Thị trường vốn có "lực hút" mới với khối ngoại

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) “So với các thị trường trong khu vực, thị trường vốn Việt Nam đang có lực hút mới, nên thu hút sự quan tâm lớn của đông đảo các nhà đầu tư (NĐT) tài chính lớn trên toàn cầu…”, ông Nguyễn Lâm Dũng, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) trao đổi.

NĐT nước ngoài không chỉ thể hiện sự quan tâm lớn đến thị trường vốn Việt Nam, mà còn bắt đầu triển khai các hoạt động chuẩn bị kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Nguồn: internet
NĐT nước ngoài không chỉ thể hiện sự quan tâm lớn đến thị trường vốn Việt Nam, mà còn bắt đầu triển khai các hoạt động chuẩn bị kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Nguồn: internet
Phóng viên: Lực hút mới của thị trường vốn Việt Nam như ông đề cập là gì?
 
Ông Nguyễn Lâm Dũng: Tại Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào Việt Nam và Myanmar do VPBS phối hợp với Bloomberg vừa tổ chức tại Singapore, đã thu hút hơn 150 NĐT nước ngoài tham gia, bao gồm các quỹ đầu tư, các ngân hàng, định chế tài chính lớn như: Franklin Templeton, EastSpring Investments, Bank of Tokyo- Misubishi UFJ, IFC, Temasek Holdings…, chúng tôi cũng như các NĐT nước ngoài đều nhận thấy, thị trường vốn Việt Nam đang có những lợi thế trong việc tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn so với các thị trường lân cận trong khu vực.

Lý do là các thị trường này đang đối mặt với tình trạng rút vốn, kinh tế vĩ mô bất ổn, do nhiều nhân tố phi kinh tế tác động. Luồng vốn đầu tư toàn cầu luôn không ngừng dịch chuyển giữa các khu vực, nên trong khi luồng vốn này rút khỏi một số thị trường, thì tất yếu nảy sinh nhu cầu tìm kiếm thị trường đầu tư thay thế. Để đón bắt xu hướng này, đây là thời điểm thuận lợi để các cơ quan Chính phủ, cũng như doanh nghiệp (DN) Việt Nam tăng cường tiến hành các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, nhằm thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài hiệu quả hơn.
 
Diễn biến trên cộng với kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang và sẽ diễn biến theo hướng ổn định, bền vững hơn, lạm phát được kiểm soát tốt, tỷ giá ổn định… đang tạo ra lực hút mới cho thị trường vốn Việt Nam trong con mắt NĐT nước ngoài.
 
 Vậy còn những vấn đề mà NĐT nước ngoài đang quan ngại là gì, thưa ông?
 
Ngoài lo ngại về tính hiệu quả của các công cụ pháp lý trong việc bảo vệ các cổ đông thiểu số, NĐT nước ngoài nhắc lại bài học không thành công khi tham gia thị trường vốn Việt Nam những năm khủng hoảng kinh tế 2008 - 2009.
 
Các nghiên cứu mới nhất của VPBS đã chứng minh cho các NĐT nước ngoài, sự không thành công của một số NĐT trong quá khứ chủ yếu do tham gia thị trường ở thời điểm mặt bằng giá cao, sau đó do diễn biến không thuận lợi của tình hình vĩ mô trong và ngoài nước, nên thị trường điều chỉnh mạnh, khiến danh mục đầu tư gặp bất lợi. Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô và thị trường vốn luôn vận động và thay đổi. Sự biến động này đang tạo ra những bối cảnh khác so với những năm trước đây, bởi kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang giữ được nhịp tăng trưởng vững chắc, với các nền tảng ổn định hơn. Mặt khác, diễn biến thị trường vốn cũng đang mang lại cơ hội đầu tư mới, khi mặt bằng giá đang hấp dẫn, để NĐT xem xét tham gia thị trường.
 
Còn hai yếu tố khác NĐT nước ngoài cũng đang quan tâm. Thứ nhất là vấn đề nợ xấu cao trong hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, Chính phủ đã có những hành động mạnh mẽ để xử lý. Vấn đề thứ hai NĐT quan tâm là DNNN hoạt động chưa hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ gần đây đã có nhiều chỉ đạo để xử lý, yêu cầu các DNNN thoái các khoản vốn đầu tư ngoài ngành không hiệu quả, đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa. Tất nhiên, hai vấn đề này còn cần nhiều thời gian để thực hiện, nhưng NĐT đánh giá tốt và lạc quan khi nhìn nhận các nỗ lực nghiêm túc của Chính phủ với những bước tiến quan trọng.
 
Với việc đánh giá thị trường vốn Việt Nam có nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn như vậy, bên lề hội thảo, ông có ghi nhận các thỏa thuận đầu tư cụ thể nào mà NĐT nước ngoài dự kiến triển khai tại Việt Nam thời gian tới?
 
Ngoài hội thảo chính, ban tổ chức còn tổ chức nhiều không gian để các quỹ đầu tư, các định chế tài chính lớn… trên khắp thế giới thảo luận, tìm hiểu sâu về cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Tại đây, VPBS đã cung cấp cho NĐT các thông tin vĩ mô, thông tin ngành, thông tin về DN đáng chú ý. Qua đó, các NĐT nước ngoài không chỉ thể hiện sự quan tâm lớn đến thị trường vốn Việt Nam, mà còn bắt đầu triển khai các hoạt động chuẩn bị kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Một số thỏa thuận hợp tác đầu tư cũng đã được các bên đi đến thống nhất, nên hứa hẹn sắp tới thị trường vốn Việt Nam sẽ đón nhận thêm tín hiệu đầu tư tích cực từ khối ngoại. 
 
Tại sao VPBS và Bloomberg tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào Việt Nam và Myanmar, mà không phải là một thị trường khác?
 
Gần đây, NĐT nước ngoài rất quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Myanmar do nước này tiến hành hàng loạt cải cách quan trọng. Thông qua hội thảo quốc tế này, ban tổ chức giúp NĐT có thêm thông tin để nhận diện, so sánh cơ hội đầu tư đa dạng từ hai thị trường vốn còn rất nhiều tiềm năng này. Sắp tới, VPBS sẽ mở văn phòng hoạt động tại Myanmar.