Tìm câu chuyện mới cho thị trường

Theo Phan Long/thoibaonganhang.vn

Khi quý III/2018 sắp sửa kết thúc thì kỳ vọng về kết quả kinh doanh tích cực sớm được công bố sẽ là câu chuyện được bàn luận nhiều nhất trong những ngày sắp tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hay diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới cách đây vài tháng còn là cái cớ để thị trường trong nước điều chỉnh. Nhưng tại thời điểm hiện nay, khi VN-Index đã vượt ngưỡng 1.000 điểm được vài phiên thì những câu chuyện trên đã trở nên cũ và TTCK cần những câu chuyện mới để nuôi dưỡng những diễn biến tích cực.

Cần nói lại rằng, trên nền câu chuyện căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, các ngành nghề được nhận định sẽ hưởng lợi trong thời gian tới như thủy sản, dệt may đã nhận rất nhiều sự quan tâm trên TTCK. Trong hai tháng gần nhất, cổ phiếu dệt may và thủy sản đã tăng từ 50-100% và trở thành ngành có suất sinh lời tốt nhất.

Từ mức giá 16.000 đồng/CP đầu tháng 7, TCM (Dệt may Thành Công) đã tăng lên 30.000 đồng/CP vào ngày 19/9; cùng thời điểm TCM bùng nổ, VGT (Vinatex) cũng tăng từ giá gần 8.000 đồng/CP và phiên giao dịch hôm qua 26/9, cổ phiếu này chạm ngưỡng 13.500 đồng/CP. Đối với cổ phiếu thủy sản, VHC (Vĩnh Hoàn) mới 3 tháng trước chỉ có giá hơn 50.000 đồng/CP nhưng những ngày gần đây đã “leo” lên gần 100.000 đồng/CP, tỷ lệ tăng giá cũng ngang ngửa với TCM. Trong khi đó, HVG (Hùng Vương) còn tăng giá hơn 100% khi từ mức dưới 2.500 đồng/CP cuối tháng 6 đã tăng lên hơn 5.600 đồng/CP những ngày đầu tuần qua.

2 ngành thủy sản và dệt may đã nhận được kỳ vọng và phản ánh vào giá, như vậy trong thời gian tới đây có thể diễn ra kịch bản kỳ vọng hoặc sẽ tạm lắng xuống, hoặc sẽ dịch chuyển vào những ngành nghề mới có thể hưởng lợi từ căng thẳng thương mại, tất nhiên kỳ vọng nằm đâu thì dòng tiền cũng sẽ ở đó.

Giá dầu cũng đang là thông tin mang tính hỗ trợ cho thị trường khi trở thành động lực cho nhóm cổ phiếu dầu khí, vốn có tác động không nhỏ đến diễn biến của VN-Index, tăng điểm.

Từ mức giá gần 70.000 đồng/CP gần ba tháng trước, GAS giờ đang tiến đến vùng 120.000 đồng/CP. Việc tăng giá của GAS (PV Gas), hiện có mức vốn hóa hơn 220.000 tỷ đồng đóng góp quan trọng cho giai đoạn vượt 1.000 điểm của VN-Index. Khi cổ phiếu này vượt 100.000 đồng/CP cũng là lúc VN-Index ngấp nghé ngưỡng 1.000 điểm và giờ đây ngưỡng tâm lý quan trọng này đã được vượt qua. Giá dầu cũng giúp cho những cổ phiếu dầu khí khác như PVD (PV Drilling), PVS liên tục có những phiên tăng tích cực cả về thanh khoản lẫn giá cổ phiếu.

Không chỉ với những cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm cổ phiếu vốn hóa tầm trung hoặc nhỏ cũng có khả năng được hưởng lợi. Từ mức giá khoảng 14.000 đồng/CP, đến nay PVB (Bọc ống Dầu khí) đã tiến gần đến ngưỡng 24.000 đồng/CP, đây cũng là mức giá cao nhất trong năm 2018 của cổ phiếu này. Nhưng sự lan tỏa cũng rất có chọn lọc thay vì trên diện rộng như trước.

Chẳng hạn, hồi đầu tháng 8, PVG (PVGas North) có giá 7.000 đồng/CP, đến nay đã tăng lên 8.400 đồng/CP, mức tăng là tương đối tích cực, nhưng không so được với những cổ phiếu kể trên. Rồi cũng có trường hợp như PGD nửa năm qua chỉ biến thiên quanh vùng 36.000-37.000 đồng/CP. Ngành được hưởng lợi là một chuyện, doanh nghiệp trong ngành có thể tận dụng hay không lại là chuyện khác và thị trường ngày một trở nên khắt khe hơn khi đánh giá.

Phân tích về diễn biến ngành, cũng không thể bỏ qua ngân hàng, vốn là nhóm cổ phiếu ảnh hưởng quan trọng đến VN- Index, cũng như nhóm chứng khoán, tài chính. Trong nhóm này, hiện chỉ những cổ phiếu có câu chuyện của riêng mình mới có thể bứt phá, ngược lại, nếu chỉ tăng theo sóng thị trường thì đường đi cũng sẽ gặp khá nhiều thách thức.

Giữa tháng 8, HDB (HDBank) có giá khoảng 35.000 đồng/CP, nhưng trong những phiên đầu tuần qua, cổ phiếu này đã tăng lên 39.000 đồng/CP, thông tin hỗ trợ cụ thể cho HDB có lẽ nằm ở thương vụ sáp nhập PGBank vào HDBank.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn đang diễn biến theo đồ thị đi lên, và câu chuyện ở đây nằm ở kỳ vọng thị trường phục hồi, thanh khoản trên cả ba sàn hiện đang ở ngưỡng 5.000 tỷ đồng/phiên là cơ sở quan trọng để tin rằng nguồn thu các công ty chứng khoán trong quý III/2018 cũng sẽ cải thiện.

Và tất nhiên khi quý III/2018 sắp sửa kết thúc thì kỳ vọng về kết quả kinh doanh tích cực sớm được công bố sẽ là câu chuyện được bàn luận nhiều nhất trong những ngày sắp tới.