Thị trường của đầu tư và đầu cơ

Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 (Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI)

(Tài chính) Tâm điểm của dòng tiền trong ngắn hạn hiện nay là kết quả kinh doanh quý II của các công ty niêm yết. Tuy nhiên, nhà đầu cơ đang tìm kiếm các công ty có kết quả kinh doanh quý II đột biến hoặc phát hành với giá cao hơn thị giá hiện tại.

Các nhà đầu cơ rất tích cực tham gia thị trường. Nguồn: internet
Các nhà đầu cơ rất tích cực tham gia thị trường. Nguồn: internet
Trong số báo mới nhất của Forbes, một trong những lời khuyên đầu tư tốt nhất trong lịch sử là: “Đầu tư là hoạt động dự đoán mức sinh lợi trong vòng đời tài sản, Đầu cơ là hoạt động dự đoán tâm lý thị trường” (trích từ John Maynard Keynes, Nhà kinh tế (1883-1946).
 
Nếu nhà đầu tư theo trường phái đầu tư cơ bản
 
Thị trường đang trong một giai đoạn tăng trưởng mạnh với mức tăng hơn 10,7% của VN-Index kể từ ngày 16/5. Hàng loạt các thông tin hỗ trợ thị trường như: kinh tế vĩ mô ổn định (S&P giữ nguyên mức tín nhiệm của Việt Nam ở mức BB-), tình hình cẳng thẳng tại Biển Đông đã giảm bớt, nâng room cho khối ngoại (FOL) trong lộ trình chờ phê duyệt của Chính phủ, đặc điểm về Nhân khẩu học (dân số) so với những nước đã phát triển đáng có nhiều thuận lợi hơn nhờ tốc độ tăng dân số trẻ rất nhanh sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng.
 
Định giá thị trường hấp dẫn: VN-Index đang có dividend yield (mức sinh lời từ cổ tức) dự báo 2014 là 5%/năm trong khi các thị trường khác thấp hơn nhiều như: Thailand’s SET Index 3,2%, Malaysia’s FBMKLCI Index 3,1% và India’s BSE SENSEX 1,4%; Chỉ số P/E 13,6 lần thấp hơn chỉ số MSCI Southeast Asia Index 14,8 lần.
 
Tâm điểm của dòng tiền trong ngắn hạn hiện nay là kết quả kinh doanh quý II của các công ty niêm yết. Theo quy định, đến ngày 15/08 là hạn chót bắt buộc các công ty phải công bố kết quả kinh doanh quý II (có soát xét) nhưng số dự báo sơ bộ thường sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường trong đầu tháng 7 này.
 
Những cổ phiếu bluechip đang được các nhà phân tích dự báo có kết quả quý II tích cực
 
PVT: nhà vận chuyển chính của PetroVietnam, hưởng lợi từ việc mở rộng các nhà máy lọc dầu (Nghi Sơn 10tr tấn -2017), Dzung Quat (3tr tấn – 2018), Vung Ro (4tr tấn – 2018), Long Sơn (8tr tấn -2018) và vận chuyển than đá đến các nhà máy điện Vung Ang 1, Vung Ang 2, Long Phú 1.
 
Với giá mục tiêu 1 năm 16.900 đồng/cp (tăng 29% so với mức giá hiện tại) cùng với dự báo lợi nhuận quý II khả quan, PVT là một lựa chọn cho nhà đầu tư dài hạn lẫn ngắn hạn.
 
CSM+DRC: kết quả kinh doanh khả quan nhờ giá cao su giảm đồng thời nhu cầu tiêu thụ lốp xe dự báo tăng do chính sách khắt khe về tải trong xe đã giúp 2 cổ phiếu này tăng giá trung bình 15% trong 6 phiên liên tiếp và đã gần chạm giá mục tiêu 1 năm lần lượt là DRC 54.735 đồng và CSM 46.453 đồng/cổ phiếu.
 
Chốt lời tại 2 cổ phiếu này là hành động hợp lý ở thời điểm này.
 
CII: lợi thế cạnh tranh của công ty này là giá thu phí cầu đường có xu hướng tăng giúp thúc đẩy doanh thu. Trong năm nay, CII sẽ được nhận khoản thanh toán từ dự án BT Cầu Sài Gòn 2, tiến hành thu phí từ những dự án BOT và hoàn nhập khoản dự phòng tài chính trong 2014.
 
Với giá mục tiêu 1 năm 22.500đồng, CII đang giao dịch tại mức giá thấp hơn 14%, phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn, ưu thích chủ đề đầu tư cơ sở hạ tầng năm nay và 2015.
 
MSN: các sản phẩm mới (mì gói, coffee, nước khoáng..) cùng với chiến dịch marketing tốt đã thúc đẩy doanh thu dự báo của Masan trong năm nay tăng trưởng mạnh, mỏ Vonfam đã hoạt động từ đầu năm nhưng doanh thu chỉ bắt đầu mới ghi nhận từ tháng 3 năm nay.
 
PET: sản phẩm mới Samsung S5 trong quý II và Note 4 vào tháng 9 sẽ thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của PET tăng trưởng lần lượt là 12.365 tỷ (+7,4%) và 176 tỷ (+7,4%) trong năm nay đồng thời khoản thoái vốn tại 2 khách sạn ở Quãng Ngãi cũng sẽ cải thiện dòng tiền cho PET.
 
PET đang giao dịch thấp hơn mức định giá 16,3% tương đương với giá mục tiêu 21.400đ/cổ phiếu và được tài trợ cổ tức bằng tiền đều đặn hằng năm 1.700đ/cổ phiếu.

Nếu nhà đầu tư theo trường phái đầu cơ
 
Các nhà đầu cơ rất tích cực tham gia thị trường thời điểm này, họ đặc biệt chú ý đến các cổ phiếu:
 
Một là, các công ty đang phát hành quyền mua bằng mệnh giá nhưng giá thị trường đang thấp hơn hoặc xấp xỉ mệnh giá với kỳ vọng các nhà phát hành sẽ có hành động tạo khoảng cách chênh lệch cao giữa thị giá và mệnh giá để huy động vốn thành công. Các cổ phiếu Thạch thấy thuộc chủ đề này là: HAR, VHG, FIT, DRH..
 
Hai là, các công ty có kết quả kinh doanh quý II cao hoặc bất thường tại một số công ty vốn hóa nhỏ và vừa như: VCG (lỗ quý I thành lãi quý II), TTF (cơ cấu nợ thành công bằng công cụ vốn, bắt đầu có lợi nhuận từ trồng rừng và sản phẩm gỗ), PVT (lợi nhuận cao và tin không chính thức về việc bán tàu) và đặc biệt là nhóm dầu khí PVC, PXS và PVS.