Mua sắm đa kênh - Xu hướng mới của người tiêu dùng Việt

(Taichinh) - Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển sôi động những năm gần đây khi mức độ sở hữu và sử dụng các thiết bị truy cập Internet (smart phone, laptop, tablet) của người tiêu dùng Việt ngày càng tăng.
Ảnh minh họa. Nguồn: InternetẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc này cũng đã khai sinh ra một xu hướng người mua sắm mới - xu hướng mua sắm đa kênh (Omnichannel) sử dụng trên nền tảng các thiết bị di động. Dự báo xu hướng này sẽ mở ra nhiều cơ hội tăng doanh thu, thị phần cho cả nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ.

Khách hàng hiện nay có thể đến từ rất nhiều nguồn, họ xem thông tin từ nhiều thiết bị khác nhau, đôi khi họ đến cửa hàng truyền thống để “sờ tận tay" sản phẩm nhưng rồi lại quyết định mua món hàng đó bằng hình thức online vì giá rẻ hơn và được miễn phí vận chuyển.

Vì thế bài toán được đặt ra cho các nhà bán hàng là luôn phải sẵn sàng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng ở tất cả các kênh bán hàng, trên tất cả các thiết bị. Nói cách khác, khi bán hàng đa kênh, nhà bán lẻ không cần phải mở cửa hàng tại tất cả tỉnh thành, họ chỉ cần một nền tảng công nghệ trực tuyến là có thể phủ sóng khắp và có mặt mọi lúc mọi nơi khi khách hàng có nhu cầu.

Theo báo cáo Shopper Trend 2017 của Nielsen mới đây cho thấy có nhiều sự khác biệt giữa người mua hàng truyền thống và người mua hàng đa kênh, điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cả nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ.

Theo đó có 82% người mua hàng truyền thống thường xuyên mua hàng theo kế hoạch, điều này khiến cho các thương hiệu khó lòng lôi kéo được người tiêu dùng mới. Tuy nhiên, với 52% người tiêu dùng mua hàng đa kênh sẽ có sự so sánh các thương hiệu khác nhau trước khi quyết định.

Xu hướng mua sắm đa kênh còn tạo cơ hội cho các thương hiệu bán hàng với trữ lượng lớn. Có thể do đặc thù di chuyển thường chuyển bằng xe máy, người Việt truyền thống thường hiếm khi đi mua hàng dự trữ số lượng lớn (19%). Trong khi con số này ở người mua hàng đa kênh là 44%.

Cùng với đó, xu hướng mua sắm đa kênh còn làm gia tăng hiệu quả của các chương trình khuyến mãi. Khi người tiêu dùng ngày nay đang bị chìm ngập trong các chương trình khuyến mãi mỗi khi đi mua hàng trong siêu thị, điều này đã dẫn đến thực tế chỉ 6% người Việt đi mua hàng do muốn tận dụng các chương trình khuyến mãi.

Ngược lại, đã có đến 57% người tiêu dùng đa kênh quyết định đi mua sắm do các chương trình khuyến mãi mang lại từ việc trải nghiệm các thiết bị di động tại chỗ, mọi lúc, mọi nơi.

Theo baocongthuong.com.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục