Thị trường “rung lắc” mạnh, VN-Index giảm gần 30 điểm

PV.

Thị trường chứng khoán sau khi ở ngưỡng kỹ thuật 1.172 điểm ngày 22/3 đã có sự “rung lắc” mạnh trong sáng nay ngày 23/3, sau khi tăng liên tục 9 phiên liên tiếp. Nhà đầu tư bắt đầu khá thận trọng và còn nhiều nghi ngại khi giao dịch tại đỉnh cao mới hôm 22/3.

Áp lực bán gia tăng mạnh mẽ khiến chỉ số VN-Index gặp "rung lắc" mạnh trong suốt phiên giao dịch ngày 23/3/2018. Nguồn: Internet
Áp lực bán gia tăng mạnh mẽ khiến chỉ số VN-Index gặp "rung lắc" mạnh trong suốt phiên giao dịch ngày 23/3/2018. Nguồn: Internet

 

Áp lực bán gia tăng mạnh mẽ khiến chỉ số VN-Index gặp "rung lắc" mạnh trong suốt phiên giao dịch ngày 23/3/2018. Chốt phiên sáng nay, VN- Index đã giảm 28,25 điểm xuống còn 1.144,11 điểm, với 54 mã tăng và 238 mã giảm.

Nguyên nhân giảm điểm một phần là do thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên hôm qua, khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh đưa ra mức thuế mới, trong đó có mức thuế cao tới 25% với hàng nhập khẩu Trung Quốc, qua đó làm dấy lên lo ngại về chiến tranh thương mại. Cụ thể, Dow Jones rớt 2.93% xuống 23,957.89 điểm, S&P 500 giảm 2.52% về 2,643.69 điểm, Nasdaq Composite mất 2.43% còn 7,166.68 điểm, đây là phiên giảm mạnh nhất từ 08/02/2018.

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngành Chứng khoán với HCM và SSI có diễn biến kém tích cực, lực bán tập trung vào hai cổ phiếu này. Bên cạnh đó, lực chốt lời mạnh trên nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng làm các cổ phiếu đầu ngành như VCB, BID, CTG giảm mạnh trên 2%. Ngoài ra, các cổ phiếu khác cũng có diễn biến tương tự như MBB, SHB, STB.

Nhóm cổ phiếu Bất động sản cũng bị ảnh hưởng từ thị trường chung với các ông lớn như VIC, NVL, NLG đều đi xuống, nhưng lực bán trên VIC lại không mạnh như các cổ phiếu khác trong ngành. Bên cạnh đó, các cổ phiếu có tính đầu cơ như DRH, SCR, HAR lại chịu áp lực rất lớn.

 Ngoài ra, trong ngắn hạn, lực bán tại các cổ phiếu lớn đang tạm thời gây áp lực nhất định lên quyết định "bơm vốn" thêm vào thị trường của nhà đầu tư. Do đó, khả năng xuất hiện những phiên phân phối trong thời gian tới là tất yếu.

 Thêm vào đó, các cổ phiếu ngân hàng giao dịch kém hơn. Dễ nhận thấy, thị trường tăng trưởng mạnh suốt thời gian qua chỉ nhờ những mã cổ phiếu Bluechip và nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đồng thời, lực bán ở các cổ phiếu được cho là bắt nguồn từ việc một số công ty chứng khoán muốn hạ nhiệt lượng tiền margin.

 Mặc dù, thị trường có thể còn có những điều chỉnh trong ngắn hạn, nhưng dưới góc nhìn của các chuyên gia chứng khoán thì trong trung và dài hạn, đặc biệt là trong năm 2018, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng. Theo Công ty chứng khoán BSC, sự phân hóa trên thị trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro với trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" tiếp tục kéo dài. Nhà đầu tư nên theo dõi và có thể cân nhắc chốt lời trong những nhịp tăng.

Ông Nguyễn Việt Đức-chuyên gia cao cấp chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) thì cho rằng, tâm lý thị trường từ đầu năm đến nay khá lạc quan nhờ vào diễn biến thị trường rất tốt từ năm 2017. Nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua cổ phiếu, khi mà kênh chứng khoán đang có mức sinh lời vượt trội so với các kênh đầu tư khác.