Bùng nổ thị trường ôtô ngoại nhập

(Taichinh) -

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính xe nhập khẩu (NK) tháng 10/2015 đạt 11.000 chiếc, trị giá 203 triệu USD. Lũy kế 10 tháng, lượng xe ôtô NK đã đạt 94.610 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD, tăng 83% về số lượng và 100% giá trị so với cùng kỳ 2014.

Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Hàn Quốc từng là thị trường NK xe số 1 của Việt Nam trong 2 năm 2013 và 2014, với lượng xe NK lần lượt là 15.340 xe và 16.794 xe. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm nay đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu thị trường NK xe ở Việt Nam với 20.004 xe trong khi cả năm 2014 chỉ ở mức 13.805 xe.

Chủ yếu nhập xe từ Trung Quốc

Bên cạnh đó, Thái Lan, Ấn Độ cũng là hai thị trường NK xe ôtô chính của Việt Nam, ôtô NK từ hai thị trường này đã tăng mạnh qua các năm. Tính đến hết tháng 10/2015, xe ôtô NK từ Thái Lan là 16.892 xe và từ Ấn Độ là 12.533 xe.

Đáng lưu ý, ôtô NK từ Trung Quốc chủ yếu là ôtô tải trong khi đó, các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan... chủ yếu xuất sang Việt Nam dòng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi.

Báo cáo bán hàng hết tháng 9/2015 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng ghi nhận, tính đến hết tháng 9, doanh số bán hàng của xe NK tăng 57% trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMA đưa ra dự báo, với lượng xe trung bình nhập về mỗi tháng từ 10.000 - 11.000 xe, nếu không có gì đột biến, tổng lượng xe NK cả năm 2015 có thể đạt tới 115.000 - 117.000 xe

Mới đây, những chính sách thuế, phí thay đổi cũng được phân tích sẽ tác động mạnh đến giá xe ôtô NK và thị trường xe ôtô Việt Nam.

Cụ thể, theo dự thảo “ Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế” dòng xe dung tích xi lanh từ 1.0 lít trở xuống, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế TTĐB là 40% từ 1/7/2016 giảm 5% so với hiện hành. Mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20% tương ứng từ năm 2018 và 2019.

ảnh 1

Thay đổi thuế phí, nhu cầu tăng lên?

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với Người dân đã không còn tâm lý trông chờ vào thuế mà quyết định mua xe theo sở thích và nhu cầu. dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.0 - 1.5 lít và loại trên 1.5 - 2.0 lít. Tới năm 2019, mức thuế TTĐB với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

Đại diện Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại… Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ôtô.

Thông thường, thị trường càng về cuối năm nhu cầu mua xe của người tiêu dùng càng cao. Do đó, với đà tăng trưởng này, giới kinh doanh xe ôtô nhận định xe NK sẽ vượt mốc 2,5 tỷ USD vào tháng tới và sẽ đạt đến hơn 100.000 ôtô.

Các chuyên gia và giới phân tích cho rằng việc thuế NK ôtô nguyên chiếc các loại từ ASEAN sẽ giảm dần từ mức 50% năm 2015 về 0 - 5% vào năm 2018 theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN cùng với giá xăng dầu giảm… là những nhân tố dẫn đến xe NK tiếp tục bùng nổ ở thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, triển lãm ôtô Việt Nam năm nay cũng công bố con số bán hàng kỷ lục, khi có tới 2.500 hợp đồng được ký, cao nhất từ trước đến nay. Nếu nhìn từ con số hợp đồng được ký tại triển lãm ôtô Việt Nam và trước đó là triển lãm xe NK VIMS 2015, có thể thấy, người dân đã không còn tâm lý trông chờ vào thuế mà quyết định mua xe theo sở thích và nhu cầu.

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục