Thị trường trái phiếu hứa hẹn nhiều đổi mới, phát triển trong năm 2014

PV.

(Tài chính) Ngày 10/02/2014, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã phối hợp với Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổ chức Chương trình “Gặp mặt đầu xuân thành viên trái phiếu chính phủ (TPCP)”. Đây là chương trình được tổ chức thường niên để các thành viên thị trường cùng nhìn lại hoạt động của năm cũ và đưa ra các thông điệp triển khai kế hoạch phát triển thị trường trái phiếu trong năm mới.

Thị trường trái phiếu hứa hẹn nhiều đổi mới, phát triển trong năm 2014
Các thành viên thị trường đều đồng thuận sẽ nỗ lực hơn nữa vì sự đổi mới, phát triển của thị trường trái phiếu trong năm 2014. Nguồn: FinacePlus.vn

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, HNX và toàn thể thành viên thị trường TPCP.

Năm 2013, thị trường TPCP tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hiệu quả cho ngân sách nhà nước, góp phần bình ổn lãi suất và định hướng điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa của Chính phủ. Quy mô huy động qua TPCP tăng 16,2% so với năm 2012 (đạt con số kỷ lục 194,8 nghìn tỷ đồng).

Đây cũng là năm đã triển khai quyết liệt thị trường thứ cấp với tiêu chuẩn quốc tế hiện đại, vận hành ổn định, an toàn, với quy mô niêm yết và quy mô giao dịch tăng mạnh. Giá trị giao dịch TPCP năm 2013 tăng 90,78% so với năm 2012 (đạt hơn 404,9 nghìn tỷ đồng); giá trị giao dịch bình quân phiên tăng gấp 2 lần so với năm 2012 (đạt hơn 1.668 tỷ đồng/ngày). Những con số này đã góp phần đưa thị trường trái phiếu Việt Nam trở thành thị trường có mức tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á.

Bước sang năm 2014, với thông điệp mạnh mẽ từ Chính phủ về việc quyết liệt triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) và đề án tái cấu trúc TTCK, sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa, thị trường TPCP hứa hẹn là một năm có nhiều đổi mới và phát triển. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, HNX sẽ tập trung phát triển thị trường TPCP theo hướng mở rộng và tăng khả năng tiếp cận cho thị trường thông qua việc triển khai kết nối thông tin của Hệ thống Giao dịch TPCP tại Sở với Hệ thống Bloomberg, phát triển hệ thống Giao dịch Internet trực tuyến TPCP…

Về hàng hóa, Kho bạc Nhà nước và HNX sẽ phối hợp đưa vào áp dụng sản phẩm When-issued để tạo sự kết nối giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp; tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm phái sinh trái phiếu với trọng tâm là Bond Futures; chú trọng phát triển hệ thống chỉ báo thị trường với sản phẩm Bond- Index, phối hợp Ngân hàng Nhà nước để đưa ra các phương án nghiên cứu áp dụng về bộ sản phẩm Repo... Đồng thời, để tăng hiệu quả hoạt động của thị trường, HNX sẽ hợp tác với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam để rút ngắn thời gian từ khi phát hành lên niêm yết và giao dịch là T + 3.

Phía VBMA cũng đưa ra chương trình hành động cho năm 2014 với trọng tâm xây dựng trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp, xây dựng hợp đồng khung chuẩn cho giao dịch Repo, mở rộng đối tượng tham gia thỏa thuận của các nhà tạo lập thị trường MMA nhằm cung cấp giá trái phiếu tốt nhất cho thành viên, xây dựng đường lãi suất cho vay liên ngân hàng chuẩn VNIBOR.

Chương trình “Gặp mặt đầu xuân thành viên thị trường trái phiếu” đã cho ra mắt 25 thành viên đấu thầu năm 2014 do Bộ Tài Chính phê duyệt; HNX cũng biểu dương Top 10 thành viên thị trường TPCP tiêu biểu năm 2013 theo các tiêu chí: tham gia tích cực trên thị trường giao dịch thứ cấp, tuân thủ nghĩa vụ của thành viên, tham gia tích cực trên thị trường sơ cấp và các chương trình phát triển thị trường; VBMA vinh danh Top 3 nhà tạo lập thị trường chào giá tốt nhất và giao dịch nhiều nhất trong năm 2013. Danh sách cụ thể như sau:

Top 10 thành viên giao dịch TPCP tiêu biểu 2013

1. Ngân hàng TMCP Hàng Hải

2. CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh

3. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

4. CTCP Chứng khoán NH TMCP Ngoại Thương Việt Nam

5. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

6. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

7. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

8. Ngân hàng TMCP Á Châu

9. Ngân hàng TMCP Quân Đội

10. CTCP Chứng khoán Bảo Việt

Danh sách 25 thành viên đấu thầu năm 2014

1. CTCP Chứng khoán Bản Việt

2. CTCP Chứng khoán Bảo Việt

3. CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh

4. CTCP Chứng khoán NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam

5. Công ty TNHH Chứng khoán NH TMCP Ngoại thương Việt Nam

6. CTCP Chứng khoán Dầu khí

7. CTCP Chứng khoán Beta

8. Ngân hàng ANZ

9. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

10.  Ngân hàng TMCP Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

11. Ngân hàng TMCP Á Châu

12. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

13. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

14. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam

15. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương

16. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

17. Ngân hàng TMCP Quân Đội

18. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam

19. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín

20. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.

Top 3 nhà tạo lập thị trường chào giá tốt nhất

1. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

2. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam

3. Ngân hàng ANZ

Top 3 nhà tạo lập thị trường giao dịch nhiều nhất

1. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam

2. Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam

3. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Trong không khí tưng bừng của ngày xuân, các tổ chức thành viên thị trường TPCP đã nhận nhiệm vụ mới với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để có một năm Giáp Ngọ với nhiều đột phá và thành công. Từ nhà tạo lập, quản lý vận hành thị trường đến tổ chức nghề nghiệp và các thành viên thị trường đều thể hiện sự đồng thuận cao, quyết tâm lớn, đưa thị trường trái phiếu Việt Nam có bước phát triển mới, đóng góp hiệu quả hơn cho nền kinh tế đất nước trong năm 2014.