Lực đẩy từ thực phẩm, ăn uống, CPI tăng 0,15%

(Taichinh) - (Tài chính) Sau nhiều tháng giảm liên tiếp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã ghi nhận đà tăng trở lại ở mức 0,15% do lực kéo từ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2014, CPI tháng 3/2015 tăng 0,74%, song lại giảm 0,1% so với tháng 12/2014.
CPI tháng 3/2015 tăng 0,74% so với cùng kỳ năm 2014. Nguồn: internetCPI tháng 3/2015 tăng 0,74% so với cùng kỳ năm 2014. Nguồn: internet

Xu hướng thị trường sau Tết Nguyên đán giá cả hàng hoá thường giảm, nhưng do chịu tác động của thời tiết mưa ẩm kéo dài, đã khiến các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng, hàng ăn uống dịch vụ cũng tăng theo. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất, với 0,36%. Tuy nhiên, nếu như các mặt hàng lương thực giảm 0,24% thì các mặt hàng thực phẩm lại tăng khá cao với 0,31% và ăn uống dịch vụ ngoài gia đình tăng tới 1,07%.

Các nhóm khác ghi nhận đà tăng ở mức thấp như nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,16%; thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,09%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%; giáo dục tăng 0,01%. Đáng chú ý, do nghỉ lễ kéo dài cùng các hoạt động lễ hội sau Tết nên đã làm cho nhóm văn hoá, giải trí và du lịch tăng 0,18%.

Điều đáng chú ý là mặc dù giá xăng dầu dù đã được điều chỉnh tăng trở lại song chỉ số giá của nhóm giao thông lại giảm 0,31%; bưu chính viễn thông giảm 0,02%. Cũng bởi, mức điều chỉnh xăng dầu tăng thêm 1.600 đồng từ 11/3 nên chưa phản ánh hết tác động chỉ số CPI của tháng này, mà việc giảm giá của nhóm giao thông là do dư âm của các đợt giảm giá xăng dầu trước đó.

Diễn biến giá của một số mặt hàng giảm, phản ánh đúng nhu cầu tiêu dùng sau Tết nguyên đán với các mặt hàng này giảm, như: đồ uống và thuốc lá giảm 0,11%; nhóm hàng may mặc, mũ nón và giày dep giảm 0,04%; hàng hoá và các dịch vụ khác giảm 0,01%.

Cẩm An - thoibaokinhdoanh.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục