Sử dụng đồng bộ, hài hòa các giải pháp trong điều hành giá xăng dầu

Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính

(Taichinh) - Nhằm giúp dư luận hiểu, đồng thuận về chủ trương điều hành giá xăng dầu cũng như sự điều hành tương tác, nhịp nhàng giữa các sắc thuế cấu thành trong giá bán xăng dầu, Tạp chí Tài chính xin giới thiệu bài viết của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhằm làm rõ hơn một số nội dung của phương án điều hành.

Ngày 20/5/2015, trên cở sở diễn biến giá xăng dầu thế giới tăng ở mức cao, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu từ 2% - 7% tùy từng chủng loại; Cho phép các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được phép sử dụng Quỹ Bình ổn giá từ 324 đồng/lít đến 1.054 đồng/lít đồng thời tăng giá bán các mặt hàng xăng dầu từ 500 đến 1.200 đồng/lít, kg...

Việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu ngày 20/5/2015 và ngày 05/5/2015 trước đó là theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Thuế bảo vệ môi trường không tác động vào việc tăng giá này, cụ thể:

Giá xăng dầu hiện nay đang được điều hành theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (Nghị định số 83/2014/NĐ-CP) với nguyên tắc cơ bản là: "Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước".

Ví dụ: Trong chu kỳ điều hành ngày 20/5/2015, bình quân 15 ngày (từ ngày 03/5/2015 đến ngày 19/5/2015), giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao so với bình quân 15 ngày làm căn cứ điều hành giá của lần điều hành gần nhất 05/5/2015 - tăng từ 4,74% đến 7,68%, cụ thể:

Đơn vị: USD/thùng riêng madut USD/tấn

ảnh 1Nguồn: Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính

Trước biến động tăng của giá xăng dầu thế giới như trên, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã quyết định:

Một là, giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu từ 2%-7% tùy từng chủng loại, cụ thể:

- Dầu điêzen giảm 2% từ 12% xuống còn 10%;

- Dầu hỏa giảm 7% từ 20% xuống còn 13%;

- Dầu madut giảm 3% từ 13% xuống còn 10%.

Hai là, cho phép các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được phép sử dụng Quỹ Bình ổn giá góp phần kiềm chế mức độ tăng giá của giá xăng dầu trong nước, chia sẻ với người tiêu dùng (sử dụng từ 324 đồng/lít đến 1.054 đồng/lít), cụ thể:

- Xăng khoáng sử dụng 1.054 đồng/lít;

- Xăng E5 sử dụng 889 đồng/lít;

- Dầu điêzen sử dụng 328 đồng/lít;

- Dầu madut sử dụng 324 đồng/kg.

Ba là, sau khi giảm thuế như mục 1 và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trên, phần chênh lệch còn lại điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng xăng dầu từ 500 đồng/lít, kg đến 1.200 đồng/lít, kg; riêng mặt hàng dầu hỏa giảm giá bán 64 đồng/lít, cụ thể:

- Xăng tăng 1.200 đồng/lít;

- Dầu điêzen 0,05S tăng: 500 đồng/lít;

- Dầu madut: tăng 500 đồng/kg

Riêng mặt hàng dầu hỏa giảm 64 đồng/lít.

Như vậy, có thể thấy rõ trong lần điều hành này, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều hành sát biến động của giá xăng dầu thế giới.

Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và Nhà nước, đặc biệt để giảm bớt áp lực tăng giá bán xăng dầu trong nước góp phần kiềm chế lạm phát, Liên Bộ đã sử dụng đồng thời nhiều công cụ tài chính khác như giảm thuế nhập khẩu, tiếp tục sử dụng Quỹ Bình ổn giá, đặc biệt tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn Giá với mặt hàng dầu điêzen, dầu madut.

Có thể khẳng định, phương án điều hành giá xăng dầu thời gian qua thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và phụ thuộc vào biến động tăng giá xăng dầu thế giới, hoàn toàn độc lập với việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 01/5/2015 vừa qua.

Sở dĩ khẳng định như vậy là do việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đã được Liên Bộ tính toán kỹ lưỡng, không làm tăng giá xăng, dầu trong nước thông qua việc tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở.


Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục