra trong năm 2016 tiếp tục giữ ổn định thị trường trước nhiều yếu tố tác động bất lợi”.