Thị trường ủng hộ trái phiếu dài hạn

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Nhằm giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn, thời gian gần đây trái phiếu Chính phủ (TPCP) được phát hành với kỳ hạn dài hơn. Điều này dường như cũng được thị trường đón nhận với những tín hiệu tích cực.

Thị trường ủng hộ trái phiếu dài hạn
Nhìn chung, tình hình thị trường trái phiếu chính phủ 10 tháng năm 2014 có nhiều thuận lợi. Nguồn: internet
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thanh khoản thị trường TPCP từ đầu năm đến hết tháng 10 đã được cải thiện đáng kể, tổng giá trị giao dịch TPCP và trái phiếu kho bạc (TPKB) đạt trên 645,6 nghìn tỷ đồng và hơn 13,3 nghìn tỷ đồng, tương đương với giá trị giao dịch bình quân phiên đạt trên 3 nghìn tỷ đồng cho TPCP và 65,4 tỷ đồng cho TPKB. Điều này cho thấy, thanh khoản thị trường giao dịch thứ cấp sôi động với việc tham gia của cơ sở nhà đầu tư, tác động tích cực đến thị trường sơ cấp và lãi suất phát hành.

Đại diện HNX nhìn nhận, mức thanh khoản này rất ấn tượng so với con số công bố hồi tháng 6/2014, khi bình quân giao dịch chỉ đạt hơn 2,7 tỷ đồng/phiên trong nửa đầu năm. Trong khi năm 2013, giá trị giao dịch của TPCP và TPKB lần lượt đạt hơn 399 nghìn tỷ đồng và gần 12 nghìn tỷ đồng, tương đương với giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 1,6 nghìn tỷ đồng cho TPCP và 48 tỷ đồng với TPKB.

“Nhìn chung, tình hình thị trường TPCP 10 tháng năm 2014 có nhiều thuận lợi. Các thành viên tham gia tích cực vào các phiên đấu thầu. Tính từ đầu năm 2014, tổng khối lượng trúng thầu đạt gần 202,4 nghìn tỷ đồng, Kho bạc Nhà nước đã đấu thầu thành công gần 183,9 nghìn tỷ đồng, đạt 89,3% kế hoạch; Ngân hàng Phát triển Việt Nam đấu thầu thành công xấp xỉ 10 nghìn tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đấu thầu thành công trên 4,4 nghìn tỷ đồng; Kho bạc Nhà nước Hà Nội đấu thầu thành công 3 nghìn tỷ đồng, Quỹ Đầu tư phát triển TP. Đà Nẵng đấu thầu thành công 1,1 nghìn tỷ đồng”, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan cho biết.

Song, điểm đáng lưu ý trên thị trường TPCP năm 2014 là lãi suất phát hành luôn thấp hơn lãi suất huy động của NHTM. Tính đến cuối tháng 10, so với cùng kỳ năm 2013, lãi suất TPCP kỳ hạn 5 năm giảm từ 8,5%/năm xuống còn 5,04%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 năm giảm từ 7,6%/năm xuống 4,6%/năm; lãi suất kỳ hạn 10 năm giảm từ 8,89%/năm xuống còn 6,34%/năm. Điều này không chỉ giúp Chính phủ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng trả nợ mà còn giảm thiểu chi phí huy động vốn của Chính phủ về dài hạn.

Cùng với đó, việc phát hành trái phiếu đã hướng đến kỳ hạn dài hơn. Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan cho biết, từ cuối tháng 8/2014, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước phối hợp với HNX đã tiến hành phát hành TPCP với các kỳ hạn dài hơn, hạn chế phát hành các kỳ hạn 3 năm và không phát hành kỳ hạn 2 năm. “Việc phát hành TPCP với kỳ hạn dài tạo cho thị trường có hàng hoá trải dài kỳ hạn nhiều hơn”, bà Lan nói.

Việc phát hành kỳ hạn dài cũng đã được các thành viên đấu thầu ủng hộ tích cực. Do đó nhiều phiên đấu thầu trái phiếu 10 năm, 15 năm đã được tổ chức thành công, huy động được 100% khối lượng gọi thầu, nhất là giai đoạn từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 10. Theo đó, khối lượng trúng thầu của TPCP các kỳ hạn dài 5, 10 và 15 năm xấp xỉ 104 nghìn tỷ đồng, chiếm 51% tổng khối lượng trúng thầu TPCP 10 tháng năm 2014.

Theo thông tin của HNX, bản thân trong nội tại của các thành viên tham gia thị trường đã có rất nhiều khách hàng là các quỹ đầu tư tài chính, bảo hiểm…Với cơ sở nhà đầu tư có những “chuyển động” về bản chất xu hướng phát hành TPCP kỳ hạn dài cũng là sản phẩm được các nhà đầu tư yêu thích và quan tâm.

Đánh giá tình hình thị trường 2 tháng cuối năm, đại diện HNX cho biết, việc điều chỉnh phát hành nâng mức huy động vốn từ 210 nghìn tỷ đồng lên 232 nghìn tỷ đồng cho thấy, nhu cầu sử dụng vốn TPCP của Chính phủ tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua phục vụ cho việc đầu tư và phát triển. Tổng mức huy động tính đến hết thời điểm tháng 10/2014 đã đạt được 203 nghìn tỷ đồng. Như vậy, việc huy động vốn TPCP qua hệ thống đấu thầu của HNX đạt hiệu quả, song song với việc phát triển một thị trường giao dịch TPCP minh bạch, thanh khoản hướng đến chuẩn mực quốc tế.