Thị trường có đủ sức bứt phá?

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán đã có phiên phân phối mạnh khi nhà đầu tư (NĐT) chốt lời cổ phiếu thị giá thấp.

Thị trường có đủ sức bứt phá?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trên cả 2 sàn, lực bán ào ạt ngay khi mở cửa phiên đầu tuần mới, nhưng dòng tiền đầu cơ cũng mua vào rất lớn, khiến thị trường có phiên giao dịch sôi động. Do lực bán lớn, khiến thị trường không thể bứt phá mà chỉ đủ sức "leo dốc" qua ngưỡng nhạy cảm.

Mốc 500 điểm từng được cho là "điểm chết" nhạy cảm khi NĐT mua vào. Lực bán lớn luôn xuất hiện khi VN-Index vượt mốc này khiến cho nó trở thành ngọn núi khó qua đối với VN-Index. Sau khi chinh phục thành công mốc này, các công ty chứng khoán (CTCK) và NĐT đều tỏ ra thận trọng về xu hướng của thị trường.

Chốt lời mạnh mẽ

Trên thực tế, mức độ tăng điểm của thị trường đang chậm dần trong khi khối lượng giao dịch tăng nhanh (bình quân 20 phiên trên 61 triệu cổ phiếu/phiên) cho thấy áp lực chốt lãi tại vùng giá 500 điểm đang lớn dần.

Trong phiên giao dịch ngày 21/10, Vn-Index chỉ tăng 0,74 điểm, lên 501,57 điểm, nhưng khối lượng giao dịch tăng vọt lên gần 110 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch vượt 1.340 tỷ đồng.

Trong bối cảnh hiện tại, thị trường sẽ không có biến động mạnh do phần lớn NĐT vẫn giữ tâm lý khá thận trọng, còn dòng tiền đầu cơ tích cực tìm kiếm cổ phiếu có khả năng sinh lời cao nhất.

Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn là tâm điểm tập trung giao dịch nhiều nhất và có mức tăng giá mạnh hơn so với nhóm vốn hóa lớn. Điều này tạo nên sự phân kì giữa khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch toàn thị trường.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng đều do thu hút được dòng tiền, thì cổ phiếu đang có phân hóa mạnh tùy thuộc vào kết quả kinh doanh quý III. Hai chỉ số đã quay trở lại vùng trung tính và mức tăng điểm của thị trường không nhiều nếu thiếu thông tin hỗ trợ.

Những thông tin tích cực từ thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đã tác động không ít đến diễn biến của TTCK Việt Nam trong phiên giao dịch cuối tuần, giúp các chỉ số chứng khoán Việt Nam tiếp tục đà tăng điểm.

NĐT lướt sóng có thể tham gia thị trường với mục tiêu lợi nhuận 5 - 10%. Với các chiến lược dài hơn, do kháng cự 513 của VN-Index và 63-63,3 của HNX-Index rất mạnh, NĐT nên hạn chế mua đuổi giá.

Vượt qua mốc này, ngay lập tức thị trường đã có phiên phân phối mạnh, nhưng theo các CTCK thì có thể thị trường sẽ giữ vững mốc này, tích lũy đi ngang một thời gian quanh mốc này và nếu chinh phục thành công ngưỡng kháng cự quan trọng là 513 điểm thì sẽ có khả năng bứt phá.

Trước đó, chỉ số HNX-Index cũng đã có 5 phiên tăng điểm liên tiếp cho thấy tâm lý khá tích cực, cùng với sự gia tăng về khối lượng giao dịch, chỉ số RSI cũng tăng trở lại lên mức cao mới.

Tín hiệu tích cực?

Các CTCK nhận định, thị trường vẫn trong xu hướng tăng và các phiên điều chỉnh là cơ hội cho NĐT mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt. "Với thực tế dòng tiền tham gia thị trường khá tích cực, NĐT nên duy trì danh mục cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt khi lựa chọn mua vào. Các nhóm ngành bất động sản, thuỷ sản, hàng tiêu dùng có cơ hội tăng sau thời gian tích lũy" một CTCK nhận định.

Sự ổn định của các yếu tố kinh tế vĩ mô đang là thời điểm tốt để mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và nắm giữ trong vòng 6 tháng - 1 năm. Một điểm tích cực quan trọng nữa là các hoạt động ngày càng mạnh mẽ từ khối NĐT nước ngoài.

Qua thống kê cho thấy, đây không phải dòng tiền nóng đến từ 2 quỹ ETFs trên thị trường Việt Nam vì dòng tiền chảy vào 2 quỹ này trong tháng 10 là không đáng kể. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, khối ngoại đã mua ròng gần 27 triệu đơn vị cổ phiếu trên HoSE với giá trị gần 640 tỷ đồng (gần 30 triệu USD trong hơn 2 tuần).

Đây là những tín hiệu cho thấy sự hoạt động trở lại của các NĐT nước ngoài và các quỹ ngoại (đóng) ở thị trường Việt Nam. Mức mua ròng đã tăng vượt 30% so với những ngày đầu tháng 10.

"Chúng tôi cho rằng các đợt điều chỉnh trong phiên sẽ tạo ra cơ hội tốt để NĐT gia tăng tỷ lệ cổ phiếu. Tuy nhiên, NĐT thời điểm này nên ưu tiên các cổ phiếu cơ bản tốt, tập trung vào yếu tố doanh nghiệp nhiều hơn, tránh mua đuổi và có thể xem xét chốt lời đối với các vị thế đầu tư ngắn hạn" chứng khoán FPT khuyến nghị.