Thị trường rung lắc trước áp lực kháng cự

Lưu Đức

Khả năng tăng nhẹ hoặc đi ngang trong các phiên giao dịch ngày cuối tuần 17/5/2019 là rất lớn. VN-Index đang chịu áp lực chốt lời khi chạm vùng kháng cự 970-980 điểm…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 Thị trường rung lắc…

Đó là nhận định của một số chuyên gia về thị trường chứng khoán Việt Nam trên cơ sở phân tích diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch qua. Đặc biệt, ngày 16/5, thị trường có những diễn biến trái chiều. VN-Index tăng 0,01%, đạt 975,69 điểm; HNX-Index giảm 0,32%, dừng lại tại mức 106,09 điểm.

Mặc dù, số mã giảm giá áp đảo số mã tăng giá, nhưng chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa tăng điểm nhẹ qua đó ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp, nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu Bluechip như: VIC, VHM và VNM.

Trên sàn HOSE, khối lượng khớp lệnh ngày 16/5 đạt hơn 129 triệu đơn vị, giảm 15,69% so với phiên giao dịch trước; giá trị khớp lệnh đạt hơn 2.827 tỷ đồng, giảm 17,56%; khối ngoại bán ròng đạt hơn 131 tỷ đồng.

Các cổ phiếu có giá trị mua ròng và bán ròng lớn nhất trên HOSE ngày 16/5.
Các cổ phiếu có giá trị mua ròng và bán ròng lớn nhất trên HOSE ngày 16/5.

Trên sàn HOSE, khối ngoại có phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp, với giá trị tăng nhẹ khoảng 2% so với phiên trước và đạt 202 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng đạt 5 triệu cổ phiếu. Sau 8 phiên giao dịch, khối ngoại sàn HOSE bán ròng tổng cộng 1.288 tỷ đồng

Ở chiều ngược lại, trên HNX-Index, khối lượng khớp lệnh giảm 11,94% đạt mức hơn 27,1 triệu đơn vị; giá trị khớp lệnh đạt hơn 349 tỷ đồng, giảm 8,88%; mua ròng hơn 43 tỷ đồng.

Các cổ phiếu có giá trị mua ròng và bán ròng lớn nhất trên HNX ngày 16/5
Các cổ phiếu có giá trị mua ròng và bán ròng lớn nhất trên HNX ngày 16/5

Tính chung toàn thị trường, khối ngoại mua vào 16,4 triệu cổ phiếu, trị giá 646 tỷ đồng, trong khi bán ra 20,5 triệu cổ phiếu, trị giá 800 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 4,1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 154 tỷ đồng.

VN-Index xuất hiện nhiều đợt “co giật” mạnh nhưng vẫn giữ được sắc xanh đến cuối phiên giao dịch ngày 16/5. Khối ngoại duy trì đà bán ròng mạnh trong khi khối lượng giao dịch có dấu hiệu suy yếu trở lại.

Áp lực kháng cự 980 điểm

Với những diễn biến trên, nhiều nhận định cho rằng, VN-Index đang gặp phải áp lực bán mạnh và ngưỡng kháng cự khoảng 970-980 điểm.

“Thị trường sẽ tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần”, dự báo điều này, tuy nhiên Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng đưa ra phân tích: Đà hồi phục của VN-Index sẽ tiếp tục gặp khó khăn trước vùng kháng cự 980-983 điểm. Đây là một vùng cản mạnh, có tính quyết định đối với khả năng kéo dài xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Theo BVSC, khi chỉ số chưa thể vượt qua vùng cản quan trọng 980-983 điểm thì các phiên tăng điểm hiện tại của thị trường vẫn chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 35-45% cổ phiếu trong giai đoạn này.

“Có thể thực hiện bán chốt lời một phần đối với các vị thế đã đạt được mức tăng trương mạnh về giá trong nhịp hồi phục của thị trường vừa qua” – BVSC khuyến cáo.

Lạc quan hơn, Công ty chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 17/05, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm với mục tiêu là ngưỡng kháng cự gần nhất tại 980 điểm. “Nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh kể từ phiên 17/05, ưu tiên các cổ phiếu Blue Chip đang thu hút dòng tiền” – SHS cho biết.

“Nên tận dụng nhịp điều chỉnh rung lắc để tái cơ cấu danh mục” lời khuyên này được Công ty chứng khoán Phú Hưng đưa ra cho các nhà đầu tư trong các phiên giao dịch ngày 17/5. 

Dưới tác động của phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, thị trường có những sự rung lắc nhất định. Thanh khoản ở trên mức trung bình nhưng lực cầu đã sụt giảm nhiều hơn cho thấy đà tăng đang gặp trở ngại nhất định khi chỉ số vận động ở vùng giá hiện tại.

Diễn biến thị trường đang có phần thận trọng trở lại ở vùng giá nhạy cảm quanh ngưỡng 975-980, nếu trong trường hợp chỉ số có thể ổn định trên 980 thì nhịp phục hồi mới được tiếp diễn.

Theo Công ty chứng khoán Phú Hưng, nếu áp lực bán gia tăng và lực cầu mua đỡ không hỗ trợ được thì khả năng sẽ có vài phiêu điều chỉnh nhằm củng cố lại đà phục hồi từ vùng đáy. Trong trường hợp này nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.