Thoái vốn nhà nước tại Sabeco, Habeco

PV.

Là đại diện quản lý phần vốn nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), Bộ Công Thương vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo thoái vốn Nhà nước tại 2 công ty này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Ban chỉ đạo có một Trưởng ban là Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và 10 thành viên là lãnh đạo các phòng ban chuyên trách tại Bộ Công Thương, lãnh đạo Saeco, Habeco.

Ban chỉ đạo này có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện các nhiệm vụ của Thủ tướng giao, lựa chọn tư vấn bán cổ phần cho hai doanh nghiệp hàng đầu ngành bia này. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng đề án và tổ chức thực hiện thoái vốn nhà nước tại Sabeco, Habeco theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định pháp luật.

Sabeco và Habeco là những doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết. Cuối tháng 8/2016 vừa qua, Chính phủ đã có yêu cầu với trường hợp Habeco, Sabeco phải tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán trước khi bán vốn nhà nước để đảm bảo tính công khai, minh bạch và đảm bảo lợi ích nhất cho nhà nước.

Sabeco đã được Bộ Công Thương đồng ý về việc thực hiện niêm yết cổ phiếu của Sabeco trên Sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) trong khi Habeco nộp hồ sơ niêm yết trên sàn UPCoM.

Dự kiến đối với Habeco sẽ thoái toàn bộ vốn thuộc sở hữu Nhà nước (81.79%), tương đương 9.000 tỷ đồng trong năm 2016. Thoái vốn tại Sabeco được đề nghị theo lộ trình làm 2 đợt, đợt 1 bán 53.59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỷ đồng trong năm 2016, đợt 2 bán 36% vốn điều lệ còn lại, tương đương 16.000 tỷ đồng trong năm 2017 sau khi Sabeco niêm yết.

Sabeco và Habeco sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán trong nước trước khi xem xét bán cổ phần cho các nhà đầu tư quan tâm. Ước tính, Chính phủ có thể thu về khoảng 2,2 tỷ USD nếu thoái hết 89,6% cổ phần tại Sabeco và 82% cổ phần tại Habeco.