Ô tô nhập từ Nhật vẫn chiếm ngôi đầu tại Việt Nam

(Taichinh) - Trong 6 tháng qua, thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam có biến động cực lớn, từ dòng xe nhập khẩu, thị trường nhập khẩu đến giá trị nhập khẩu.
Ảnh minh họa. Nguồn: InternetẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong riêng từng tháng, xe từ Thái Lan, Ấn Độ có tốc độ tăng nhập khẩu lớn nhất nhưng xét chung nửa năm, xe hơi nhập từ Nhật về vẫn chiếm ngôi đầu.

Tổng cục Hải Quan vừa công bố số liệu các hàng hóa nhập khẩu theo đối tác lũy kế trong 6 tháng qua với nhiều diễn biến đáng chú ý.

Trong tháng 6/2016, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt 8,7 nghìn chiếc, giảm hơn 29% so với tháng trước, tăng 4,9% về giá trị. Lũy kế 6 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 50.000 chiếc xe, trị giá 1,21 tỷ USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 19,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt 20,4 nghìn chiếc, đạt giá trị 375 triệu USD, tăng 15,9% về lượng và 69,4% về trị giá so với với cùng kỳ năm 2015. Ô tô tải các loại đạt 21,9 nghìn chiếc, trị giá 458 triệu USD, tăng 2,3% về lượng nhưng giảm 19,8% về trị giá. Các loại xe ô tô khác đạt 7,6 nghìn chiếc, trị giá 379 triệu USD, giảm mạnh 46,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Tốc độ nhập khẩu các loại xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống tăng mạnh nhất với 2.800 chiếc so với 6 tháng năm 2015. Nếu so với cùng kỳ năm 2014 thì lượng nhập xe tăng gần gấp đôi.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2016, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu nhiều nhất từ Nhật Bản với 3,7 nghìn chiếc trị giá 143 triệu USD, tăng 62% về lượng và tăng 103,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015.

Đứng thứ 2 là Đức với 1,6 nghìn chiếc, trị giá 51 triệu USD, tăng 83,8% về lượng và 65%; xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng mạnh với 3,6 nghìn chiếc, trị giá 41 triệu USD, tăng 79,5% về lượng và 93,5% về trị giá...

Các thị trường Hàn Quốc lại đều giảm mạnh cả về lượng và trị giá với 24,6% lượng và 16,3% về trị giá đối với xe từ Hàn Quốc, với 3,2 nghìn chiếc, trị giá 20 triệu USD; xe ô tô từ Ấn Độ cũng giảm 19,2% về lượng và 20% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015, với 5,4 nghìn chiếc, trị giá 21 triệu USD.

Trên thị trường, theo khảo sát và thông tin của nhiều đại lý xe hơi, lượng xe ô tô dung tích từ dưới 2.0L trở xuống đang có sức mua rất tốt nhờ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thêm 5% từ ngày 1/7.

Các hãng lắp ráp xe liên doanh trong nước đang có cuộc đấu giảm giá xe rất quyết liệt với xe nhập, giá xe có thể giảm từ vài chục triệu. Bên cạnh đó, các dòng xe dung tích nhỏ từ Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ đang tăng tốc nhập vào Việt Nam bởi được hỗ trợ từ việc giảm thuế trong khu vực kinh tế ASEAN nơi Việt Nam là thành viên.

Xe hơi nhập từ Nhật có sản lượng cao, theo nhiều người thì bởi các hãng như Toyota, Honda, Mitsubishi, Izuzu hay thương hiệu Madaz đều có những đại lý lớn, đưa những chủng loại xe phù hợp vào thị trường hoặc được độc quyền nhập 1 loại xe nhất định.

Bên cạnh đó, xe hơi nguồn Nhật thường có phụ kiện thay thế được nhập khẩu về nhiều, chủng loại đa dạng và giá thay thế cạnh tranh, điều này giúp người dân cân nhắc lựa chọn và có sẵn thói quen.

Đáng nói thời gian gần đây xuất hiện trào lưu nhập xe và đi xe bán tải từ Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia, tốc độ nhập xe bán tải trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm tăng đột biến. Tại Hà Nội, nhiều đại lý, salon xe ô tô nhỏ cho biết xe tải "cháy hàng" để bán bởi lượng khách đặt mua khá đông mà các hãng làm hợp đồng chỉ theo tháng.

Theo Dân Trí

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục