Thua lỗ vẫn... tiềm năng?

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Ở thời điểm hiện tại, rất khó có những bất ngờ hay đột biến. Cho nên những thông tin dù tốt, hay xấu khi đã bung ra thì quyết định đầu tư hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị của nhà đầu tư.

Thua lỗ vẫn... tiềm năng?
Ở thời điểm hiện tại, rất khó có những bất ngờ hay đột biến. Nguồn: internet
Chứng khoán vẫn tăng, dòng tiền xoay vòng với rất nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Sóng cổ phiếu đến từ dòng có giá trị vốn hoá lớn, chuyển sang trung bình, rồi đến cả những cổ phiếu nhỏ hoặc siêu nhỏ. Thậm chí những cổ phiếu thua lỗ nhiều năm liên tiếp với án trảm huỷ niêm yết treo lơ lửng trên đầu, nhưng vẫn có thể tăng trần.

Trong phiên giao dịch ngày 11/3, cổ phiếu đầu cơ bị đè bán mạnh nên nhóm cổ phiếu có giá trị vốn lớn đã "lên tiếng" mạnh mẽ kéo thị trường tăng điểm trở lại.

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục đổ vào thị trường, tung hoành với những cổ phiếu hạng ruồi, có mệnh giá thấp mà bất chấp rủi ro. Dòng tiền trở lại ấn tượng, đẩy giá tăng cao, có thể đem lại lợi nhuận lớn làm nhà đầu tư lao vào mua bằng được mà không quan tâm đến cổ phiếu bị thua lỗ, hoặc sắp bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Thua lỗ vẫn tăng trần

Theo quy định, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ 3 năm liên tiếp hoặc lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ thực góp sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc. Có thể, dòng tiền đầu cơ đang nắm bắt cơ hội lớn lẫn rủi ro lớn ở những cổ phiếu nhỏ, rất nhỏ. Cơ hội mua vào những cổ phiếu từng được so sánh là rẻ hơn cả những mớ rau, ly trà đá ngoài chợ.

Vì vậy, nhà đầu tư quyết tâm xuống tiền ở mức giá thấp mà chẳng sợ giảm sâu hơn nữa. Theo đó, chỉ cần lượng tiền nhỏ vài trăm nghìn đồng hoặc một vài triệu cũng có thể đẩy giá những cổ phiếu này tăng trần hoặc giảm sàn.

Thực tế, hàng trăm mã cổ phiếu hạng ruồi, thuộc hàng quá nhỏ như vậy dù có tăng trần hay giảm sàn liên tục thì hình như cũng chẳng có tác động gì tới xu thế thị trường.

Quan sát trên thị trường, những mã lớn mà có biến động giảm mạnh, thì những mã nhỏ hoặc trung bình dù được đánh giá là cơ bản tốt thì cũng bị xả hàng theo. Với dòng vốn đầu cơ ngắn hạn, cổ phiếu tiềm năng là cổ phiếu tốt, tăng giá và sinh ra lợi nhuận thì chẳng ngại gì mà không mua vào.
Thực tế cũng chứng minh, nhiều nhà đầu cơ cổ phiếu giá thấp đứng bên bờ vực phá sản đã rất thành công và thắng đậm như SHN, KMR… Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh đã công bố ra hết, nhà đầu tư cần tìm kiếm doanh nghiệp nào thua lỗ nhiều, lỗ nặng nhất hay đối diện với án huỷ niêm yết đều có hết.

Ở thời điểm hiện tại, rất khó có những bất ngờ hay đột biến. Cho nên những thông tin dù tốt, hay xấu khi đã bung ra thì quyết định đầu tư hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị của nhà đầu tư.

Đối với những cổ phiếu này, dù là nhà đầu tư lớn hay nhỏ thì cũng có thể tham gia vào để kiếm lời. Cho nên sau khi chốt lãi cổ phiếu lớn hoặc hàng tăng nóng, nhiều nhà đầu tư vẫn mạnh dạn mua vào những cổ phiếu bị thua lỗ nặng.

Cổ phiếu VOS đã tăng trần nhiều phiên liên tiếp dù thua lỗ gần 194 tỷ đồng năm 2013 sau khi đã lỗ gần 35 tỷ đồng năm 2012. Cổ phiếu bất động có TNT, NVN hay VNI đều thua lỗ lớn, làm ăn khó khăn nhưng vẫn có phiên tăng trần bởi mệnh giá quá nhỏ.

Cổ phiếu BHV và PVL đều lỗ 2 năm liên tiếp nhưng vẫn được mua vào rất mạnh, thậm chí PVL còn có những phiên đột biến hàng triệu cổ phiếu được giao dịch/phiên.

Cẩn thận khi chơi...

Một cổ phiếu thua lỗ lớn nhất trên thị trường lên tới hàng nghìn tỷ đồng là PVX vẫn tăng trần và giao dịch luôn sôi động. Dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào mã này đã quét sạch những lệnh bán ra bên kia bảng điện tử.

Trong phiên giao dịch hôm qua khi bên bán chỉ còn nhỏ giọt một vài lệnh, thì bên mua vẫn tích cực đẩy vào với mức giá trần, kết quả PVX được khớp hơn 20 triệu đơn vị, với dư mua giá trần còn hơn nửa triệu đơn vị.

Đáng chú ý như GGG là cổ phiếu thua lỗ 3 năm liên tiếp và lỗ sau thuế chưa phân phối cuối năm 2013 lên đến 154 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với vốn điều lệ cùng thời điểm là 96,35 tỷ đồng.
Thế nhưng, những phiên giao dịch gần đây thì cổ phiếu liên tiếp tăng trần. PVA cũng là cổ phiếu lỗ 3 năm liên tiếp và đối diện án hủy niêm yết bắt buộc nếu kết quả kiểm toán năm 2013 không thay đổi so với báo cáo công ty tự lập. Vậy mà cổ phiếu vẫn tăng trần…

Cá biệt nhất là trường hợp cổ phiếu PXA. Công ty này thua lỗ 62,55 tỷ đồng năm 2012 và lỗ tiếp 44,13 tỷ đồng năm 2013 nhưng trong 10 ngày giao dịch gần nhất chỉ có 2 ngày giảm điểm, 8 ngày tăng trong đó 7 phiên kịch trần!

Thị trường chứng khoán Việt Nam chẳng thể nói trước điều gì. Cổ phiếu nhỏ, làm ăn thua lỗ vẫn có thể tăng giá đột biến nhiều phiên liên tiếp. Còn những cổ phiếu được cho là tốt, lợi nhuận ổn định thì giận chân tại chỗ mà khó thể tăng cao.

Như vậy, chỉ cần cổ phiếu nào thu hút được dòng tiền thì rủi ro mấy cũng tăng, còn những cổ phiếu được cho là tốt, lợi nhuận cao nhưng tiền vẫn không chảy vào thì cứ lình xình mà thôi.
Tuy nhiên, về lâu dài, cổ phiếu thua lỗ nhiều thì sẽ không tránh khỏi những rủi ro. Một khi thị trường giảm điểm trở lại, những cổ phiếu này sẽ bị bán đầu tiên và dù có mua vào thì cũng không được phép giao dịch ký quỹ...

Vì vậy, mạo hiểm thì cứ bắt dao rơi, lãi tốt thì hưởng, nhưng nếu bị huỷ niêm yết mà không thoát ra được thì cũng đừng oán trách.