Thị trường đang hình thành các cơ hội lướt sóng tốt?

Theo cafef.vn

(Tài chính) Thách thức của doanh nghiệp (DN) niêm yết là khi chu kỳ tăng nóng của cổ phiếu qua thì làm sao khẳng định được giá trị của mình xứng đáng để nhận mặt bằng giá cổ phiếu mới.

Thị trường đang hình thành các cơ hội lướt sóng tốt?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Thị trường trở nên dễ mua, dễ bán hơn khi kinh tế vĩ mô đang dần sáng sủa-ít nhất là không còn những thông tin đi ngược kỳ vọng của nhà đầu tư. Cổ phiếu smallcaps và midcaps được dịp trở lại làm nóng thị trường.

Phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng kiến sự bùng nổ trên cả 2 sàn. VN-Index chốt phiên giao dịch tăng 5,14 điểm lên 506,48 điểm (+1,03%), HNX-Index tăng 0,46 điểm lên 64,39 điểm (+0,72%). Một phiên giao dịch bùng nổ và hàng loạt ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Thị trường đang hình thành các cơ hội lướt sóng tốt?

Khẳng định cho nhận định thị trường đang hình thành cơ hội lướt sóng tốt và rằng VnIndex có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 513 trong các phiên tới và nhận hỗ trợ ở mốc 502. Công ty chứng khoán này cho rằng trong tuần trước, số liệu dư nợ margin cho thấy dòng tiền này đã quay trở lại nhóm cổ phiếu blue-chip vào cuối tuần khi có thông tin tích cực về việc tăng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với những công ty niêm yết.

Trong khi đó, dư nợ đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục tăng nhanh hơn đà tăng của chỉ số chung; do đó, tỷ lệ dư nợ margin trên vốn hóa của nhóm cổ phiếu penny đã vượt đỉnh của tháng 7.

Còn VnDirect cho rằng VN- Index sau hơn 1 tháng dùng dằng đi ngang và gần đây tiến về đuôi mô hình tam giác với dải Bollinger co hẹp, phiên hôm nay breakout vượt lên khỏi vùng đi ngang 496-503 với thanh khoản tăng mạnh.

Như vậy, VNINDEX đã hoàn thiện mô hình tam giác - mô hình tiếp diễn và điều này đang tạo cơ sở cho VN- Index tiếp tục đà tăng. HNX- Index cũng có diễn biến tương tự, đồ thị xuất hiện cây nến xanh dài vượt đỉnh cũ.

VnDirect đã bảo lưu quan điểm khuyến nghị gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN- Index khẳng định breakout và 2 sàn tăng điểm đồng thuận. Hay nói dễ hiểu hơn, VnDirect và ACBS cùng có chung quan điểm: Cơ hội kiếm lãi vẫn còn cho nhà đầu tư!

513 là vùng kháng cự mạnh?

Dù bảo lưu quan điểm thị trường hình thành cơ hội lướt sóng tốt nhưng ACBS vẫn nhắc về "cận trên" là ngưỡng kháng cự 513. VCSC (Chứng khoán Bản Việt) cho rằng độ rủi ro tăng cao ở thời điểm hiện tại và thị trường có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn sau khi chạm các mức hỗ trợ 510-513.

Đáng chú ý là chứng khoán Bản Việt vẫn đánh giá xu hướng ngắn hạn ở mức trung tính cho nên các nhà đầu tư hạn chế mở vị thế mua ở thời điểm này. Đồng thời, tận dụng các nhịp tăng mạnh trong phiên để hạ tỷ trọng các  cổ phiếu tăng nóng (kể cả Midcaps và Smallcaps) trong thời gian qua.

Cẩn trọng với các cổ phiếu đã tăng nóng

Cổ phiếu có thị giá thấp trở nên hấp dẫn nhà đầu tư hơn bao giờ hết trong thời gian qua bởi nếu so với giá trị sổ sách thì có tăng gấp 2,3 lần thị giá hiện tại vẫn còn rẻ để mua. Có lẽ đấy chính là lý do mà những cổ phiếu đã tăng phi mã chỉ trong một thời gian ngắn vẫn hút được dòng tiền đầu cơ.

Điển hình là có những cổ phiếu đã tăng/giảm dài ngày đến mức phi lý trên thị trường chứng khoán như VNH. Cổ phiếu thủy sản này tạo ra một kỷ lục về số phiên tăng trần liên tục: 21 phiên! Đến nay, nhà đầu tư cũng chỉ mới nhận được giải trình tăng trần 10 phiên đăng tải từ 5/11 với lý do: diễn biến giá cổ phiếu tuân thủ theo quy luật cung-cầu của thị trường và công ty không có bất kỳ sự can thiệp hay tham gia vào diễn biến giá của VNH.

Thống kê cho thấy, khá nhiều cổ phiếu đã tăng nóng thời gian qua như: VNH (trần 21 phiên), VLF (trần 8 phiên), VPC (trần 7 phiên), PSG (trần 6 phiên), TKU (trần 6 phiên), DTA (trần 5 phiên), NVC (trần 4 phiên), PXM (trần 4 phiên)...

Vậy là, những quan điểm thị trường cho thấy, đi cùng nhịp đập mạnh của thị trường vẫn canh cánh nỗi lo về ngưỡng kháng cự. Điều đó có nghĩa là: hết thời kỳ tăng nóng thì cổ phiếu hoàn toàn có thể lao dốc bởi giá trị DN tất nhiên sẽ không thể bay theo nhịp sóng thị giá.

Thách thức của DN niêm yết là khi chu kỳ tăng nóng của cổ phiếu qua thì làm sao khẳng định được giá trị của mình xứng đáng để nhận mặt bằng giá cổ phiếu mới.