Tiềm năng cổ phiếu ngành khí hóa lỏng

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Thị trường nhiên liệu có nhiều biến động mạnh, giá gas vừa tăng đột biến khiến người tiêu dùng bức xúc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) đang kinh doanh khí hóa lỏng (LPG) đang niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ có doanh thu tăng lên. Theo Công ty chứng khoán (CTCK) dầu khí (PSI), việc tăng giá gas trong nước là để cân bằng với giá khí đầu vào, dự báo có thể sẽ tiếp tục tăng.

Tiềm năng cổ phiếu ngành khí hóa lỏng
Xu hướng tăng ở các cổ phiếu ngành khí hóa lỏng là rất tiềm năng. Nguồn: internet

Theo thống kê, giá khí hóa lỏng trên thị trường thế giới thường có xu hướng tăng cao vào thời điểm cuối năm, sau đó sẽ giảm dần trở lại. Giá trong nước tăng/giảm cùng chiều với giá thế giới, nên DN dự báo tốt để quyết định nhập khẩu đúng đắn thì sẽ lợi nhuận lớn. Ngược lại, nếu DN nào dự báo không tốt, thì có thể không có lợi nhuận hoặc lỗ.

Tác động khó lường

Trên thực tế, việc dự báo giá nguyên liệu là không hề dễ dàng, nên nhiều DN niêm yết cũng đã từng bị thua lỗ nặng. Do đó, hiện nay việc tích trữ LPG ít được các DN thực hiện. Tuy nhiên, trong đợt tăng giá này, nhiều DN niêm yết đã dự báo trước được xu hướng, nên kỳ vọng sẽ có lợi nhuận trong thời gian tới.

Theo phân tích, của Công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí (PSI), khi giá gas tăng sẽ tác động tích cực đến một số DN lớn kinh doanh trong lĩnh vực này. Các công ty có thể được hưởng lợi lớn khi có hệ thống kho chứa nhiên liệu nhiều và được nhập về với giá như PGS, PVG, PGC, ASP thì sẽ thắng lớn. Với hệ thống kho chứa lớn nên hàng tồn kho cao trước khi giá nhiên liệu thế giới tăng.

Cùng với các DN trực tiếp kinh doanh LPG bán lẻ thì việc tăng giá trên cũng sẽ tác động tới kết quả kinh doanh của "ông lớn" là Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS). Cổ phiếu GAS chắc chắn cũng sẽ được hưởng lợi lớn trong đợt tăng giá khi đang sản xuất ra khoảng 250.000 tấn LPG hàng năm từ nhà máy chế biến khí Dinh Cố.

Việc tăng giá này sẽ khiến cho lợi nhuận từ hoạt động sản xuất LPG tăng mạnh. Trong thời gian qua, GAS là DN duy nhất trên thị trường có lợi nhuận sau thuế lên tới hơn chục nghìn tỷ đồng. Nếu giá gas tiếp tục tăng cao hơn nữa trong thời gian tới thì lợi nhuận sẽ khủng khiếp hơn.

Một đơn vị khác cũng nhận được hưởng lợi ích đáng kể là Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất (BSR) khi đơn vị này sản xuất hàng năm tới 340.000 tấn LPG.

Hiện giá gas đã tăng cao, nhưng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này cũng chịu rất nhiều sức ép nên lợi nhuận biên vẫn ở mức thấp. Các DN bán lẻ LPG hiện nay ngoài chịu ảnh hưởng của biến động giá đầu vào thì tình trạng sang chiết gas lậu hoành hành rất lớn. Các đầu nậu thực hiện việc này bằng cách sử dụng vỏ bình gas của các hãng gas uy tín và bơm các loại khí kém chất lượng hơn và thu lợi bất chính.

Điều này đã gây sức ép rất lớn lên các công ty bán lẻ LPG khi phải chi trả các khoản chiết khấu ngày càng cao cho các đại lý nhằm hạn chế nguồn khí lậu giá rẻ đẩy vào thị trường. Vì vậy, chi phí bán hàng của các DN phân phối khí hóa lỏng thường rất cao. Như PGS ở mức (9,8% doanh thu), PVG ở mức (4,5% doanh thu), PGC (7,2% doanh thu), ASP (4,1% doanh thu) và bình quân chi phí bán hàng/doanh thu của các công ty phân phối LPG đang niêm yết ở mức 6,4%.

Xu hướng tăng giá

Phân tích những bất lợi trên dẫn đến lợi nhuận của riêng các DN kinh doanh LPG thuần túy sẽ khó có sự bứt phá trong tương lai. Một phần là do giá khí thị trường thế giới biến động liên tục sẽ làm cho việc kinh doanh của các công ty bán lẻ LPG tương đối bị động. Các DN không dám tồn trữ hàng quá lâu do lo sợ những đợt điều chỉnh giá liên tục của nhà cung cấp hiện nay.

Chỉ có duy nhất cổ phiếu PGS là kinh doanh khí CNG từ nhà máy CNG của PGS cũng như từ Công ty con - Công ty Cổ phần CNG Việt Nam là đạt mức biên lợi nhuận cao thì luôn tạo ra sự cách biệt về hiệu quả kinh doanh với các công ty khác trong ngành.

Trong năm 2014, theo Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Bắc (PVG) công bố gần đây thì họ đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PGD) triển khai dự án CNG Thái Bình. Qua đó có sự kỳ vọng với PVG trong tương lai khi dự án này đi vào hoạt động, kết quả kinh doanh của PVG có thể sẽ được cải thiện.

Theo phân tích của PSI, nhóm cổ phiếu này đã tạo đáy thành công trong khung thời gian dài hạn từ 2010 đến nay và thể hiện xu hướng phục hồi trung và dài hạn. Mô hình tạo đáy phổ biến vẫn là hình chữ W.

Dòng tiền đã không ngừng tăng trong 3 tháng gần đây, thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư vào nhóm này vẫn rất lớn. Tính trong năm 2013, tăng trưởng bình quân số học của nhóm này xấp xỉ 70% trong khi VN-index tăng trưởng khoảng 23,3%, HNX-index tăng trưởng khoảng 15,8%.

Như vậy, xu hướng tăng ở các cổ phiếu ngành khí hóa lỏng là rất tiềm năng khi các chỉ báo sức tăng giá luôn ở mức cao. Các kháng cự trung hạn - dài hạn trên hầu hết cổ phiếu nhóm này đều đã bị phá vỡ, vì thế những kháng cự ngắn hạn ở phía trên rất yếu và ít ý nghĩa.

Đặc biệt sự tăng trưởng của một số mã trong ngành này đều dựa trên yếu tố cơ bản tốt như lợi nhuận và tiềm năng các dự án trong tương lai. Đồng thời, các công ty này cũng nhận được trợ lực lớn từ tiềm lực tài chính cũng như các định hướng sản xuất, đầu tư của tập đoàn mẹ PVN.

Vì thế, nhà đầu tư cần quan tâm đến các DN này khi đã phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích cổ đông.