Thị trường tài chính cuối năm có nhiều dấu hiệu tích cực

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là hết năm 2013. Đây là một năm đặc biệt khó khăn đối với nền kinh tế nước ta, nên thị trường tài chính cũng không mấy khởi sắc. Từ nay đến hết năm, các nhà đầu tư có thể kỳ vọng gì ở thị trường?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Điểm sáng cuối năm có thể nhìn thấy là những phiên đầu và giữa tháng 11, đa số đều kết thúc với sắc xanh và thị trường chứng khoán tăng điểm nhẹ, giao dịch quanh mốc kháng cự mạnh 500 điểm. Khởi sắc của thị trường chủ yếu do sự sôi động trở lại của nhóm cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu bluechip.

Nếu như các nhóm blue chip lâu này vẫn đóng vai trò dẫn dắt thị trường, thì việc cổ phiếu bất động sản hút hàng trở lại sau gần 2 năm trầm lắng cho thấy ý nghĩa kép: thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán dần ra khỏi vòng cua chết người.

Cùng với cổ phiếu đầu cơ, các cổ phiếu bluechip tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, kéo thị trường đi lên. Một số ý kiến cho rằng, thị trường cuối năm sẽ tiếp tục khởi sắc do có lực đỡ từ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như nền kinh tế đã có những dấu hiệu tích cực hơn.

Thị trường bất động sản cũng có những tín hiệu đáng mừng, với thanh khoản cao hơn do nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán. Giá bán bình quân của nhiều dự án bất động sản ở phía bắc đã giảm khoảng 15 - 30% so với trước, ở phía nam có những dự án giảm giá tới 50%. Có thể thấy giảm giá đã thành yêu cầu bắt buộc đối với nhiều dự án, nếu như muốn tồn tại và tạo thanh khoản tốt, không bị tồn đọng vốn trong dự án. Xét ở một khía cạnh nào đó, có thể coi đây là tác động tích cực từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia bất động sản, gói 30.000 tỷ đồng vẫn bị coi là không thành công, vì toàn bộ số tiền đã được giải ngân mới chỉ tương đương khoảng 0,5% gói tín dụng này. Ngay cả một thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, đến đầu tháng 10.2013, chỉ mới có 58 khách hàng được giải ngân với tổng vốn cho vay là 22,6 tỷ đồng. Theo Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm, đã đến lúc cần xem lại cách thức triển khai gói tín dụng này, từ thủ tục hành chính đến các yếu tố cần thiết của các dự án nhà ở xã hội để tránh lãng phí tiền xây nhà ở xã hội mà không thu hút được dân.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia tài chính, sở dĩ thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán khởi sắc hơn là nhờ vốn không còn bị tồn đọng trong thị trường vàng nhiều như trước nữa. Việc triển khai Nghị định 24 trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, chưa có gì bảo đảm là thị trường sẽ không quay lại tình trạng vàng hóa như trước, nếu Ngân hàng Nhà nước buông lỏng quản lý.

Vì vậy, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, không chỉ hoạt động kinh doanh vàng miếng mà ngay cả hoạt động kinh doanh vàng trang sức cần phải được siết chặt hơn nữa để tránh tình trạng lách quy định của Nghị định 24. Bởi quy định hiện hành mới chỉ đưa ra tiêu chí ràng buộc về chất lượng của vàng trang sức, chưa đề cập đến tiêu chí đối với cửa hàng kinh doanh. Trong khi, thực tế đã có tình trạng vàng trang sức cũng được ép vỉ giống như vàng miếng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Việc không quy định tiêu chuẩn của cửa hàng vàng trang sức cũng có thể dẫn đến những biến tướng không lường trước được.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc năm 2013. Đây là thời điểm các nhà đầu tư cá nhân cân nhắc và sắp xếp lại các danh mục đầu tư cho phù hợp với điều kiện thực tế. Chưa có gì để khẳng định năm 2014 thị trường sẽ sôi động, nhưng nếu các giải pháp kinh tế vĩ mô được thực hiện nghiêm túc thì có thể kỳ vọng thị trường sẽ chuyển biến tích cực hơn năm 2013.