Thị trường vàng dần đi vào ổn định

Theo Báo Đầu tư

Song vẫn còn tình trạng lách mua, bán vàng miếng ở một số cửa hàng nhỏ và cơ quan quản lý cũng gặp khó trong kiểm soát kinh doanh không phép.

 Thị trường vàng dần đi vào ổn định
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường vàng đang dần đi vào ổn định và hơn cả kỳ vọng ban đầu. “Trước ngày 10/1, NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức khảo sát tình hình các đơn vị có giấy phép. Nhìn chung, các đơn vị được cấp phép đều làm tốt”, ông Minh nói.

Theo đại diện một số doanh nghiệp, cũng như nguồn tin từ NHNN, hoạt động mua bán vàng miếng tại các đơn vị được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng khá ổn định.

Tuy nhiên, hiện thị trường vẫn tồn tại số lượng lớn cửa hàng chưa được cấp phép, hoặc thiếu điều kiện để được cấp phép kinh doanh vàng miếng. Vì vậy, việc mua bán ở những cửa hàng này thường là giao dịch “ngầm”.

Đáng chú ý, ở một số cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ, lẻ đặt trên địa bàn chợ tại các khu trung tâm của TP. Hồ Chí Minh hay phố mua - bán vàng tại khu vực quận 1 và quận 5, việc mua bán vàng miếng vẫn diễn ra khi khách hàng có nhu cầu.

Bên cạnh đó, không ít cửa hàng kinh doanh vàng không được cấp phép mua - bán vàng miếng lại có xu hướng chuyển sang kinh doanh vàng nhẫn (trọng lượng từ 1 đến vài chỉ). Thậm chí, tại một cửa hàng kinh doanh vàng ở chợ An Đông (quận 5, TP. Hồ Chí Minh), giao dịch vàng còn biến tướng dưới dạng vàng khoen (lắc, vòng), giá trị lên đến cả lượng vàng…

Trong khi đó, theo quy định, các loại vàng trên được xem là vàng trang sức và các cửa hàng không được kinh doanh vàng miếng được quyền mua, bán. Đây là nguyên nhân làm gia tăng giao dịch vàng nhẫn, vàng khoen thời gian tới.

NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp với các cơ quan ban, ngành kiểm tra việc mua - bán vàng miếng tại các cửa hàng được cấp phép kinh doanh vàng miếng, cũng như những đơn vị chưa được cấp phép để chấn chỉnh hoạt động này và lập trật tự trên thị trường vàng.

Tuy nhiên, một chuyên gia ngành vàng cho rằng, với giải pháp hạn chế kinh doanh vàng miếng để kỳ vọng ổn định thị trường vàng của NHNN chưa hẳn đã khả thi. Bởi thực tế cho thấy, sau một loạt giải pháp chấn chỉnh, thị trường vàng vẫn ngổn ngang.

Thay vì đứng lên trên và có khoảng cách ở vai trò quản lý, nay NHNN đã tiếp cận, điều hành việc sản xuất, cung cầu vàng miếng cho thị trường, kể cả chỉ đạo phân phối thông qua mạng lưới là các chi nhánh, phòng giao dịch các ngân hàng thương mại và các công ty vàng lớn có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên.

Điều này đồng nghĩa với việc NHNN phải gánh vác trách nhiệm nhiều hơn, trực tiếp hơn với Chính phủ và với dư luận xã hội về diễn biến trên thị trường vàng.