Tiếp đà tăng trưởng tín dụng khả quan

Theo nhandan.com.vn

Tín dụng của hệ thống ngân hàng (NH) tăng đều từ đầu năm đến nay đã khiến giới NH phần nào giảm bớt áp lực về việc hoàn thành chỉ tiêu tín dụng của cả năm 2016. Tuy nhiên theo thông lệ, hai quý cuối năm được coi như thời điểm dòng vốn được thúc chảy khá mạnh mẽ, cùng một số chính sách được xem như “nới lỏng” của cơ quan quản lý mới đây, đã đặt các NH trước áp lực bảo đảm chất lượng tín dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tín hiệu khả quan

Qua gần nửa năm, nền kinh tế đã có những tín hiệu tăng trưởng tích cực. Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý. Nhiều NH triển khai các gói tín dụng ưu đãi, đơn cử như VietCapitalBank mới đây thông báo dành 1.000 tỷ đồng cho DN xuất khẩu vay ưu đãi lãi suất 4%/năm. Hay tại VIB, cũng đang triển khai gói tín dụng 1.500 tỷ đồng cho DN ngành dệt may với lãi suất áp dụng từ 6,5%/năm,… Nhờ vậy, tín dụng của hệ thống NH cũng tiếp tục được đà tăng trưởng khá khả quan. Theo số liệu từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước - NHNN), đến nay, tín dụng chung của toàn hệ thống tăng 5,87% so với cuối năm 2015 và tăng tới hơn 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, một trong những NH có tốc độ tăng trưởng tín dụng (TTTD) khá ấn tượng là NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cho biết: Đến thời điểm này, tín dụng tại Vietcombank tăng trưởng tốt. Theo đó, so với cuối năm 2015, tín dụng của Vietcombank tăng 7,5%. Cùng với tốc độ tăng trưởng, chất lượng tín dụng của Vietcombank tiếp tục được nâng cao và từng bước được kiểm soát tốt. Cũng như vậy, NH TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng có một mức TTTD khả quan. Theo Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ, đến nay, tín dụng của VietinBank tăng 6% so với cuối năm ngoái. “Với đặc thù TTTD tại Việt Nam theo mùa vụ, chủ yếu tập trung vào hai quý cuối năm, VietinBank hoàn toàn có thể đạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mà NHNN giao cho cả năm là 18%”, Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ tin tưởng.

Tuy vậy, cũng có một điểm khác biệt trong TTTD tính đến thời điểm này so với các năm trước đó là sự tăng trưởng âm của tín dụng ngoại tệ. Theo đó, đến ngày 31-5, tín dụng ngoại tệ giảm 5,96% so với cuối năm 2015. Theo nhận định của lãnh đạo một số ngân hàng, sở dĩ tín dụng ngoại tệ âm một phần nguyên nhân là do tác động từ Thông tư 24 (nay được sửa đổi thành Thông tư 07) quy định đến ngày 31-3, khách hàng DN có nhu cầu vay ngắn hạn ngoại tệ thanh toán hàng hóa trong nước không được vay ngoại tệ. Quy định trên tuy đã được nới lỏng tại Thông tư 07 mới đây của NHNN nhưng cũng phần nào tác động tới tốc độ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ mấy tháng vừa qua.

Song hành tăng chất và lượng

Với việc tập trung đẩy mạnh TTTD, kiểm soát chất lượng tín dụng cũng được các NH nói riêng cũng như toàn hệ thống nói chung đặc biệt chú trọng. Song, đây cũng là một bài toán không hề dễ dàng. Với tốc độ TTTD như thời gian qua cũng như việc NHNN “cởi trói” một số quy định về cho vay bất động sản, giữ tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn, một số chuyên gia tỏ ra khá lo ngại tín dụng sẽ tăng quá đà trong thời gian tới. Nhất là khi một số NH “rục rịch” lên kế hoạch xin nới “room” làm của để dành cho kế hoạch kinh doanh những tháng cuối năm.

Một đại diện lãnh đạo của NHNN cho biết, so sánh với cùng thời điểm năm trước, có thể thấy TTTD năm nay tốt hơn. Nếu sáu tháng đầu năm 2015, tín dụng đi vào các dự án BOT, bất động sản,… thì nay đã được tập trung hướng mạnh vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Các lĩnh vực ưu tiên cũng được các NHTM quan tâm nhiều hơn. Mặt khác nếu nhìn lại gần hai năm trở lại đây, TTTD của các NH cũng đã tránh được tình trạng tăng ồ ạt vào thời điểm cuối năm. Ngay từ đầu năm tới nay, TTTD tiếp tục có những dấu hiệu tích cực khi đã được dàn khá đều qua các tháng. Điều này cũng phần nào cho thấy sự ổn định trong TTTD.

Đặc biệt, mức TTTD mà NHNN đặt ra từ đầu năm đã được cân nhắc để phù hợp với mức tăng GDP đặt ra mà Quốc hội giao Chính phủ thực hiện. “Vì vậy, với tốc độ tăng chưa tới 6% đến nay và room TTTD mà NHNN đã quy định đối với từng NH thì hoàn toàn không phải lo lắng tín dụng có tăng nhanh hay “nóng” trong thời gian tới hay không”, lãnh đạo NHNN chia sẻ thêm.

Ngoài ra, với Chỉ thị số 04 được ban hành ngay từ đầu năm, NHNN cũng đã yêu cầu các đơn vị phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ TTTD của toàn hệ thống cũng như từng tổ chức tín dụng. Theo đó, kiểm soát tốc độ TTTD phù hợp với khả năng huy động vốn và theo chỉ tiêu TTTD, bảo đảm tăng trưởng an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong tiếp cận vốn tín dụng. Đặc biệt, những lĩnh vực cho vay tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, dự án BOT, BT giao thông,… cũng được Thống đốc NHNN nhắc nhở các NH lưu ý khi cấp tín dụng.

Theo Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ, những dự án trên đòi hỏi nguồn vốn lớn, đầu tư dài hạn trong khi đó vốn NH phần nhiều là ngắn hạn nên các NH phải tính toán. Qua đó, NHNN không ít lần yêu cầu các NHTM thẩm định kỹ tính khả thi, hiệu quả dự án, năng lực quản lý, kinh nghiệm, tài chính của chủ đầu tư. Nhất là cân đối nguồn trả nợ, cơ cấu nguồn vốn phù hợp quy định, định hướng của NHNN để bảo đảm vừa an toàn về mặt tín dụng, vừa bảo đảm an toàn thanh khoản cho các NHTM.