Thị trường vàng: Minh bạch, thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người dân

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về sự minh bạch và thuận lợi khi mạng lưới kinh doanh vàng miếng đi vào hoạt động theo cơ chế mới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI kiêm Chủ tịch HĐQT Tienphong Bank.

Từ 10/1/2013, thị trường vàng miếng được vận hành theo cơ chế mới. Theo ông, điều này có giúp cho thị trường minh bạch và thuận lợi hơn?

Thị trường vàng: Minh bạch, thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người dân - Ảnh 1
Ông Đỗ Minh Phú

Chắc chắn rồi. Vàng miếng là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên chỉ những đơn vị có đủ điều kiện theo quy định của Nghị định 24 mới được kinh doanh mặt hàng này. Khi mà các đơn vị được tham gia hoạt động kinh doanh vàng miếng, được “chuẩn hóa” người dân có thể nhìn thấy rõ tính minh bạch thông qua niêm yết giá.

Trước đây, khi đi tới bất cứ ngõ nhỏ, hay con phố nào chúng ta đều dễ dàng thấy các cửa hàng bán vàng với nét chữ nguệch ngoạc ghi trên những bảng gỗ thì từ nay tình trạng này không còn nữa. Thay vào đó là các cửa hàng, những điểm kinh doanh vàng miếng được cấp phép bắt buộc phải có bảng điện tử niêm yết giá vàng công khai. Và khi đã niêm yết giá thì các TCTD, DN kinh doanh vàng miếng phải đảm bảo có đủ hàng bán ra cũng như đảm bảo tiền để mua vàng vào cho khách hàng có nhu cầu.

Vậy quyền lợi của người mua vàng có được đảm bảo hơn trước?

Tôi khẳng định ngay là được đảm bảo hơn. Trước đây, không quy định những đơn vị bán vàng phải viết hóa đơn trong mua – bán vàng nên có thể gây khó khăn cho người tiêu dùng về sau khi muốn bán lại. Đây cũng chính là một trong những kẽ hở khiến xuất hiện hiện tượng vàng giả, vàng nhái. Nhưng theo quy định trong Nghị định 24, bán vàng phải xuất hóa đơn. Điều này chẳng những giúp thu ngân sách cho Nhà nước mà điều quan trọng hơn với người dân là họ có đầy đủ hóa đơn, chứng từ để khi cần thiết có thể đến bán lại, hoặc có cơ sở khiếu nại nếu gặp các vấn đề không may phát sinh khi mua vàng.

Đây là điều rất cần vì người dân mua vàng không chỉ để dùng (trang sức) mà còn là phương tiện cất trữ. Mà đã là phương tiện cất trữ thì tính thanh khoản rất quan trọng. Nhưng nếu khi cần tiền mang vàng bán, lại gặp tình trạng các cửa hàng vàng tìm lý do không mua hoặc ép giá như trước đây thì người dân sẽ chịu thiệt hại. Như vậy, cơ chế này không chỉ giúp tăng tính minh bạch mà còn là sự thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Hơn thế nữa, khi đã minh bạch, rõ ràng thì cơ quan quản lý cũng có điều kiện để kiểm soát tốt hơn.

Nhưng việc thu hẹp điểm giao dịch liệu có gây khó khăn cho người dân?

Có thể khó khăn đối với người dân về mặt địa lý là có, vì đang từ khoảng 12.000 điểm kinh doanh, nay rút xuống chỉ còn 2.500 điểm. Tuy nhiên, nhu cầu mua – bán vàng có lẽ không thiết yếu như mua thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh. Vậy nên ai có nhu cầu mua vàng thì chắc cũng sẵn sàng đi vài ba cây số. Việc này có thể giảm tiện lợi cho người dân, song mang những yếu tố tích cực hơn cho thị trường vàng như đã phân tích trên.

Nhìn nhận của ông về thị trường vàng trong năm nay?

Một vấn đề thấy rất rõ là nền kinh tế toàn cầu chưa hết được sự che phủ của bóng mây u ám. Tất cả các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Nhật… đều còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, giới phân tích và các NĐT vẫn cho rằng, vàng là phương tiện cất giữ, bảo hiểm rủi ro khá tốt. Do đó chúng tôi nhận định, vàng vẫn đang ở trong xu hướng tăng giá, mặc dù khả năng tăng mạnh, tăng sốc như trước đây khó diễn ra. Giá vàng có thể dao động trong ngưỡng như của 2012 hoặc cao hơn 1 chút.

Khoảng cách giá vàng trong nước và quốc tế như thế nào?

Trong những ngày gần đây, chúng ta thấy giá vàng trong nước đã có xu hướng kéo gần với giá vàng quốc tế. Từ độ chênh lệch trên 4 triệu đồng, hiện đã xuống dưới 3 triệu đồng. Đây có thể xem là một tín hiệu tích cực vì giá vàng trong nước, giá vàng quốc tế càng gần nhau thì người tiêu dùng đỡ bị thiệt hại và nó cũng phản ánh thực sự quy luật cung cầu và yếu tố thị trường. Điều này cũng phản ánh mong muốn của Chính phủ và NHNN kéo giá vàng Việt Nam sát với thế giới.