Tự tin trong năm 2013

Năm 2012, thị trường TPCP đã góp phần tích cực và hiệu quả vào thành công của công tác tài chính - ngân sách khi tổng khối lượng huy động vốn thông qua thị trường này đạt 167.589 tỷ đồng (bằng 2,05 lần so với cả năm 2011). Đặc biệt, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và các thành viên thị trường đã triển khai thành công Hệ thống Đấu thầu TPCP điện tử kể từ ngày 6/8/2012, đưa tín phiếu kho bạc lên giao dịch thành công trên thị trường thứ cấp ngày 24/8/2012…

Thành công của năm 2012 đã tạo tiền đề cho thị trường TPCP bước vào năm 2013. Trong năm nay, kế hoạch huy động vốn qua phát hành TPCP là 150.000 tỷ đồng, bao gồm: bù đắp bội chi ngân sách là 90.000 tỷ đồng, đầu tư các dự án, công trình giao thông thủy lợi... là 60.000 tỷ đồng.

Trong đó, Kho bạc Nhà nước (KBNN) sẽ tổ chức phát hành TPCP bằng các phương thức khác nhau theo lịch biểu đã công bố, đồng thời tiếp tục phát hành trái phiếu theo hình thức lô lớn, nâng dần khối lượng các lô trái phiếu lên từ 6.000 - 8.000 tỷ đồng/lô đối với trái phiếu và 2.000 tỷ đồng/lô đối với tín phiếu, đa dạng kỳ hạn trái phiếu. HNX và các đơn vị liên quan sẽ cùng nỗ lực tổ chức hiệu quả thị trường đấu thầu và phát triển thị trường thứ cấp theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường minh bạch hóa thông tin thị trường, nghiên cứu các sản phẩm mới trên thị trường sơ cấp (sản phẩm when-issued).

Đối với thị trường thứ cấp, HNX sẽ đưa vào áp dụng hệ thống giao dịch nâng cấp và đường cong lợi suất chuẩn, nghiên cứu thực hiện và công bố hệ thống chỉ số TPCP, phát triển các công cụ giao dịch mới và nghiên cứu, mở rộng kết nối thị trường (kết nối ASEAN, liên kết hệ thống với Bloomberg, Reuters), nghiên cứu mô hình triển khai thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.

Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp, xây dựng hợp đồng REPO, xây dựng cẩm nang tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp đồng thời triển khai nhân rộng dự án BOM …

Bước phát triển mới

Nhằm đẩy mạnh kế hoạch hoạt động của thị trường trái phiếu trong năm 2013, ngày 6/3/2013, HNX, KBNN và VBMA đã phối hợp tổ chức “Hội nghị Thành viên Thị trường Trái phiếu năm 2013” với sự tham dự của các cơ quan quản lý, cơ quan vận hành, các tổ chức phát hành và các thành viên trên thị trường. .

Tại Hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng, Phó Tổng giám đốc KBNN Trần Minh Hằng, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Phương Hoàng Lan Hương và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc HNX Trần Văn Dũng đã cùng ấn nút khai trương hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 2 trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị.

Hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 2 là một hệ thống hoàn chỉnh, tích hợp các hệ thống cấu phần trên một nền công nghệ, bao gồm hệ thống giao dịch TPCP, tín phiếu Kho bạc, hệ thống thông tin, hệ thống Đường cong lợi suất, Bond Website. Hệ thống giao dịch mới sẽ chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 18/03/2013, khi Thông tư 234/TT-BTC có hiệu lực thi hành.

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc HNX, trên nền phiên bản 1 được ứng dụng từ khi vận hành thị trường (2009), trong năm 2012, HNX đã áp dụng bổ sung Hệ thống đấu thầu điện tử, hệ thống giao dịch tín phiếu... đồng thời nghiên cứu hoàn thiện hệ thống giao dịch và thông tin TPCP phiên bản 2 với khả năng đồng bộ hóa và tăng cường kết nối chặt chẽ giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Hệ thống giao dịch TPCP - phiên bản 2 có các đặc điểm nổi bật: Hoàn thiện các tính năng phục vụ cho hoạt động giao dịch bao gồm giao dịch đa thị trường (thị trường nợ công dài hạn và ngắn hạn), giao dịch đa tiền tệ (nội tệ và ngoại tệ), sửa giao dịch Repos lần 2, giao dịch Repos nhiều mã, các lệnh giao dịch tương lai giao ngay và mua lại (future outright, future repos)… Đáng chú ý là tính năng phòng vệ rủi ro trong giao dịch (credit line), giúp cảnh báo cho nhà đầu tư khi thực hiện giao dịch vượt quá hạn mức, tránh được những sai sót trong thao tác giao dịch dẫn đến trường hợp phải hủy lệnh giao dịch...

Hệ thống thông tin mới cho phép thành viên thực hiện công bố thông tin điện tử, gửi báo cáo điện tử tới HNX và tạo công cụ cho các đối tượng khai thác và sử dụng thông tin trên thị trường. Trên cơ sở hệ thống thông tin và giao dịch, với mục đích tạo ra một chỉ báo có tính chính xác cao làm tham chiếu cho lợi suất trái phiếu trên thị trường, hướng tới phục vụ nhiều đối tượng tham gia như cơ quan quản lý, các tổ chức phát hành, các nhà đầu tư trên thị trường, Đường cong lợi suất - Bond Benchmark Yield Curve được tạo lập với vai trò định giá, tính lãi suất cho các công cụ thị trường nợ, chỉ báo các mức lãi suất theo các kỳ hạn chuẩn, đo lường, so sánh lợi nhuận trên kỳ đầu tư…

Có thể nói, việc khai trương và đưa vào sử dụng Hệ thống Giao dịch TPCP - Phiên bản 2 có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của thị trường trái phiếu. Thành công này khẳng định bước tiến mới của thị trường trái phiếu trong năm 2013, kỳ vọng sẽ là tiền đề để thị trường trái phiếu gặt hái những thành công lớn hơn nữa, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

HNX và các đơn vị liên quan sẽ cùng nỗ lực tổ chức hiệu quả thị trường đấu thầu và phát triển thị trường thứ cấp theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường minh bạch hóa thông tin thị trường, nghiên cứu các sản phẩm mới trên thị trường sơ cấp (sản phẩm when-issued).

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 3 - 2013

Thị trường trái phiếu chính phủ: Khẳng định bước tiến mới

Hải Vân

(Tài chính) Ngày 6/3/2013, trong khuôn khổ Hội nghị Thành viên thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) năm 2013, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức Lễ khai trương Hệ thống giao dịch TPCP - phiên bản 2 nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các thành viên thị trường.

Xem thêm

Video nổi bật