Thị trường gặp khó, nhóm cổ phiếu đầu cơ "dậy sóng"

Theo Bình An/ndh.vn

Bất chấp thị trường chung diễn biến xấu nhưng nhiều cổ phiếu đầu cơ vốn hóa nhỏ (penny) lại giao dịch rất tích cực. Các cổ phiếu như DLG, HQC, HAR... bất ngờ bứt phá mạnh trong những phiên gần đây với thanh khoản tăng vọt.

Bất chấp thị trường chung diễn biến xấu nhưng nhiều cổ phiếu đầu cơ vốn hóa nhỏ (penny) lại giao dịch rất tích cực.
Bất chấp thị trường chung diễn biến xấu nhưng nhiều cổ phiếu đầu cơ vốn hóa nhỏ (penny) lại giao dịch rất tích cực.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tháng đầy khó khăn khi mất hơn 70 điểm, tương ứng hơn 7% so với đỉnh năm 2019 thiết lập đầu tháng 11. Cùng với đó, thanh khoản liên tục duy trì ở mức thấp với giá trị khớp lệnh chỉ khoảng 2.000 - hơn 3.000 tỷ đồng/phiên. Các cổ phiếu trụ cột như VHM của Vinhomes, FPT, VNM của Vinamilk... giảm mạnh. Cụ thể, VHM giảm 15,3% kể từ phiên đỉnh VN-Index, FPT giảm 6,7%, VNM giảm 8,9%...

Trong khi các cổ phiếu bluchip có chiều hướng giảm giá, nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ (penny) lại thu hút được dòng tiền khi đồng loạt tăng giá mạnh với thanh khoản đột biến. Có thể kể đến HAR của Bất động sản An Dương Thảo Điền, HQC của Địa ốc Hoàng Quân, PVX của Xây lắp Dầu khí Việt Nam, HAI của Nông dược H.A.I, FIT, DLG của Tập đoàn DLG...

Đáng chú ý nhất đợt này là cổ phiếu DLG khi tăng 18% chỉ sau 5 phiên giao dịch. Thanh khoản của DLG tăng đột biến ở 4 phiên gần đây với khối lượng khớp lệnh đều trên 10 triệu cổ phiếu. Trước đó, khối lượng giao dịch trung bình của DLG chỉ vào khoảng gần 3 triệu cổ phiếu/phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu DLG từ đầu tháng 12. Nguồn: VNDS.
Diễn biến giá cổ phiếu DLG từ đầu tháng 12. Nguồn: VNDS.

 

Trước khi điều chỉnh trong 2 phiên gần đây, giá cổ phiếu HAR tăng 30% với thanh khoản đột biến. Khối lượng khớp lệnh của cổ phiếu này trong một số phiên gần đây tăng vọt lên từ 1 - 3 triệu cổ phiếu/phiên, trong khi khối lượng khớp lệnh trung bình các phiên trước đó chỉ vào khoảng vài trăm nghìn cổ phiếu.

Diễn biến giá cổ phiếu HAR từ đầu tháng 12. Nguồn: VNDS.
Diễn biến giá cổ phiếu HAR từ đầu tháng 12. Nguồn: VNDS.

 

Diễn biến tương tự cũng diễn ra với HQC với 3 phiên tăng trần liên tiếp với thanh khoản tăng. Tương tự như DLG hay HAR, điểm chung của các đợt tăng giá này là không có thông tin hỗ trợ.

Diễn biến giá cổ phiếu HQC từ đầu tháng 12. Nguồn: VNDS.
Diễn biến giá cổ phiếu HQC từ đầu tháng 12. Nguồn: VNDS.

 

Nhóm cổ phiếu HAI, FIT, AMD và TSC cũng có giai đoạn bứt phá rất mạnh với khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao, đóng góp đáng kể vào thanh khoản của thị trường chung. Tính tổng cộng khối lượng khớp lệnh của 4 cổ phiếu nói trên trong 3 phiên giao dịch vừa qua chiếm đến 10% khối lượng khớp lệnh sàn HoSE.

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI), việc các cổ phiếu penny tăng giá mạnh thời gian gần đây có thể đến từ yếu tố tâm lý nhà đầu tư cá nhân. Dòng tiền chuyển dịch từ nhóm cổ phiếu cơ bản giảm do các quỹ đầu tư nước ngoài cơ cấu danh mục và có xu hướng bán ra cùng với câu chuyện tính toán giá trị tài sản ròng (NAV). Bên cạnh đó, hiệu ứng tháng Giêng, thời điểm các cổ phiếu vừa và nhỏ có xu hướng tích cực hơn, cũng là nguyên nhân khiến nhà đầu tư mua trước. Dù vậy, xu hướng tăng gần đây không phải trải rộng toàn bộ ở nhóm penny mà có sự phân hóa khá mạnh. 

Ông Khánh cho rằng việc đầu tư vào cổ phiếu bluechip hay penny ở giai đoạn hiện nay vẫn là câu chuyện lựa chọn. Nhiều nhà đầu tư không chuyên vẫn có thể mắc sai lầm. Chiến lược được cho là hợp lý vào thời điểm cuối năm là mua và nắm giữ dài hơn là việc giao dịch ngắn hạn.