Tiền ảo Bitcoin "âm thầm" tăng giá 80%

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bitcoin, đồng tiền ảo gây nhiều tranh cãi đã tăng giá đến 80% sau khi xuống tới mức thấp kỷ lục hồi tháng 4, nhờ hàng loạt những thông tin tốt và được chấp nhận rộng rãi hơn.

 Tiền ảo Bitcoin "âm thầm" tăng giá 80%
Bitcoin, đồng tiền ảo gây nhiều tranh cãi đã tăng giá đến 80% sau khi xuống tới mức thấp kỷ lục hồi tháng 4. Nguồn: internet

Bitcoin dường như đang dần lấy lại được niềm tin của các nhà đầu tư. Roger Ver, nhà đầu tư được mệnh danh là chúa Jesus của bitcoin trong một bức thư gửi đến CNBC cho biết: “Gần đây ngày càng có nhiều người nhận thấy công nghệ đằng sau bitcoin đang thay đổi thế giới như thế nào”.

Ông cho rằng giá của đồng tiền ảo này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới lên mức tương đương ít nhất vài chục ngàn USD. Điều này thậm chí sẽ xảy ra sớm hơn so với dự tính.

Giá của một bitcoin chạm đáy xuống mức 360 USD hồi tháng 4 và dao động quanh mức 450 USD kể từ hôm 25/4. Tuy nhiên, giá của đồng tiền này tăng vọt kể từ hồi 20/5 và hiện 1 bitcoin đổi được 665 USD.

Khó có thể xác định lý do chính xác cho động thái này. Hội nghị bitcoin 2014 tại Amsterdam kết thúc 3 ngày trước khi xu hướng tăng giá bắt đầu. Hội nghị này đã đưa ra một số triển vọng tích cực cho đồng tiền này từ ý kiến của 2,000 đại biểu.

Micky Malka, đối tác tại quỹ đầu tư mạo hiểm Ribbit Capital và thành viên ban tổ chức hội nghi Bitcoin Foundation cho biết: “Thực tế là chúng ta có đại diện từ 51 quốc gia tại hội nghị này để nói về sự phát triển của bitcoin tại quốc gia họ. Điều này có thể giúp bitcoin lớn mạnh hơn là ở Mỹ, Trung Quốc và Anh.”

Malka cho biết cộng đồng quỹ đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon ngày càng quan tâm tới đồng tiền ảo này trong vài tháng gần đây. Năm 2013, trung bình một công ty đầu tư cho bitcoin vào khoang 1-2 triệu USD. Năm nay, con số này là hơn 20 triệu USD.

“Luôn có một động lực đằng sau cam kết mạnh mẽ của các doanh nhân vào việc xây dựng công nghệ này. Các nhà đầu tư mạo hiểm đang thực sự tin tưởng rằng công nghệ này có thể cải thiện cuộc sống của họ”.

Tuần trước, Dish Network trở thành công ty lớn nhất chấp nhận thanh toán bằng bitcoin. Việc thanh toán bằng bitcoin ngay lập tức sẽ được chuyển thành đô la để loại bỏ quan ngại về biến động giá cho công ty truyền hình này.

Ngôi sao nhạc rap “50 Cent” cũng chấp nhận việc dùng đồng tiền này để thanh toán cho album mới “Animal Ambition” của anh.

Tuy nhiên, bitcoin vẫn nhận được những thông tin xấu. Tuần trước, Erik Voorhees, đồng sở hữu của 2 webiste liên quan đến bitcoin đồng ý trả cho Ủy ban chứng khoán Mỹ gấn 51.000 USD để giả quyết việc ông cung cấp cổ phần bất hợp pháp của các công ty chưa đăng ký. Hồi đầu năm nay, công tố viên liên bang Manhattan triệu tập một số trao đổi bitcoin như một phần cuộc điều tra giao dịch trực tuyến bất hợp pháp.

Dù bất cứ lý do nào thì xu hướng tăng giá gần đây cũng mới chỉ bù đắp cho mức sụt giảm giá của đồng tiền ảo này từ mức giá cao nhất là hơn 1.200 USD hồi tháng 12.