Thị trường vàng nữ trang vào “ngõ cụt”

Theo danviet.vn

(Tài chính) Dù đã vào mùa cưới nhưng tình hình mua bán vàng nữ trang tại TP. Hồ Chí Minh vẫn rất ảm đạm. Có chủ cửa hàng than: “Chưa có năm nào kinh doanh vàng nữ trang lại ế ẩm như năm nay”.

 Thị trường vàng nữ trang vào “ngõ cụt”
Sự tràn ngập của vàng nữ trang Trung Quốc đã khiến cho các DN sản xuất trong nước vốn đã khó khăn nay càng thêm bế tắc. Nguồn: internet
Tình hình mua bán ảm đạm khiến số doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ giải thể ngày một nhiều. Sự cạnh tranh quyết liệt của các sản phẩm vàng nữ trang đến từ Trung Quốc, Đài Loan… đang khiến thị trường vàng nữ trang trong nước đi vào “ngõ cụt”.

DN bỏ nghề

Tại các nơi tập trung nhiều cửa hàng vàng nữ trang như khu vực chợ Bến Thành, chợ Gò Vấp, các trung tâm thương mại Thương Xá Tax, Diamond Plaza, Maximark… lượng người đến mua sắm rất ít. Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Thương Xá Tax trong một buổi sáng, số người đến mua bán vàng nữ trang chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Năm- chủ cửa hàng vàng nữ trang Hồng Vy đã có nhiều năm buôn bán tại Thương Xá Tax đã phải thốt lên, chưa có năm nào kinh doanh vàng nữ trang lại ế ẩm như năm nay. Lượng mua bán vàng nữ trang năm nay chỉ bằng 50% so với năm trước. Ông Năm cho biết, nếu tình hình khó khăn tiếp tục kéo dài gia đình chú buộc phải tính đến phương án chuyển hướng kinh doanh.

Tương tự, chị Nga- chủ cửa hàng vàng nữ trang Thu Nga tại khu vực chợ Bến Thành cũng ngao ngán cho biết, dù đã vào mùa cưới nhưng lượng người đến mua vẫn rất ít, so với những tháng trước có phần sụt giảm. Theo chị Nga lý giải, kinh tế đang ngày càng khó khăn nên người tiêu dùng đã cân nhắc hơn khi mua vàng nữ trang.

Sức tiêu thụ vàng nữ trang giảm dần qua các năm có thể hiểu do tình hình kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu hơn, nên không mấy người quan tâm đến việc mua sắm vàng nữ trang.

Tuy nhiên, theo nhiều DN kinh doanh vàng nữ trang, khó khăn lớn nhất vẫn là thiếu nguồn vốn. Trong đó, Thông tư 33 của Ngân hàng Nhà nước quy định các tổ chức tín dụng không được cho DN vay vốn để mua vàng, điều này khiến cho nhiều DN không có tiền mua nguyên liệu về sản xuất.

Chính bởi nhiều rào cản đã khiến nhiều DN kinh doanh vàng nữ trang không thể bám trụ được với nghề. Ông Nguyễn Văn Dưng – Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong cuộc khảo sát của hội với hơn 500 DN vàng nữ trang vừa và nhỏ (mỗi DN có từ 10 - 300 lao động) tại TP. Hồ Chí Minh thì có đến 70% các DN ngừng sản xuất, giải thể, kéo theo đó là hàng nghìn công nhân phải bỏ nghề. Đây được xem là một tổn thất lớn của ngành vàng nữ trang nói chung.

“Chết” bởi vàng nữ trang Trung Quốc

Trong mấy tháng trở lại đây, tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tràn ngập các dòng sản phẩm vàng nữ trang có nguồn gốc xuất xứ từ Hongkong, Singapore, Đài Loan và đặc biệt là Trung Quốc. Theo tìm hiểu, các sản phẩm vàng nữ trang về chất lượng không thua kém các sản phẩm trong nước, trong khi mẫu mã thiết kế còn đẹp hơn.

Ông Dưng cho biết, các sản phẩm vàng nữ trang này không biết nhập khẩu vào thị trường Việt Nam bằng cách nào, có thể theo đường nhập lậu. Sau khi tiếp cận được thị trường, các sản phẩm này được chào đến chính các DN, đại lý trong nước làm nhà phân phối. Một điều đáng lưu ý, các đại lý trong nước chỉ phải ứng trước một số tiền nhỏ là có thể trở thành nhà phân phối cho họ. Sản phẩm không bán hết có thể trả lại bất cứ lúc nào.

Sự tràn ngập của vàng nữ trang Trung Quốc đã khiến cho các DN sản xuất trong nước vốn đã khó khăn nay càng thêm bế tắc. Để giải quyết vấn đề này, theo ông Dưng, Ngân hàng Nhà nước nên cho phép được vay vốn mua vàng để tiếp tục sản xuất. Ông Dưng cho biết, kinh doanh vàng nữ trang cần phải được vay vốn như các ngành nghề khác vì đây cũng là ngành đóng góp rất nhiều cho ngân sách nhà nước. Không những vậy, việc có vốn sản xuất sẽ giúp cho nghề sản xuất nữ trang trong nước không bị mai một và công nhân ngành này không phải rơi vào cảnh thất nghiệp.