Chênh giá ln, bc xúc nhiu

Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai nhiều biện pháp để can thiệp và bình ổn thị trường vàng của nhưng hiệu quả vẫn chưa thực sự rõ rệt. Một trong những nguyên nhân tạo sự bất ổn trên thị trường thời gian qua xoay quanh việc chọn SJC là thương hiệu vàng quốc gia. Động thái này khiến các thương hiệu vàng khác điêu đứng, bị mất giá so với vàng SJC người dân gặp khó khăn hơn trong việc phải chuyển đổi sang vàng miếng SJC…

Chính những xung đột lợi ích giữa việc nắm giữ vàng SJC và vàng phi SJC nên thị trường trở nên náo loạn. Một thời gian dài, vàng phi SJC, vàng móp méo không biết quy đổi thế nào. Không ít chuyên gia cho rằng, những bất ổn trên hoàn toàn có thể được loại bỏ nếu có quyết tâm từ phía các cơ quan quản lý. Hơn nữa, việc cấm không cho các ngân hàng Nhà nước, NHTM huy động vàng từ ngày 25/11, nhưng vẫn lùi thời hạn với các hợp đồng huy động vàng cũ đến ngày 30/6/2013 mới tất toán cũng cho thấy sự khó khăn của NHNN.

Thời gian qua, giá vàng trong nước chênh với thế giới đến trên 3 triệu đồng/ lượng nhưng không ảnh hưởng tới sự ổn định kinh tế vĩ mô do NHNN đã quản lý chặt chẽ hơn việc sản xuất vàng miếng.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng Châu Á: “Trước đây có thể lý giải vàng tăng và chênh lệch giá cao là do độc quyền, đơn vị kinh doanh vàng vì quyền lợi của mình mà đẩy giá lên. Giờ đây, NHNN đã quản lý đơn vị chiếm thị phần lớn nhất nhưng không hiểu sao vẫn để tình trạng giá vàng cao và chênh lệch lớn tiếp tục tái diễn. Tôi thấy thị trường vàng sau khi NHNN quản lý SJC dường như không khác gì nhiều so với trước đây. Điểm bất hợp lý này có thể qua mắt được người dân nhưng lại dễ dàng để những chuyên gia trong ngành nhận ra”.

Cũng theo ông Danh: “Để ổn định thị trường và kéo mức chênh lệch giảm xuống, NHNN nên minh bạch hoạt động buôn bán kinh doanh của SJC, lượng vàng tồn kho, thống kê tổng nhu cầu thị trường… Các nhà quản lý cũng nên công khai các con số để có định hướng tốt cho dư luận. Người dân chỉ biết căn cứ theo giá vàng cao thấp để mua vào, bán ra mà không thể lường trước được biến động giá cả và mức độ rủi ro ra sao”.

Quyết tâm lp li trt t

Trước những diễn biến ngoài mong muốn của thị trường vàng, NHNN một lần nữa phát đi thông điệp sẽ lập lại trật tự cho thị trường này. Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN), cho rằng những diễn biến của thị trường vàng thời gian qua nếu không có biện pháp can thiệp sẽ tác động xấu đến ổn định kinh tế vĩ mô. Bởi khi giá vàng cao trên 400.000 đồng/lượng sẽ xảy ra tình trạng nhập lậu vàng. Và để nhập lậu vàng, người ta mua gom USD trên thị trường tự do, gây ảnh hưởng đến tỷ giá VND và USD, tác động xấu đến sự ổn định kinh tế vĩ mô. Để ứng phó tình hình này, NHNN buộc phải cấp phép nhập khẩu vàng. Tuy thời gian qua giá vàng trong nước chênh với thế giới đến trên 3 triệu đồng/lượng nhưng không ảnh hưởng tới sự ổn định kinh tế vĩ mô là do NHNN đã quản lý rất chặt chẽ việc sản xuất vàng miếng.

Cũng theo ông Huy, Nghị định 24/2012/NĐ-CP là liệu pháp quan trọng để thiết lập khuôn khổ pháp lý mới cho việc kinh doanh vàng trên thị trường. Nghị định có nhiều quy định khác nhau đối với những phân khúc thị trường. Riêng đối với vàng miếng, Nghị định yêu cầu NHNN thực hiện độc quyền sản xuất vàng miếng. Bên cạnh đó, việc kinh doanh mua bán vàng miếng dự kiến trong thời gian tới chỉ được phép thực hiện thông qua các cửa hàng, doanh nghiệp được NHNN cấp phép.

Tuy nhiên, để đảm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đưa thị trường vào thế ổn định mới, NHNN cho biết đã trình Chính phủ việc tiến hành triển khai sắp xếp lại thị trường vàng, cũng như hướng tới việc giảm và chống vàng hóa thông qua 3 bước. Cụ thể như: Bước 1, NHNN đã cùng các bộ, ngành hữu quan tham mưu, trình Chính phủ xây dựng cơ sở pháp lý mới nhằm quản lý thị trường vàng, đó là Nghị định 24/2012/NĐ-CP; Bước 2, NHNN thực hiện chấm dứt huy động và cho vay vàng; Bước 3, sẽ tổ chức lại và chuyển đổi toàn bộ quan hệ từ huy động cho vay vàng sang quan hệ mua bán. Dự kiến trong thời gian tới, khi thị trường vàng tương đối ổn định, NHNN sẽ đóng vai trò kiến tạo trên thị trường, là người mua bán cuối cùng với thị trường. NHNN có thể mua vàng vào để tăng dự trữ ngoại hối và bơm vốn cho nền kinh tế.

Như vậy, quyết tâm của NHNN đã thể hiện ra sẽ tổ chức lại thị trường vàng miếng. NHNN bước đầu đã thực hiện độc quyền vàng miếng, bước tiếp theo là tổ chức mạng lưới mua bán vàng miếng. Trên cơ sở mạng lưới mới được cấp phép, NHNN sẽ tham gia thị trường với vai trò kiến tạo thị trường, là người mua bán cuối cùng.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 12-2012

Thị trường vàng: Chờ động thái mới!

Thanh Phong

(Tài chính) Hàng loạt động thái thể hiện quyết tâm đưa thị trường vàng Việt Nam vào thế ổn định, đã được cơ quan quản lý triển khai trong suốt thời gian qua nhưng kết quả mang lại vẫn chưa như mọng đợi. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước lại phát đi thông điệp sẽ quyết tâm lập lại trật tự cho thị trường vàng, tạo kỳ vọng cho người dân…

Xem thêm

Video nổi bật