Tiếp tục bảo đảm ổn định lãi suất, chính sách tỷ giá

PV.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngày 17/1, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; Trong đó tiếp tục bảo đảm ổn định lãi suất, tiếp tục chính sách tỷ giá phù hợp kết hợp điều hành hợp lý thị trường nội tệ để ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, Thống đốc NHNN đề nghị ngành ngân hàng TP. Hồ Chí Minh và các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau.

Thứ nhất, để tăng trưởng và phát triển bền vững, các TCTD cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định của NHNN về hoạt động ngân hàng, về an toàn hệ thống.

Thứ hai, cần quan tâm chất lượng tín dụng, bảo đảm cơ cấu nguồn vốn và sử dụng vốn hợp lý.

Thứ ba, nâng cao chất lượng quản trị, điều hành và nguồn nhân lực.

Thứ tư, mặc dù nợ xấu đã được kiểm soát, song các TCTD cần đặc biệt quan tâm bảo đảm được việc kiểm soát nợ xấu; xử lý nợ xấu để tăng trưởng và phát triển ổn định, bền vững. Liên quan đến vấn đề này, NHNN sẽ nghiên cứu và đề xuất Chính phủ, Quốc hội các kiện toàn các quy định pháp lý để làm rõ trách nhiệm của người vay; quyền lợi của người cho vay; quyền lợi của người gửi tiền nhằm bảo đảm việc xử lý nợ, xử lý tài sản bảo đảm nợ vay cho các TCTD được thuận lợi, hiệu quả hơn.

Thứ năm, bảo đảm an toàn trong hoạt động thanh toán, hạn chế thấp nhất rủi ro do yếu tố con người, yếu tố công nghệ, theo đó, các TCTD cần quan tâm và nghiêm túc thực hiện các quy định về thanh toán, về quy trình thanh toán và bảo mật ngân hàng…

Để thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ, tín dụng trong năm 2017, ngay tuần sau, NHNN sẽ ban hành 3 chỉ thị về các giải pháp tiền tệ tín dụng và ngân hàng; về thanh tra giám sát ngân hàng và tái cơ cấu hệ thống; về an toàn, an ninh trong hoạt động thanh toán.