Tiếp tục đấu thầu vàng đến khi cân đối được cung, cầu

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Nếu trong năm 2014 vẫn có dấu hiệu mất cân đối cung - cầu thì NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các phiên đấu thầu nhằm ổn định thị trường vàng.

 Tiếp tục đấu thầu vàng đến khi cân đối được cung, cầu
NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các phiên đấu thầu nhằm ổn định thị trường vàng. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối của NHNN đánh giá, năm 2013 là năm khá thành công trong điều hành thị trường vàng của NHNN, đảm bảo 2 mục tiêu lớn là tăng dự trữ ngoại hối và giá trị tiền đồng.

Theo đó, sự mất cân đối của thị trường vàng miếng hiện đã giảm. Đây cũng chính là lý do khiến NHNN chỉ áp dụng một phiên đấu thầu hàng tuần và khối lượng vàng chào bán cũng duy trì ở mức 15.000 lượng vàng/1 phiên.

Đề cập tới việc điều hành của NHNN trong năm tới, ông Nguyễn Quang Huy cho hay: “Đối với quản lý thị trường vàng, nếu trong năm 2014 vẫn có dấu hiệu mất cân đối thì NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các phiên đấu thầu nhằm ổn định thị trường này”.

Theo tiết lộ của ông Huy thì NHNN sẽ tiếp tục tham gia can thiệp thị trường ở chiều bán, nhằm tăng nguồn cung ở một số lượng nhất định.

Tính từ cuối tháng 3 đến nay, NHNN đã tổ chức 74 phiên đấu thầu vàng, qua đó cung ứng ra thị trường 1.785.200 lượng vàng, tương đương hơn 68,6 tấn vàng, trên tổng số 1.897.000 lượng chào thầu.

Nói về các giải pháp quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24, thông tin từ NHNN cho hay: Sau hơn một năm rưỡi triển khai khuôn khổ pháp lý mới về quản lý thị trường vàng, thị trường vàng đã dần ổn định, quyền sở hữu, tích trữ, mua, bán vàng miếng hợp pháp của người dân được bảo vệ; thị trường vàng miếng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản; sự mất cân đối về cung cầu vàng miếng trong nước đã được thu hẹp đáng kể, từ đó đã ngăn chặn được ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Cùng với đó, vai trò quản lý Nhà nước đối với thị trường vàng đã được nâng cao, từng bước đẩy lùi tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế; trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập, tạo tiền đề phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân; tình trạng đầu cơ, nhập lậu vàng đã được kiểm soát; vàng miếng không được sử dụng làm phương tiện thanh toán, tạo tiền đề tiến tới huy động nguồn lực vàng trong dân phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

“Hoạt động can thiệp thị trường vàng của NHNN không vì mục tiêu lợi nhuận mà chỉ nhằm điều tiết và quản lý nhà nước đối với thị trường. Lượng tiền thu về từ hoạt động đấu thấu vàng được cân đối với các công cụ chính sách tiền tệ để mua ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối nhà nước và điều hòa lượng tiền cung ứng theo mục tiêu đề ra. Lợi nhuận thu được từ hoạt động đấu thấu vàng đã hỗ trợ cho ngân sách nhà nước phục vụ cho chi tiêu phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện nguồn thu ngân sách nhà nước năm 2013 gặp nhiều khó khăn”, NHNN nhấn mạnh.