Thị trường vàng: Cẩn trọng dù vẫn trong xu thế tăng giá!

PV.

Trong những ngày gần đây, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước biến động mạnh, khó lường. Không ít người dân đổ xô đi mua vàng sau đó phải trả giá vì giá vàng giảm ngược quá nhanh. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, từ nay đến cuối năm, vàng vẫn có xu thế tăng giá, song việc đầu tư vào vàng phải hết sức cẩn trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vẫn trong xu hướng tăng giá

Thống kê cho thấy, tính từ đầu năm đến giờ, giá vàng trên sàn thế giới đã tăng 29%. Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit).

Sau sự kiện này, một số chuyên gia kinh tế dự báo Anh có thể sẽ bước vào một thời kỳ đi xuống và thậm chí có thể gây ra hiệu ứng “domino”, dẫn đến nguy cơ Liên minh Châu Âu sẽ dần tan rã, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một thời kỳ bất ổn mới.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), sự kiện Brexit đã đẩy đồng bảng Anh giảm giá khá mạnh, khiến các quỹ đầu tư cũng như các ngân hàng trung ương trên thế giới có xu hướng chuyển vốn sang trú ẩn ở kênh đầu tư an toàn là vàng, làm cho mãi lực tăng, đẩy giá vàng lên.

Thực tế cho thấy, thị trường toàn cầu cũng sốt với vàng trong mấy ngày qua trong đó thị trường Trung Quốc đã mua hơn 318 tấn vàng trong quý đầu tiên của năm nay, phần nào cũng tác động đến tâm lí của các nhà đầu tư đến quyết định mua vàng.

Một nguyên nhân khác tác động đến giá vàng tăng đó là việc FED tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất. Trên thị trường tài chính quốc tế, một số nhà đầu tư có tâm lý phòng ngừa rủi ro, tìm đến vàng như tài sản an toàn, bảo toàn vốn đầu tư.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, hiện mức cản của giá vàng thế giới được cho là ở ngưỡng 1.400 USD/ounce, nếu tình hình thế giới còn bất ổn trong thời kỳ hậu Brexit, thì khả năng còn có lực hỗ trợ cho giá vàng tăng.

“Brexit là sự kiện xảy ra đầu tiên trong lịch sử và chưa có tiền lệ. Vì thế, các nhà đầu tư, quỹ đầu cơ sẽ tiếp tục cố thủ trong “hầm trú ẩn vàng” được cho là an toàn này”, ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Dự báo của các chuyên gia quốc tế cũng cho thấy, khả năng vàng còn tăng giá trong thời gian tới, vì chúng ta chưa thể biết được diễn biến tình hình thế giới cũng như thị trường trong thời kỳ hậu Brexit ra sao.

Cẩn trọng dù giá vàng có xu hướng tăng

Thời gian qua, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã ổn định được thị trường, giảm sức hấp dẫn của vàng miếng, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế. Tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát.

Trước những diễn biến khá phức tạp của thị trường, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, cơ quan này sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP.

Đại diện NHNN cho rằng, biến động thị trường vàng vừa rồi chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước.

Nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân như giai đoạn trước đây.

Ông Trần Thanh Hải cũng cho rằng, cho dù vàng thế giới được dự báo còn chiều hướng tăng trong thời gian tới đây, song nhà đầu tư trong nước cũng nên thận trọng để tránh rủi ro. Người mua nên xem xét và mua vàng những thời điểm giá giảm, không chạy theo bầy đàn hoặc bất chấp giá tăng ở mức cao vẫn mua vào. Mặt khác, mua vàng trong thời điểm này cũng nên kỳ vọng trung dài hạn, thay vì ngắn hạn.

TS. Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia vàng thuộc Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng cảnh báo, mua bán vàng theo tâm lý đám đông thì nguy cơ rủi ro rất cao vì thị trường vàng thế giới có thể bất ngờ đảo chiều.

Mới đây, tại phiên họp của Chính phủ với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao NHNN chủ trì nghiên cứu, xem xét vấn đề huy động nguồn lực trong dân, gồm cả tiền và vàng, báo cáo Chính phủ trong phiên họp sau.