Thị trường ô tô Việt Nam và “cuộc chiến” công nghệ

(Taichinh) - Cùng với sự phát triển được xem là rầm rộ của thị trường ô tô trong hai năm vừa qua, phân khúc xe bán tải cũng tăng trưởng chóng mặt với tốc độ khoảng 30-25%/năm. Điều đó buộc nhiều DN trong lĩnh vực này có sự tập trung nhiều hơn trong việc tung ra thị trường những mẫu xe thuộc phân khúc này, tạo ra một cuộc cạnh tranh vô cùng gay cấn.
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Việc phát triển mạnh các mẫu xe bán tải xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất từ hai yếu tố: xu hướng tiêu dùng với giá cả vừa phải cùng với sự nâng cấp chất lượng, mẫu mã của các loại xe, đưa công nghệ xe du lịch, thậm chí là xe cao cấp vào trang bị cho xe bán tải.

Xu hướng và tên tuổi

Thái Lan là một trong những Quốc gia sử dụng xe bán tải lớn nhất khu vực châu á và cũng trên nền tảng lấy xe bán tải làm xe chiến lược để xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô hàng đầu châu á. Xu hướng này đang lặp lại tại Việt Nam – cho dù đây không phải là mẫu xe được Chính phủ lấy làm chiến lược, được ưu đãi – Một chuyên gia và là lãnh đạo một DN ô tô khẳng định – mà xuất phát từ nhu cầu thực tế, sự tiện dụng, phù hợp với mức sống. Nếu trước đây những nhà có điều kiện khi đã sắm được xe du lịch rồi mới sắm xe bán tải thì nay bắt đầu có xu hướng mua xe bán tải thay vì xe du lịch thông thường.

Minh chứng cho điều đó là sự tăng trưởng vượt bậc của phân khúc xe này. Nếu như khoảng 2-3 năm trở về trước, thị trường mỗi tháng chỉ tiêu thụ được khoảng 200 – 300 xe bán tải thì gần 1 năm trở lại đây, mỗi tháng mức tiêu thụ đã tăng mạnh lên trên 1000 – 1300 xe/tháng, tức chiếm khoảng 10% tổng số các loại xe bán ra trên thị trường (Tính theo số liệu tiêu thụ của Vama năm 2014).

Với xu hướng tiêu dùng mới này, những tên tuổi lớn của làng ô tô thế giới đều đã góp mặt, tung ra những con át chủ bài cho phân khúc xe bán tải. Có thể kể ra hàng loạt tên tuổi như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT -50, Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max… tạo ra một cuộc chiến hứa hẹn sự gay cấn, quyết liệt mà theo như tính toán là mới chỉ bước đầu và chưa lường trước được điều gì…

“Cuộc chiến” công nghệ

Nói là chưa lường trước được điều gì vì trong một thời gian dài vừa qua, thị trường xe bán tải bị “thống trị” bởi mẫu Ford Ranger, đã có những năm chiếm tới 70 -80% thị phần xe bán tải tại VN. Đây cũng là một trong những mẫu xe chủ đạo góp phần tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc của Ford trong năm 2014. Nhưng khi có sự gia nhập của hàng loạt các mẫu xe của các hãng khác vào đầu 2015 đến nay, thị phần của Ford Ranger dù vẫn dẫn đầu (chiếm khoảng 50% thị phần), nhưng đang bị đe dọa nghiêm trọng, trong đó phải kể đến mẫu xe Mazda BT -50. Thậm chí, trong tháng 2/2015, vị trí số 1 của Ranger đã bị Mazda BT-50 chiếm lĩnh.

Việc vị trí số 1 của Ford Ranger có bị lung lay hay không rất khó đoán định, bởi trong phân khúc này, mỗi mẫu xe của các hãng đều có những lợi thế riêng. Nhưng quan trọng nhất là việc đưa những công nghệ tiên tiến nhất của xe du lịch hiện nay ứng dụng, trang bị cho các mẫu xe bán tải, kết hợp với sự thay đổi, cải tiến liên tục về mẫu mã. Ví dụ như nói về Ford Ranger: không phải ngẫu nhiên có doanh số bán vượt trội trong làng xe bán tải Việt Nam. Thiết kế mới đậm chất Mỹ, sức mạnh cân bằng và nhiều công nghệ, tính năng an toàn cùng nội thất được đánh giá như dõng xe du lịch trung cao cấp, sự thay đổi mẫu mã liên tục theo đúng kế hoạch One Ford- nghĩa là cứ mẫu xe nào được sản xuất ra, xuất khẩu đi các nước thì sẽ có tại thị trường VN. Đặc biệt, Ford VN có sự chuẩn bị rất chu đáo đối với mẫu xe này khi đưa về VN, cả về mặt thời gian (Xâm nhập thị trường một cách kiên trì, từ rất lâu, khi mà nhiều hãng xe khác chưa quan tâm đến phân khúc này).

Một ví dụ khác là Chevrolet Colorado của GM với nhiều mẫu xe và dù mới vào VN, nhưng đã luôn thay mới mình như việc chuẩn bị ra mắt tại VN mẫu Chevrolet Colorado High Country – một mẫu xe được sản xuất tại nhà máy của GM tại Royang (Thái Lan), ra mắt tại Thái Lan và xuất khẩu đi các nước bắt đầu từ tháng 3/2015. Hiện, mẫu xe này chưa được công bố giá bán tại thị trường VN, nhưng theo đại diện của GM thì với những thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, công nghệ, nội thất hoàn toàn mới sẽ giúp mẫu xe bán tải này đạt doanh số bán tăng mạnh, loạt vào vị trí hàng đầu tại thị trường VN.

Hay chiếc pick-up Navara còn nhiều các tính năng như gương chống chói kết hợp la bàn, điều hoà tự động 2 vùng, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, cửa sổ chống kẹt, nút bấm khởi động, thông gió và hộc để cốc cho hàng ghế sau. Cùng với đó là màn hình màu 5 inch có khả năng kết nối AUX/USB/Bluetooth và dàn âm thanh 6 loa.

Từ nay đến cuối năm, dự kiến sẽ có khoảng 6 mẫu xe bán tải của các hãng sẽ được đưa về VN và hưa hẹn tạo ra một “cuộc chiến” hấp dẫn, gay cấn có lợi cho người tiêu dùng.

Giá rẻ hơn so với xe du lịch cùng với những tính năng công nghệ không thua kém, tính năng sử dụng hiệu quả, phù hợp, xe bán tải đang trở thành xu hướng tiêu dùng của VN.

Theo dddn.com.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục