Thị trường trái phiếu năm 2013 tiếp tục là kênh huy động nguồn lực tài chính quan trọng

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Nhằm triển khai kế hoạch hoạt động thị trường trái phiếu năm 2013, chiều 06/3/2013, tại Hà Nội, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội phối hợp với Kho bạc Nhà nước và Hiệp hội thị trường trái phiếu (TTTP) Việt Nam (VBMA) tổ chức Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu năm 2013. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị. Hội nghị có sự tham dự của các cơ quan quản lý, cơ quan vận hành thị trường, các tổ chức phát hành và các thành viên trên thị trường trái phiếu.

Thị trường trái phiếu năm 2013 tiếp tục là kênh huy động nguồn lực tài chính quan trọng
Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội nghị
Nội dung của Hội nghị lần này tập trung vào các vấn đề về kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2013, định hướng chính sách tiền tệ năm 2013 và tác động đến sự phát triển thị trường trái phiếu, định hướng chính sách phát triển thị trường trái phiếu năm 2013 của Bộ Tài chính, hướng dẫn thực hiện Thông tư 234/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính và các quy chế, quy định liên quan, kế hoạch hành động của VBMA và HNX trong năm 2013 cùng thực hiện mục tiêu chung là phát triển thị trường TPCP Việt Nam, đồng thời tạo nguồn lực tài chính để đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao kết quả hoạt động của TTTP trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp tích cực của các thành viên thị trường, của Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam và các tổ chức phát hành. Điểm nổi bật trong năm qua là việc thị trường đã tích cực huy động các nguồn lực cho đầu tư của ngân sách Nhà nước cũng như đầu tư phát triển của các định chế tài chính. Bên cạnh đó, tính thanh khoản của thị trường đã được cải thiện đáng kể, bình quân duy trì ở mức 1.000 -1500 tỉ đồng, điều này đã giúp cho hoạt động của đồng vốn quay vòng nhanh hơn, tạo điều kiện chuyển đổi nguồn vốn ngắn hạn thành nguồn vốn dài hạn để phát triển kinh tế đất nước.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước trong việc thực thi các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, điều đó đã giúp cho chính sách tài khóa hoàn thành kế hoạch, dự toán được Quốc hội thông qua; chính sách tiền tệ cũng đạt được những mục tiêu quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát.. và điều đó cũng làm cho mặt bằng chi phí huy động ở thị trường sơ cấp cũng giảm đáng kể.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cho rằng, trong thời gian tới cần tiếp tục cải thiện cơ cấu về thị trường (cơ cấu về loại trái phiếu và cơ cấu các loại kỳ hạn), cải thiện về chất lượng thị trường, chú trọng tính thanh khoản và công khai, mịnh bạch của thị trường. Về công tác điều hành thị trường, cần tập trung vào đánh giá hoạt động của các thành viên đấu thầu, công khai kế hoạch phát hành, lịch biểu phát hành đối với các loại TPCP, tái cơ cấu các mã trái phiếu Kho bạc Nhà nước; Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước trong việc thực thi chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để tạo mặt bằng lãi suất phù hợp, tiếp tục cải thiện hoạt động giao dịch, thanh toán, lưu ký…

Thị trường trái phiếu năm 2013 tiếp tục là kênh huy động nguồn lực tài chính quan trọng  - Ảnh 1

Khai trương Hệ thống Giao dịch TPCP - Phiên bản 2

Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các thành viên thị trường, trong khuôn khổ Hội nghị Thành viên thị trường trái phiếu chính phủ 2013, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tổ chức Lễ khai trương Hệ thống giao dịch TPCP - phiên bản 2. Việc khai trương và đưa vào sử dụng Hệ thống Giao dịch TPCP - Phiên bản 2 có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của TTTP. Hệ thống giúp tạo thêm nhiều tiện ích quản lý rủi ro, giao dịch repos, cơ chế báo cáo, hỗ trợ thành viên và các nhà đầu tư trao đổi thông tin, thỏa thuận giao dịch và theo dõi trực tuyến kết quả giao dịch. Toàn bộ thị trường đã sẵn sàng vận hành hệ thống vào ngày 18/03/2013, khi Thông tư 234/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành chính thức có hiệu lực.