Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng

PV.

Phát biểu tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2018 sáng ngày 2/1/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển cả về quy mô và chất lượng trong năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm 2018. Nguồn: internet
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm 2018. Nguồn: internet

2017 – Năm phát triển vượt bậc

Nhận định về thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2017, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, TTCK đã có một năm phát triển vượt bậc. Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, có chất lượng, quy mô của thị trường cổ phiếu đã đạt trên 78% GDP của năm 2016, tương đương 70,2% GDP của năm 2017, cơ bản đã hoàn thành sớm chỉ tiêu của Chính phủ đề ra cho năm 2020. Chỉ số VN-Index kết thúc năm 2017 đạt 984 điểm, tăng 48% so với năm 2016; Thanh khoản của thị trường cổ phiếu tăng 65%, thị trường trái phiếu tăng 39%...

Các doanh nghiệp niêm yết/đăng ký giao dịch trên thị trường cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu 9 tháng đầu năm tăng 18%, lợi nhuận tăng 23%, trong đó hệ thống công ty chứng khoán có mức lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2017 bằng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2016.

TTCK phái sinh tuy mới ra đời (tháng 8/2017) nhưng đã phát triển nhanh với tổng khối lượng giao dịch đạt 946.326 hợp đồng, tương ứng với tổng giá trị giao dịch theo quy mô danh nghĩa hợp đồng đạt 80.899 tỷ đồng; đã có 15.808 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh được mở, tăng gấp đôi so với tháng đầu tiên mở cửa thị trường, góp phần hoàn thiện cơ cấu của TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chúng.

“TTCK năm 2017 đã khẳng định tốt vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, là kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng, đóng góp quan trọng vào công cuộc cổ phần hoá, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá.

Phát triển nhanh, bền vững thị trường chứng khoán

Trên cơ sở những thành công đã đạt được, bước sang năm 2018, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ duy trì được động lực, phát triển ổn định, TTCK sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục quán triệt sự lãnh đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững TTCK Việt Nam, cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, với trọng tâm là hoàn thiện Luật Chứng khoán sửa đổi trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TTCK phát triển và phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, vai trò của TTCK đối với nền kinh tế; Tăng cường hoạt động giám sát và cưỡng chế thực thi nhằm bảo đảm minh bạch, an toàn cho TTCK và cả hệ thống tài chính quốc gia.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại TTCK theo hướng đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 Sở giao dịch chứng khoán. Kết hợp với lộ trình cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh; tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian trên thị trường theo định hướng của Chính phủ.

Thứ ba, phát triển các sản phẩm mới, thị trường mới nhằm tiếp tục hoàn thiện cấu trúc TTCK Việt Nam, trong đó tập trung đưa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm vào giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào cuối quý I/2018, triển khai sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội trong Quý III/2018; Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở pháp lý và hệ thống kỹ thuật cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để có thể triển khai từ năm 2019; Nghiên cứu cơ chế huy động vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp qua sàn giao dịch chứng khoán.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu Chính phủ nhằm huy động vốn kịp thời, hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển; Tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách; Đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và sản phẩm phát hành; Nghiên cứu phát hành “trái phiếu xanh” và ban hành khung pháp lý quy định về phát hành trái phiếu xanh.

Thứ năm, tiếp tục thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; Trong đó sẽ tập trung ban hành cơ chế về thị trường, dựng sổ (Bookbuilding) nhằm cải tiến và thúc đẩy hoạt động đấu giá cổ phần hóa gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK theo tinh thần Nghị định 126/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK  hiện đại, minh bạch.