Thị trường phản ứng nhanh, nhà đầu tư cần thận trọng

Theo Phan Long/thoibaonganhang.vn

Trong 4 phiên giao dịch từ ngày 24 đến 29/4, khi thông tin liên quan đến những ca nhiễm Covid-19 quay trở lại cộng đồng sau 100 ngày, VN-Index đã giảm từ hơn 856 điểm xuống hơn 790 điểm.

Yếu tố giá rẻ cũng đang xuất hiện, và đây là cơ hội để có thể kích thích dòng tiền mới quay trở lại mạnh mẽ hơn. Nguồn: internet
Yếu tố giá rẻ cũng đang xuất hiện, và đây là cơ hội để có thể kích thích dòng tiền mới quay trở lại mạnh mẽ hơn. Nguồn: internet

Thông lệ và ẩn số

Như vậy, VN-Index đã mất khoảng 66 điểm, tương ứng với 8,7%, và câu hỏi đặt ra là liệu pha điều chỉnh này của thị trường chứng khoán khi nào sẽ kết thúc? Trước tiên, cần tham khảo thông lệ của một số thị trường quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, và một số thị trường châu Á khác: khi thông tin về làn sóng dịch Covid-19 thứ hai bùng phát, hoặc tái phát những ca nhiễm bệnh tại cộng đồng sau một thời gian không lây nhiễm, thì thị trường chứng khoán đều giảm, nhưng phần lớn đều không vượt quá 10% điểm số và sau đó có những phiên phục hồi.

Kịch bản này liệu có thể lặp lại với thị trường chứng khoán Việt Nam hay không? Với những cách làm khác biệt trong chống dịch, Việt Nam đã có 100 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng và thị trường chứng khoán cũng đã phục hồi một cách rất ngoạn mục. Thế nên với những ca nhiễm mới xuất hiện trong vài ngày qua, điều mà nhà đầu tư quan tâm và kỳ vọng cũng chính là khả năng khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh chóng để đảm bảo dịch bệnh không lây lan, và điều này cũng sẽ phản ánh thực vào diễn biến của thị trường chứng khoán.

Về thông lệ, tất nhiên với sự phát triển và hòa nhập của thị trường Việt Nam sau 20 năm, chắc chắn sẽ có những điểm tương đồng với thế giới. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam cũng sẽ lại có những biến số riêng của mình. Biến số đầu tiên nằm ở nhóm nhà đầu tư mới khi thống kê lượng tài khoản mở mới trong giai đoạn tháng 3 tháng 4 tăng mạnh.

Chính dòng tiền “không sợ hãi” này là động lực giúp nhiều cổ phiếu hồi phục tính bằng “lần” và tạo nên sự bứt phá ngoạn mục cho thị trường chung. Một thống kê chỉ ra rằng, đã có nhiều cổ phiếu hiện đang điều chỉnh giảm về khá sát với giá giai đoạn cuối tháng 3 - là lúc VN-Index giảm về khoảng 650 điểm. Điều này có nghĩa là yếu tố giá rẻ cũng đang xuất hiện, và đây là cơ hội để có thể kích thích dòng tiền mới quay trở lại mạnh mẽ hơn.

Dò đáy

Phiên ngày 27/7, VN-Index giảm mạnh với gần 44 điểm xuống còn 785 điểm, nhưng đến phiên ngày 28/7 đã phục hồi khá tốt khi tăng hơn 28 điểm để đạt hơn 813 điểm. Điều này phần nào phản ánh “thông lệ” của thị trường trong nước với một số thị trường quốc tế. Tuy nhiên, việc thị trường lại điều chỉnh tiếp trong phiên ngày 29/7 khi mất gần 23 điểm, xuống còn 790 điểm lại gợi mở những khả năng cho các diễn biến trong thời gian tới.

VN-Index sẽ lại dò về những vùng đáy như khu vực 800 điểm hoặc 750 điểm để có sức bật hồi phục trở lại vì lực bán ra lúc này chưa hẳn đã do lo ngại mà xuất phát từ những hoạt động giải chấp thường thấy khi thị trường có từ 2 phiên giảm mạnh trở lên. Theo đó, khi lượng giải chấp kết thúc thì cũng là thời điểm VN-Index có thể tạo đáy. Cũng cần biết là thanh khoản của thị trường đã lên mức hơn 4.000 tỷ đồng/phiên, thậm chí là 5.000 tỷ đồng/phiên những tháng trước khi có sự đóng góp từ dòng tiền margin. Vì vậy, khi dòng tiền giải chấp kết thúc, cộng với những ngưỡng kháng cự đủ mạnh thì cơ hội để bật trở lại sẽ xuất hiện.

Những bối cảnh của thị trường hiện nay cũng khác với giai đoạn cuối tháng 3 và đầu tháng 4, khi đó hoạt động kinh doanh, cũng như khả năng có thể vượt khó liên quan đến dịch vẫn còn là ẩn số. Trong khi đó, đây lại là mùa báo cáo tài chính quý II/2020 cũng như báo cáo bán niên có soát xét. Nghĩa là tình hình của các doanh nghiệp đã được nhìn nhận một cách rõ ràng, tính phân hóa chắc chắn sẽ cao hơn trước rất nhiều.

Như vậy, sẽ có những cổ phiếu có khả năng chống chịu tốt hơn trong biến động chung, thậm chí đi ngược thị trường nếu có cơ hội. Nhưng với đặc tính biến động mạnh của VN-Index, nhà đầu tư cá nhân cũng cần thận trọng để theo dõi diễn biến chung của thị trường trước khi giải ngân vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt nhất.